Quân Nga còn cách nơi diễn ra trận chiến quyết định 15km

Google News

Trong những ngày qua, trên tất cả các mặt trận của chiến trường Ukraine diễn ra trầm lắng và không có cuộc giao tranh trên bộ quy mô lớn nào diễn ra; nhưng đó là sự im lặng trước giờ G.

Quan Nga con cach noi dien ra tran chien quyet dinh 15km

Chiến trường Ukraine tĩnh lặng trước giờ G

Tạp chí Drive cho biết, trong mấy ngày qua, Quân đội Nga chỉ mở cuộc tấn công thăm dò với lực lượng cấp đại đội và trung đội ở mặt trận phía đông Ukraine, còn cuộc phản công của Quân đội Ukraine ở mặt trận phía nam, cũng không điều động số lượng lớn lực lượng, mà chủ yếu bằng hỏa lực pháo binh.

Điều này cho thấy lực lượng chủ lực của Quân đội Nga tại Lugansk thực sự đã được chuyển về nghỉ ngơi, và Quân đội Ukraine cũng cần có khoảng trống chiến đấu, chờ đợi sự tăng cường vũ khí viện trợ từ phương Tây, để trang bị cho các đơn vị mới thành lập.

Ở chiến trường phía Nam, có thể khẳng định Quân đội Nga đã rút hoàn toàn khỏi sân bay Kherson; bởi trong khoảng thời gian vừa qua, giống như Đảo Rắn, nơi đây đã nhiều lần hứng chịu những đòn bắn phá từ các trận địa pháo chính xác của Quân đội Ukraine. Do vậy việc rút khói đó là sự lựa chọn tất yếu.

Quan Nga con cach noi dien ra tran chien quyet dinh 15km-Hinh-2

Kể từ khi được trang bị nhiều vũ khí hạng nặng, có độ chính xác cao, Quân đội Ukraine ngày càng tích cực chủ động hơn, trong việc tấn công căn cứ hậu cần của Nga.

Tại khu vực Donetsk, truyền thông nhà nước Ukraine cho biết, quân đội nước này hôm qua đã tái chiếm thành công làng Solodke gần vùng Dokuchayev; đồng thời tấn công vào một nhà kho của Nga trong nhà máy Topaz ở thành phố Donetsk, bằng hỏa lực pháo binh.

Ngoài ra, các tuyến đường sắt và các cơ sở hạ tầng khác của Quân đội Nga tại khu vực Donetsk cũng bị tên lửa của Ukraine tấn công.

Đến lượt mình, Quân đội Nga đã cố gắng sử dụng tên lửa để đánh các mục tiêu ở khoảng cách xa ở các thành phố Ukraine vào ngày hôm qua, nhưng hầu hết chúng đều bị đánh chặn; điều này cho thấy hệ thống phòng không do NATO hỗ trợ Ukraine cách đây ít lâu, đang phát huy tác dụng.

Còn cách đây vài ngày, Quân đội Nga tuyên bố rằng họ đã phá hủy 2 xe phóng HIMARS, nhưng bị phía Ukraine phủ nhận.

Lý do rất đơn giản, tên lửa HIMARS có tầm bắn 80 km và thường không cần phải áp sát mặt trận. Hơn nữa Quân đội Ukraine hiện chỉ sử dụng HIMARS vào ban đêm, thực hiện chiến thuật bắn nhanh và di chuyển nhanh; do vậy sẽ rất khó khăn để Quân đội Nga xác định vị trí và tấn công ở khoảng cách xa.

Có thông tin cho rằng HIMARS đã bị UAV vũ trang của Nga tiêu diệt, nhưng thông tin này rất đáng nghi ngờ, vì Mỹ cũng đang hỗ trợ cho Ukraine một hệ thống phòng không hàng đầu. Và với trình độ UAV của Nga, khó có thể đột phá qua hệ thống bảo vệ HIMARS.

Quan Nga con cach noi dien ra tran chien quyet dinh 15km-Hinh-3

Tình hình trên hướng Slavyansk

Trong khoảng hai tháng trở lại đây, Quân đội Nga đã tiến từ Izyum và Lyman đến Slavyansk, một thành phố quan trọng ở Donbass, nhưng tiến độ diễn ra vô cùng chậm chạp, thậm chí bị đình trệ trong một thời gian. Tuy nhiên, tình hình này có thể sẽ thay đổi.

Tờ Sina của Trung Quốc tổng hợp các phân tích quân sự từ Mỹ, Anh, Đức và các nước khác tin rằng, Quân đội Nga đã liệt Slavyansk là mục tiêu cho giai đoạn tấn công tiếp theo.

Theo tin tức mới nhất, quân Nga từ Izyum, đang tiến theo đường cao tốc E40 và hiện chỉ còn cách Slavyansk khoảng 15 km; trong khi lực lượng của Nga ở Lyman đang tiến theo tuyến đường bộ và đường sắt T0514, hiện đã bắt đầu tấn công Slavyansk; cuộc tấn công dự kiến được phát động vào các vị trí phòng thủ của Ukraine khoảng 20 km về phía đông.

