Nga thông báo rút thêm lực lượng khỏi biên giới với Ukraine

Google News

Ngày 18/2, Nga thông báo nước này bắt đầu rút thêm xe tăng và các xe bọc thép khác ra khỏi các khu vực gần biên giới với Ukraine.

Việc rút quân là một phần trong một loạt các động thái gần đây của Nga, được kỳ vọng là sẽ giúp hạ nhiệt tình hình khu vực biên giới với Ukraine và cải thiện mối quan hệ bị kéo căng nhiều tuần qua với phương Tây.
Nga thong bao rut them luc luong khoi bien gioi voi Ukraine
Đoàn tàu đưa xe tăng Nga rời biên giới giáp Ukraine hôm 16/2. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga) 
Trong tuyên bố phát đi cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Một đoàn tàu quân sự khác chở binh sĩ và thiết bị quân sự thuộc các đơn vị xe tăng của Quân khu miền Tây đã quay trở về căn cứ thường trực tại tỉnh Nizhny Novgorod sau khi hoàn thành các bài tập theo kế hoạch". Một thông báo riêng rẽ khác của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết 10 máy bay chiến đấu Su-24 đã rút khỏi bán đảo Crimea và trở về các căn cứ không quân.
Trước đó, ngày 16/2, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các cuộc tập trận tại Bán đảo Crimea đã kết thúc và các binh sĩ đang quay trở lại các đơn vị đồn trú. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 17/2 khẳng định, Bộ Quốc phòng Nga có lịch trình rõ ràng cho việc rút các đơn vị từ khu vực gần biên giới Ukraine về các căn cứ thường trực sau khi kết thúc các cuộc tập trận và công việc này cần phải có thời gian để thực hiện.
Căng thẳng leo thang trong quan hệ Nga và phương Tây thời gian gần đây khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nghi ngờ kịch bản Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine. Phương Tây cáo buộc Moscow điều hàng chục nghìn quân ở cả Crimea và khu vực gần biên giới Ukraine, đồng thời cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra. Tuy nhiên, Moscow đã thẳng thừng bác bỏ, coi đây là những lập luận vô căn cứ làm gia tăng căng thẳng.
Trong khi đó, Mỹ và các nước phương Tây vẫn phản ứng thận trọng và tỏ ra hoài nghi trước thông tin Nga rút bớt quân khỏi khu vực biên giới.
Trả lời phỏng vấn truyền thông Nga, ngày 18/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đề xuất gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào tuần tới và đã được Moscow chấp thuận...
Theo t.Lan/Đảng cộng sản

>> xem thêm

Bình luận(0)