Philippines xác nhận mua thành công 17 trực thăng từ Nga

Google News

Bộ Quốc phòng Philippines (DND) đã ký kết thành công hợp đồng mua 17 chiếc trực thăng vận tải Mil Mi-17 Hi từ Nga bất chấp ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận.

Bộ Quốc phòng Philippines (DND) vừa qua đã xác nhận với báo chí địa phương rằng họ đã ký kết thành công hợp đồng mua 17 chiếc trực thăng vận tải Mil Mi-17 Hip từ Nga.

Philippines xac nhan mua thanh cong 17 truc thang tu Nga
 Mẫu trực thăng Mil Mi-17. Ảnh: Asia Pacific Defense Journal

Trong cuộc họp báo, Thư ký Bộ quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận đã ký kết hợp đồng thành công vào tháng 11 năm 2021. Ngoài ra, Chính phủ Philippines cũng đã thanh toán khoản đặt cọc đã thỏa thuận vào đầu tháng 1 năm 2022. Lực lượng Phòng không Philippines (PAF) dự kiến sẽ nhận đợt trực thăng đầu tiên trong vòng 24 tháng, vào khoảng tháng 1 năm 2024.

Đã có những thắc mắc về khả năng hoàn thành hợp đồng từ phía Nga bởi hiện tại nước này đang bị cấm vận bởi Mỹ thông qua điều luật CAATSA của nước này, ngoài ra Nga cũng đang bị cấm vận về quân sự và kinh tế bởi phần lớn các nước phương Tây và các nước Châu Á – Thái Bình Dương vì xung đột với Ukraine vào tháng 2 vừa qua.

Lorenzana xác nhận rằng hợp đồng sẽ được phía Nga đảm bảo hoàn thiện theo các điều khoản giữa hai bên, bởi hợp đồng này đã được ký kết 3 tháng trước khi Nga tấn công Ukraine.

Đơn vị PAF đã lựa chọn mẫu Mil Mi-17 Hip bởi khả năng nâng vật nặng và chi phí hợp lý, khoảng 256 triệu USD.

Mẫu trực thăng Nga được cho là phù hợp và có giá thành rẻ hơn mẫu CH-47F Chinook do Boeing, Mỹ sản xuất với kích cỡ lớn và giá thành cao hơn khá nhiều.

Trang Philippine Defense Resource xác nhận khoản thanh toán đầu tiên với giá trị 15% hợp đồng đã được thanh toán từ tháng Năm năm 2021, tuy nhiên việc hoàn thành hợp đồng đã bị đẩy lùi do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sau khi hoàn thành hợp đồng, đây sẽ là những chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất từ Nga do PAF sở hữu và là thiết bị quân sự đầu tiên do Nga sản xuất được Philippines sử dụng. Trước đó AFP chỉ sử dụng một số xe vận chuyển từ URAL và GAZ, cũng như súng AKM được trao tặng bởi Chính phủ Nga.

Hoàng Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)