Quân Ukraine vượt sông Dnieper, Nga tung pháo binh bắn chặn

Google News

Xe tăng Ukraine dùng sức mạnh vượt sông Dnieper, thiết lập đầu cầu đổ bộ ở bờ trái; giao tranh ác liệt, khi quân Nga quyết tâm bịt lấp cửa mở. Các trận đánh ác liệt trên hướng Zaporizhia, Donetsk.

Quan Ukraine vuot song Dnieper, Nga tung phao binh ban chan

Một khẩu đội pháo tầm xa của Quân đội Ukraine chiến đấu ở vùng Kherson. Nguồn Reuters. 

Hướng mặt trận Kherson

Hãng tin Mỹ CNN đưa tin, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hannah Malial cho biết, quân đội Ukraine đang phát động các cuộc phản công trên nhiều hướng.

Đặc biệt là trên mặt trận Kherson, quân đội Ukraine đã bắt đầu dùng sức mạnh vượt sông Dnieper để phát động cuộc tấn công vào tả ngạn Kherson do quân đội Nga  kiểm soát, nhằm thiết lập đầu cầu đổ bộ.

Sau khi đập Novokakhovka bị vỡ, toàn bộ vùng lân cận sông Dnieper bị ngập lụt, nên Quân đội Nga bắt đầu rút khỏi các vị trí ven biển. Nhưng do thời tiết khô và nóng, lũ rút và các lý do khác, thì nước trong khu vực bắt đầu rút nhanh chóng.

Quân đội Ukraine nhân cơ hội này dùng sức mạnh bắt đầu vượt sông Dnieper gần khu vực Cầu Antonov, đã bị quân đội Nga phá hủy 2 nhịp vào cuối năm ngoái. Các nguồn tin của CNN cho biết, đợt quân Ukraine đầu tiên gồm ít nhất 50 người, cùng 3 xe tăng đã vượt sông thành công.

Quan Ukraine vuot song Dnieper, Nga tung phao binh ban chan-Hinh-2
 Chiến sự Ukraine ở gần cầu Antonovsky tại mặt trận Kheson. Nguồn Rybar

Bây giờ, quân đội Ukraine vẫn đang sử dụng nhiều tàu cao tốc để tăng tốc độ vượt sông, liên tục đưa các đội quân Ukraine sang bên kia sông. Tại các trận địa nằm sâu bên kia sông, quân đội Ukraine đã triển khai pháo tự hành 155mm và bệ phóng rocket, đang chế áp các trận địa pháo của quân Nga, để yểm trợ cho đội hình Ukraine vượt sông.

Ở tả ngạn sông, quân đội Ukraine triển khai tên lửa phòng không dã chiến để khống chế không quân Nga. Pháo binh Nga khó bắn trúng, do quân Ukraine đang tập trung dưới gầm Cầu Antonov và khó tiêu diệt tàu cao tốc chạy trên sông, vì tau cơ động với tốc độ cao.

Theo trang “Bình luận quân sự” của Nga mô tả, khu vực cầu Antonov như một thao trường tập bắn pháo binh. Khói lửa mù mịt.

Tập đoàn quân 49 của quân đội Nga và lực lượng lính dù, đảm nhiệm phòng ngự trên hướng Kherson, đang yêu cầu Không quân Nga tiến hành chiến dịch ném bom toàn diện, nhằm vào các mục tiêu Ukraine dọc sông. Đặc biệt là tấn công quân đội Ukraine gần cầu Antonov.

Giờ đây, đang là “thời khắc sinh tử” sống còn đối với cả quân đội Ukraine và quân đội Nga.

Đối với quân đội Nga, một khi quân đội Ukraine có thể vượt qua sông Dnieper với lực lượng cấp lữ đoàn, thì có thể thiết lập một vị trí đầu cầu khổng lồ và trực tiếp tiến vào hậu phương của quân đội Nga ở tuyến phía nam, uy hiếp eo đất Crimea.

Quan Ukraine vuot song Dnieper, Nga tung phao binh ban chan-Hinh-3

Xe tăng Ukraine vượt qua cây cầu dã chiến để tiếp cận bến vượt sông Dnepr. Nguồn Reuters 

Ở tả ngạn Kherson, quân Nga không xây dựng công sự kiên cố vững chắc như ở hướng Zaporizhia và Donetsk, ngoại trừ lực lượng lính dù tinh nhuệ, quân phòng thủ là Tập đoàn quân 49 Nga, lực lượng tác chiến tương đối yếu.

Đối với quân đội Ukraine, một khi Không quân Nga được điều động nhanh chóng để tiến hành các cuộc tấn công cường độ cao, nhanh chóng và chính xác vào các mục tiêu dọc bờ sông của Ukraine, thì các chiến dịch đổ bộ được tổ chức tốt của quân đội Ukraine, có nguy cơ thất bại hoàn toàn.

Do hồ chứa nước Kakhovka khô cạn, đã lộ ra con đường cũ từ năm 1956, để phục vụ cho thi công hồ chứa; đây là thuận lợi cho phía Ukraine.

Hiện con đường dưới lòng hồ tương đối cứng, đây có thể làm bến vượt sang bờ bên kia sông Dnepr, thậm chí xe bọc thép hạng nhẹ và xe quân sự Humvee có thể cơ động. Quân đội Ukraine nhiều khả năng sẽ cố gắng tấn công theo tuyến đường này.

