Không có tiền đi học, cháu bà còng Thoại ước chăn bò

Google News

"Em cũng muốn đi học lắm chứ ạ! Nhưng mỗi lần em nhìn bà ngoại phải còng lưng vất vả mưu sinh nuôi cả nhà mà thấy thương vô cùng".

- “Em cũng muốn đi học lắm chứ ạ! Nhưng mỗi lần em nhìn bà ngoại phải còng lưng vất vả gồng gánh mưu sinh nuôi cả nhà mà thấy thương vô cùng. Em muốn nghỉ học để phụ bà việc nhà… và giảm bớt gánh nặng. Em chỉ ước có một con bò để chăn thả phụ bà những lúc nhàn rỗi” - em Trần Công Cường (15 tuổi) đã ước như thế khi chúng tôi đến thăm.

PV Kienthuc.net.vn đã đến thăm và chuyển số tiền hỗ trợ 850.000đ của bạn đọc cho hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Thoại 85 tuổi, tổ 15, thôn Quý Xuân 1, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, nhân vật trong bài viết: “85 tuổi còng lưng nuôi con gái điên, cháu sứt môi”

 

v
Chị Nguyễn Thị Hà, Hội từ thiện xã Bình Quý thay mặt chính quyền cơ sở trao số tiền hỗ trợ của bạn đọc cho bà Thoại.


850.000đ là số tiền hỗ trợ của bạn đọc Trần Thị Bích Loan (300.000đ), Vũ Nguyễn Thanh Phương (50.000đ) và bạn đọc Cường (500.000đ). Trước đó, nhiều phần quà nhân ái gồm tiền, gạo, mùng, mền đã kịp thời đến với bà Nguyễn Thị Thoại.

Lúc chúng tôi đến nhà, bà Thoại đang lúi húi ở dưới bếp chuẩn bị bữa cơm tối cho cả nhà. Vậy nên chúng tôi có nhiều thời gian để trò chuyện cùng em Cường (cháu bà Thoại).

Em Cường cho biết, năm học này em không trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập nên đã nghỉ học vì không có tiền nộp học trường tư.

“Vào trường tư, ngoài khoản học phí cao còn phải lo tiền quần áo, sách vở,... rất tốn kém. Em cũng muốn đi học lắm chứ ạ! Nhưng mỗi lần em nhìn bà ngoại phải còng lưng vất vả gồng gánh mưu sinh nuôi cả nhà mà thấy thương vô cùng. Em muốn nghỉ học để phụ bà việc nhà… và bớt gánh nặng” - em Cường chia sẻ.

Vừa lúc ấy, bà Thoại lên nhà nghe thấy câu chuyện "thất học" của cháu thì buồn lắm, nước mắt tứa ra: “Tội nghiệp! Khổ thân cháu tôi!”.

v
Mỗi lần cầm bút, em Cường lại thèm được đến trường.


Nhìn bà khóc, Cường chỉ biết quay sang nói vài câu an ủi: “Bà ơi! Giá như nhà mình còn con bò thì tốt biết mấy. Ngoài thời gian phụ bà việc nhà cháu có thể tranh thủ dắt bò ra đồng chăn thả, vừa thuận tiện ôn bài học để chờ năm sau thi tiếp vào trường công lập. Nhưng mua một con bò thì tốn tiền lắm, nhà mình thì không thể mua được bà nhỉ?”.

Bà Thoại cho biết thêm, trước đây 2 năm, bà cũng có một con bò cái cho Cường chăn thả sau giờ học, nhưng vì lần đưa con gái đi chữa bệnh buộc phải bán đi. Từ đó đến nay, dù đã làm chuồng bò kiên cố nhưng nó vẫn trống trơ.

“Tui chẳng bao giờ dám nghĩ đến việc mua một con bò để nuôi, để đợi nó lớn bán lấy tiền phẫu thuật dị tật sứt môi cho cháu Cường. Điều ước giản đơn sao mà khó đến thế?” - bà Thoại buồn rầu khi nói đến việc này.

v
Hai bà cháu ước chi có tiền mua một con bò về nuôi.


Chị Nguyễn Thị Hà, hội từ thiện xã Bình Quý nói: “Trong thời gian qua, sau khi báo Kiến Thức đăng tải thông tin về hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Thoại 85 tuổi phải còng lưng nuôi con gái điên, cháu sứt môi, những suất hỗ trợ, chủ yếu là gạo đã đến với gia đình bà.

 

Khó khăn về cái ăn đã được giải quyết nhưng chúng tôi mãi trăn trở về tương lai mịt mù của cháu Cường. Cháu biết làm gì khi tuổi mới 15, học hành dang dở lại còn sứt môi nữa… Chúng tôi sẽ tính tới phương án vận động hỗ trợ học phí để cháu tiếp tục được đến trường”.

Lưu Minh

 

Vợ người "chắp tay cảm tạ" đã đi lại được

- Trưa ngày 9/10, PV Kienthuc.net.vn đã đến thăm chị Đỗ Thị Búp, nhân vật trong bài viết “Lở loét cả vùng kín vì không có tiền nhập viện” (đăng ngày 21/08/2012) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

 

v
Chị Búp tập đi lại tại bệnh viện.
Lúc chúng tôi đến, chị Búp đang tập vận động, đi lại. Nhờ người thân giúp đỡ, chị Búp cố gắng đi những bước đầu tiên sau hơn 1 tháng nằm viện điều trị bệnh.

Anh Trần Văn Tùng cho biết: “Ngày 24/9, vợ em (chị Búp – PV) trở lại bệnh viện để hồi phục chức năng. Đến nay chân đã có cảm giác, đi lại được rồi. Bác sĩ khuyên tập đi lại thường xuyên và ăn uống bồi bổ thì sẽ sớm trở lại bình thường”.

PV Kienthuc.net.vn đã trao số tiền 500 ngàn đồng của bạn đọc Vũ Hoàng Ly hỗ trợ cho gia đình chị Búp.

Trước đó, gia đình chị Búp đã nhận được hơn 50 triệu đồng từ tấm lòng bạn đọc trong và ngoài nước gửi về.

Văn Luận

 

Bài đọc nhiều:

 

Người phụ nữ “kề cái chết“ vì không có tiền phẫu thuật Người phụ nữ “kề cái chết“ vì không có tiền phẫu thuật “Giấc mơ cổ tích” của hai mẹ con “bại liệt, mù lòa” “Giấc mơ cổ tích” của hai mẹ con “bại liệt, mù lòa” Quyết không cho chuyển viện vì… sợ chết cả nhà Quyết không cho chuyển viện vì… sợ chết cả nhà

 

[links()]

Bình luận(0)