Hiện phía Ukraine đã bắt đầu tổ chức sơ tán dân thường và chuẩn bị những bước cuối cùng cho cuộc chiến lớn tiếp theo.

Quan Nga con cach noi dien ra tran chien quyet dinh 15km-Hinh-4

Trên thực tế, kể từ đầu giai đoạn hai của chiến dịch đặc biệt tại Ukraine, mục tiêu số một của Quân đội Nga là Slavyansk.

Slavyansk là một đầu mối giao thông ở phía đông của Ukraine và là một nút quan trọng của đường cao tốc M03 (đường cao tốc M03 chạy từ Moscow đến Kiev và chạy qua phần lớn lãnh thổ Ukraine), đồng thời cũng là khu vực phòng thủ quan trọng nhất của Quân đội Ukraine tại Donbass.

Nếu Quân đội Nga chiếm được Slavyansk, sẽ kiểm soát các nút giao thông đường bộ trong khu vực Donbass; đồng thời xé toạc toàn bộ tuyến phòng thủ của Quân đội Ukraine tại Donbass, từ trục trung tâm.

Quan Nga con cach noi dien ra tran chien quyet dinh 15km-Hinh-5

Vì vậy, khi bắt đầu chiến dịch Donbass, Quân đội Nga đã nhắm thẳng vào Slavyansk và áp dụng chiến lược chia nhỏ và bao vây lớn, với ý đồ chia Donbass thành hai, dọc theo trục đường M03, với ý định chia cắt, bao vây và tiêu diệt 100.000 quân Ukraine tại Donbass.

Nhưng thật không may, Quân đội Nga không thực sự đủ nhân lực để hỗ trợ các hoạt động quân sự của họ trên mặt trận dài 500 km, và Slavyansk là một cái gai mà họ chưa thể nhổ bỏ.

Kể từ năm 2014, Quân đội Ukraine liên tục xây dựng tuyến tam giác phòng thủ với Slavyansk làm nòng cốt (Sieverodonetsk– Slavyansk – Kramatorsk).

Quan Nga con cach noi dien ra tran chien quyet dinh 15km-Hinh-6

Hiện tại khu vực phòng thủ có hệ thống bao gồm các công sự chiến đấu, hầm ngầm, hào chiến đấu và các trung tâm bảo đảm hậu cần như trạm phát điện, bệnh xá, kho vũ khí, lương thực, nhiên liệu… để bảo đảm cho chiến đấu lâu dài.

Hai gọng kìm của Quân đội Nga bắt đầu tiến công Slavyansk ở phía đông nam từ đầu tháng 4, nhưng tiến độ cực kỳ chậm chạp, đi đường vòng về phía tây cũng không thành công, cuối cùng phải chấp nhận thực tế và từ bỏ chiến lược bao vây Donbass, từ đó phát động trận Sieverodonetsk.

Quan Nga con cach noi dien ra tran chien quyet dinh 15km-Hinh-7

Hiện có khoảng 50 BTG (đơn vị chiến đấu cấp tiểu đoàn) của Quân đội Nga trực tiếp hoặc gián tiếp đến Slavyansk trong khu vực Donbass và được triển khai ở Izyum, Lyman, Lisichansk, Popasna và những nơi khác, sau đó chúng có thể tiến đến các khu vực phòng thủ của Ukraine như Slavyansk, Sevrsk và Bakhmut.

Truyền thông Trung Quốc nhận định, có khả năng Quân đội Nga sẽ càn quét các vùng ngoại vi, đặc biệt là khu vực phía đông Slavyansk, trước khi phát động một cuộc tấn công mặt đất dữ dội trực tiếp vào Slavyansk.

Ngày 6/7, Quân đội Nga bắt đầu tiến hành rà phá bom mìn và dự kiến các cuộc tấn công từ Lisichansk đến Seversk.

Như vậy Seversk sẽ là mục tiêu đầu tiên của cuộc tấn công then chốt, sau đó là Bakhmut, và cuối cùng là Slavyans từ phía bắc, đông và nam.

Được khích lệ bởi việc Quân đội Nga chiếm hai thành phố cuối cùng ở tỉnh Luhansk, giúp tinh thần của Quân đội Nga lên cao trong những ngày gần đây.

Slavyansk là cửa ngõ dẫn vào vùng nội địa Dnepr của vùng Donbass; do đó, vị trí chiến lược của Slavyansk vượt xa Sieverodonetsk -Lissichansk, và nó là địa điểm chiến đấu quyết định thực sự của chiến dịch Donbasss.

Tất nhiên, đánh giá từ thành tích trước đó của Quân đội Nga, chừng nào Quân đội phương Tây vẫn tiếp tục thực hiện các cam kết viện trợ, có khả năng việc chiếm được Slavyansk sẽ tốn nhiều thời gian và thương vong cho cả hai bên.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)