Rất bất ngờ, mục tiêu cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã lộ diện

Google News

Rất bất ngờ, Quân đội Nga sẽ không đánh chiếm Kiev, Odessa hay Kharkov. Mục tiêu “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine đã Thư ký báo chí của Tổng thống Nga tiết lộ.

Rat bat ngo, muc tieu cuoc chien cua Nga tai Ukraine da lo dien

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine tháng 8/2023. Đồ họa: WP

Quân bài tủ của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine đã lộ diện

Con át chủ bài trong “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine đã lộ diện, họ sẽ không còn ý định chiếm Kiev, Odessa, Kharkov, Lviv hay Nikolaev.

Vấn đề trên đã được Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Peskov tiết lộ, khi tuyên bố rằng Nga không có ý định chiếm đóng các lãnh thổ khác tại Ukraine; ngoại trừ những vùng lãnh thổ mà nước này đã giành được.

Như vậy con “át chủ bài” trong hoạt động quân sự đặc biệt của Nga đã lộ diện, Nga chỉ muốn kiểm soát lãnh thổ do “pháp luật Nga quy định”. Tức là 4 bang Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporozhye đã bỏ phiếu, “đồng ý” sáp nhập vào Nga.

Rat bat ngo, muc tieu cuoc chien cua Nga tai Ukraine da lo dien-Hinh-2
 

Câu hỏi vậy tại sao Nga không tiếp tục phát động các cuộc tấn công lớn? Có 3 lý do chính: Thứ nhất, cuộc tấn công của Nga càng dữ dội, thì sự trợ giúp của Mỹ và NATO càng leo thang. Nếu quân đội Nga tập hợp thêm 200.000 quân để tấn công Kiev hoặc Lviv, thì Mỹ sẽ trực tiếp can thiệp quân sự.

Điều có lợi nhất cho Nga là nếu họ chỉ hạn chế chiến trường trong khu vực Donbass hay Zaporozhye; đồng thời không kích động Mỹ và NATO quá mức. Điều đó sẽ làm giảm nhiệt tình viện trợ quân sự cho Ukraine của họ.

Với việc Mỹ và NATO cung cấp cho quân đội Ukraine những vũ khí hạng nặng hàng đầu của NATO, nhưng quân đội Ukraine vẫn không thể uy hiếp được quân đội Nga, và thành tích của họ thậm chí còn không bằng năm ngoái.

Theo phán đoán, vào năm bầu cử 2024, Mỹ và NATO có thể buộc Ukraine chấp nhận hiệp định đình chiến, sử dụng mặt trận hiện tại làm đường ngừng bắn và chính thức xác định các khu vực do Nga kiểm soát trong bốn tỉnh tổ chức trưng cầu dân ý và sáp nhập vào lãnh thổ của Nga.

Rat bat ngo, muc tieu cuoc chien cua Nga tai Ukraine da lo dien-Hinh-3
 Một pháo phản lực phóng loạt của Quân đội Ukraine khai hỏa tại chiến trường Zaporizhia tháng 6/2023. Nguồn CNN

Theo quan điểm của Ukraine, quân đội Nga đã hoàn toàn chuyển sang trạng thái phòng ngự và các chiến thuật thành công của quân đội Ukraine vào năm ngoái ở Kharkov và Kherson, hiện không còn có thể được sử dụng.

Hơn nữa, nếu Ukraine không có lực lượng quân sự mạnh, thì khó có thể chọc thủng được những tuyến phòng ngự có chiều sâu của quân Nga.  Trong khi đó, viện trợ vũ khí của Mỹ và phương Tây như “bóp kem đánh răng”, cho từng chút một. Sự hỗ trợ về máy bay chiến đấu tiên tiến cho Ukraine đã bị trì hoãn hết lần này đến lần khác.

Đối với Nga, với khả năng hiện tại, họ mở một cuộc tấn công quy mô lớn cũng không đủ. Lấy ví dụ trong chiến dịch đánh chiếm thành phố Bakhmut, Nga phải sử dụng lính đánh thuê và tập đoàn quân sự tư nhân Wagner thế chỗ quân Nga, đã phải chịu 62.000 thương vong.

Nếu quân đội Nga tấn công vào một loạt “thành phố-pháo đài” như Slavyansk, Kramartorsk, Konstantinrovka…, thì họ sẽ phải gánh chịu thương vong ít nhất hàng trăm nghìn quân.

Rat bat ngo, muc tieu cuoc chien cua Nga tai Ukraine da lo dien-Hinh-4
 Lính Ukraine đang ở chiến trường Zaporizhia tháng 5/2023. Nguồn Reuters

Quân đội Nga ngày ngày cắm chốt sâu, đạn chùm của Mỹ không làm gì được quân đội Nga. Nhưng một khi quân đội Nga xông ra khỏi trận địa phòng ngự kiên cố và phát động một cuộc tấn công bên ngoài công sự, thì 3 triệu viên đạn chùm của Mỹ sẽ có tác dụng rất lớn. Một người lính Nga không thể chịu được 10 quả đạn chùm.