Quan Ukraine vuot song Dnieper, Nga tung phao binh ban chan-Hinh-4
 Pháo tự hành Ukraine vượt qua cây cầu dã chiến để tiếp cận bến vượt sông Dnepr. Nguồn Reuters

Do đó, khu vực này cũng trở thành trọng điểm tấn công của pháo binh tầm xa và trực thăng vũ trang của quân đội Nga. Pháo binh Nga tập trung tấn công vào các vị trí tập kết của quân đội Ukraine và địa điểm cất giấu vũ khí hạng nặng bị lộ.

Nói chung, bên tấn công thường thua thiệt nhiều hơn bên phòng thủ. Vì vậy, trong điều kiện không có sự yểm hộ của không quân, các hành động tấn công của quân đội Ukraine sẽ phải đối mặt với hỏa lực dày đặc của pháo binh Nga. Đặc biệt, quân đội Nga còn có một số lượng lớn pháo phản lực phóng loạt BM-21 có thể khai hỏa tập trung bằng một loạt bắn.

Vì vậy, quân đội Ukraine gần đây đã tăng cường chế áp pháo binh Nga. Thậm chí, còn có kỷ lục bắn tỉa tầm xa và chính xác bằng đạn pháo dẫn đường chính xác M982 cách xa 30 km, kỷ lục phá hủy 5 bệ phóng rocket BM-21 của quân đội Nga trong một ngày.

Quan Ukraine vuot song Dnieper, Nga tung phao binh ban chan-Hinh-5
 Cây cầu dã chiến để tiếp cận bến vượt sông Dnepr bị quân Nga pháo kích. Nguồn Reuters

Hướng mặt trận Zaporizhia và Donetsk

Trên mặt trận chính Zaporozhye, quân đội Nga vẫn đang bảo vệ vững chắc vị trí của mình và liên tiếp đánh bại các đợt tấn công của quân đội Ukraine.

Hãng tin Nga Sputnik đưa tin, Đại úy Alexander Bulatov, chỉ huy đại đội bộ binh cơ giới Cụm quân phía Đông của Nga, đã khéo léo tổ chức phòng thủ trên chiến trường và chỉ huy cả đại đội, giữ vững vị trí.

Trên chiến trường Nam Donetsk, có lúc 7 xe bọc thép Ukraine bị bắn hạ, cùng nhiều binh lính bị thương vong trong các cuộc đụng độ quy mô nhỏ.

Trên hướng Kuban, quân Ukraine tiếp tục tấn công dữ dội vào hướng Robotine, chiến thuật của quân Ukraine là ban ngày bắn phá, ban đêm mở đợt tấn công bằng bộ binh. Đồng thời, quân đội Ukraine sử dụng chiến thuật tấn công linh hoạt.

Quan Ukraine vuot song Dnieper, Nga tung phao binh ban chan-Hinh-6

Chiến sự Ukraine tại mỏm Vremyevsky, khu vực giáp Donetsk và Zaporizhia. Nguồn Rybar. 

Do quân đội Nga đã kiểm soát các điểm cao chiến thuật và khi quân Ukraine chiếm được một ngôi làng; thì ngay lập tức họ bị tấn công bằng tất cả hỏa lực của quân Nga, khi họ tiến vào làng.

Giờ đây, quân đội Ukraine đã thay đổi chiến thuật và trú ẩn ở các công sự bên ngoài làng; thay vì sử dụng các công trình dân dụng trong làng.

Ngoài ra quân Ukraine sử dụng pháo binh để bắn phá và làm suy yếu các lực lượng trọng yếu của trung đoàn bộ binh cơ giới Nga, trong khi chờ quân đội Nga phản công trong đợt tiếp theo.

Các trận đánh trên mặt trận Zaporozhye trong hai ngày qua đã cho thấy, trong một số trường hợp nhất định, cuộc tấn công của lực lượng cơ giới đôi khi không hiệu quả bằng cuộc xâm nhập của bộ binh hạng nhẹ.

Quan Ukraine vuot song Dnieper, Nga tung phao binh ban chan-Hinh-7
 Một khẩu đội pháo MB-21 của Nga đang phóng đạn về phía quân Ukraine ở khu vực Donetsk. Nguồn Topwar

Một đơn vị không cần quá nhiều xe tăng và xe bọc thép để hình thành hiệu quả chiến đấu; ngược lại, nhu cầu về pháo binh, xe vận tải và thiết bị bay không người lái cần tương đối mạnh.

Có một điều đáng lưu tâm đó là, do các trận địa phòng ngự của của Nga trên chiến tuyến Zaporozhye quá dày đặc, và quân đội Ukraine không thể chọc thủng hoặc đột phá.

Để đối phó, cố vấn Mỹ đã đưa ra một giải pháp, theo Bộ Quốc phòng Mỹ, lô bom dẫn đường chính xác SDB phóng từ mặt đất đầu tiên của Mỹ, sẽ được chuyển giao cho Quân đội Ukraine vào mùa thu này. Loại bom này có thể phóng từ bệ phóng tên lửa HIMARS; tuy nhiên phòng không Nga đã từng đánh chặn thành công loại vũ khí này.

Giờ đây, trên mặt trận Zaporozhye, các công sự của Nga đã phát huy tác dụng, còn Mỹ bắt đầu nghĩ đến việc viện trợ tên lửa tầm xa, phóng bom dẫn đường chính xác cho Ukraine để tạo đột phá.

Tiến Minh (theo CNN, Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)