Tổng thống Mỹ "không ngạc nhiên" trước cái chết của trùm Wagner

Google News

Phát biểu ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Joe Biden cho biết ông không rõ chính xác điều gì đã xảy ra, nhưng không tỏ ra ngạc nhiên trước cái chết của trùm Wagner.

Yevgeny Prigozhin, người lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang ngắn hạn chống lại quân đội Nga vào đầu năm nay, được cho là đã thiệt mạng vào thứ Tư sau một vụ tai nạn máy bay ở phía bắc Moscow, cướp đi sinh mạng của tất cả 10 người trên khoang.

Theo cơ quan hàng không dân dụng Nga, ông Prigozhin đã có mặt trên máy bay, thông tin được trích dẫn từ hãng hàng không. Sự cố gây nghi ngờ ngay lập tức vì từ khi ông là người sáng lập công ty quân đội tư nhân Wagner, cái chết của ông đã trở thành đề tài của nhiều sự suy đoán kể từ khi ông thực hiện cuộc nổi loạn.

Tong thong My
 Ông trùm Wagner khi tham chiến ở Ukraine. Ảnh: CNBC.
Vào thời điểm đó, Tổng thống Vladimir Putin đã lên án cuộc nổi dậy này là "phản quốc" và "đâm sau lưng" và thề sẽ trả thù. Nhưng cáo buộc chống lại ông Prigozhin đã sớm bị rút lại. Ông trùm Wagner, đơn vị quân đội tốt nhất của Nga trong việc chiến đấu ở Ukraine, được phép rút lui vào Belarus và từng bị đồn đoán hiện diện tại Nga thỉnh thoảng.

Vụ tai nạn cũng xảy ra sau khi truyền thông Nga đưa tin một tướng cao cấp có liên quan đến Prigozhin đã bị miễn chức vụ chỉ huy của không quân.

Máy bay chở ba thành viên phi hành đoàn và bảy hành khách, đang trên đường từ Moscow đến St. Petersburg, đã gặp nạn cách thủ đô hơn 300 kilomet (185 dặm), theo các quan chức được trích dẫn từ agence France-Presse.

Cơ quan hàng không dân dụng Nga, Rosaviatsia, nhanh chóng thông báo rằng ông Prigozhin có tên trong danh sách hành khách và sau đó xác nhận theo thông tin từ hãng hàng không rằng ông thực sự đã có mặt trên máy bay.

Trước đó, Vladimir Rogov, một quan chức do Nga bổ nhiệm tại vùng Zaporizhzhia, cho biết ông đã trò chuyện với các chỉ huy Wagner, họ cũng xác nhận rằng ông Prigozhin và Dmitry Utkin,, đã có mặt trên máy bay khi xảy ra vụ việc.

"Tôi không biết chính xác điều gì đã xảy ra nhưng tôi không ngạc nhiên", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói.

Keir Giles, một chuyên gia về Nga của Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Chatham House, đã khuyến cáo cẩn trọng về thông tin về cái chết của Prigozhin. Ông nói rằng "nhiều cá nhân đã thay đổi tên mình thành Yevgeniy Prigozhin, là một phần của nỗ lực làm mờ các chuyến đi của ông".

Lê Phi (theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)