Nhưng trên thực tế, giờ đây Ukraine rất khó giành lại các khu vực do Nga kiểm soát ở 4 bang mà Nga đã tổ chức trưng cầu dân ý và quân đội Nga không thể phát động một cuộc tấn công tổng lực để đánh chiếm Kharkov, Dnipro và các mục tiêu lớn khác.

Nhưng ngược lại, Ukraine cũng không thể giành được một chiến thắng toàn diện và Nga cũng không thể giành được một chiến thắng toàn diện. Điều có lợi hơn cho Nga là họ cũng đã chiếm được diện tích hàng chục nghìn km2 và thông đến bán đảo Crimean bằng tuyến hành lang trên bộ.

Rat bat ngo, muc tieu cuoc chien cua Nga tai Ukraine da lo dien-Hinh-5

Lính Ukraine đang ở chiến trường Zaporizhia tháng 5/2023. Nguồn Reuters

Vì sao Nga không chủ động ngừng chiến?

Nếu Quân đội Nga không có khả năng tấn công quy mô lớn và chỉ cần giữ các khu vực do họ kiểm soát ở bốn tỉnh, đã tổ chức trưng cầu dân ý là đủ; thì tại sao Nga không chủ động xin đình chiến?

Lý do là một khi đình chiến lâu dài sẽ rất bất lợi cho Nga, bởi nó sẽ tạo cơ hội cho Ukraine “thở phào”. Mỹ và khối NATO sẽ sử dụng thời gian đình chiến để biến Ukraine thành một quốc gia quân sự khổng lồ.

Không cần đề cập đến việc Mỹ và NATO viện trợ quân sự, Tạp chí Phố Wall đưa tin, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine gần đây đã tăng cường sản xuất một cách toàn diện.

Rat bat ngo, muc tieu cuoc chien cua Nga tai Ukraine da lo dien-Hinh-6
Một trận địa pháo hạng nặng của Nga đang khai hỏa ở chiến trường Ukraine. Nguồn Topwar 

Sau khi ông Oleksandr Kamyshin, người đứng đầu ngành Đường sắt quốc gia Ukraine, trở thành người đứng đầu ngành công nghiệp quốc phòng của nước này, thì ngành công nghiệp quân sự Ukraine đang phục hồi nhanh chóng.

Ukraine hiện đang tích cực sản xuất đạn pháo 152mm và 122mm theo tiêu chuẩn của Liên Xô. Và đến cuối năm nay, đạn pháo 155mm tiêu chuẩn NATO sẽ được sản xuất. Hiện năng lực sản xuất đạn pháo của Ukraine trong một tháng, nhiều hơn cả năm 2021.

Thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn của Nga thực chất là “thả hổ về rừng”, để Ukraine có không gian hít thở và tái vũ trang. Khi đó, Ukraine vẫn sẽ không ngừng phát động các cuộc chiến tranh quấy rối và tấn công vào các khu vực do Nga kiểm soát tại 4 tỉnh “trưng cầu dân ý”.

Do đó, Nga chủ yếu áp dụng các chiến thuật phòng thủ toàn diện và tấn công tập trung để tiếp tục tiêu hao sức mạnh quân sự của Ukraine và tiếp tục tiêu hao sức mạnh của Mỹ và NATO.

Rat bat ngo, muc tieu cuoc chien cua Nga tai Ukraine da lo dien-Hinh-7
 Một lính pháo binh Ukraine đang khai hỏa khẩu pháo tự hành Caesar do Pháp viện trợ ở mặt trận Bakhmut tháng 4/2023. Nguồn Reuters

Mục tiêu của Nga không chỉ là chinh phục Ukraine mà còn đánh bại nhóm NATO, để Mỹ và NATO không còn tiếp tục mở rộng về phía đông và đe dọa Nga về mặt quân sự.

Nga sẽ đánh bại cuộc phản công của Ukraine thông qua một cuộc chiến tranh tiêu hao, đồng thời để phương Tây và Ukraine phải công nhận rằng, các khu vực do Nga kiểm soát ở bốn tỉnh trong cuộc trưng cầu dân ý sẽ thuộc về lãnh thổ của Nga và chiến tranh có thể kết thúc.

Rat bat ngo, muc tieu cuoc chien cua Nga tai Ukraine da lo dien-Hinh-8
Xe tăng và thiết giáp tại kho Vagzhanovo của Nga. Nguồn  VK/Military Informant 

Nếu Ukraine và phương Tây không thừa nhận thì Nga tiếp tục đánh; dù sao Nga có số lượng pháo binh gấp 10 lần, tiềm lực quốc phòng của Nga lớn hơn cả châu Âu và Ukraine cộng lại. Nếu đánh tiếp đánh, nền hòa bình châu Âu bị đe dọa nhiều nhất.

Trên thực tế, Ukraine không muốn đình chiến; theo quan điểm của Kiev, quân đội Ukraine sẽ sớm có tên lửa hành trình của Anh, Pháp và Đức. Do vậy họ có thể tiếp tục tấn công các mục tiêu sâu trong phần lãnh thổ của Nga, và họ sẽ “trường kỳ kháng chiến” chống lại Nga, cho đến khi Nga không thể chịu nổi và phải rút quân ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

>>> Mời độc giả xem thêm video Cận cảnh lô xe tăng Abrams Mỹ chuẩn bị chuyển cho Ukraine:
 

 

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)