'Nga phá cuộc phản công của Ukraine từ trong trứng nước'

Google News

Cuộc phản công của Ukraine gặp khó khăn lớn vì Nga liên tục tập kích các điểm tập kết binh lực, phá hủy nhiều vũ khí.

Hôm 04/5, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng là ông John Kirby tuyên bố rằng, Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine tất cả các phương tiện cần thiết để thực hiện một cuộc phản công được dự kiến triển khai trong thời gian tới.
Ông Kirby nói với hãng tin Mỹ CNN rằng, với những đợt chuyển giao vũ khí gần đây, lực lượng Vũ trang Ukraine đã có mọi thứ cần thiết để khởi động một cuộc phản công trong những tuần và tháng tới.
'Nga pha cuoc phan cong cua Ukraine tu trong trung nuoc'
Tuy nhiên, đại diện Nhà Trắng từ chối tiết lộ thêm chi tiết về cuộc phản công này và nói rõ rằng, ngay cả khi Mỹ nắm được thông tin thì ông cũng sẽ không tiết lộ thời điểm bắt đầu cuộc tấn công này, vì những thông báo như vậy là thuộc thẩm quyền của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Tuy nhiên, giới truyền thông và chuyên gia quân sự Mỹ lại không nghĩ như vậy khi chứng kiến các cuộc tập kích tên lửa ồ ạt của Nga vào hậu phương của Ukraine trong vài ngày qua.
Ngày 01 tháng 5, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga công bố tin về cuộc tấn công của nhóm vũ khí chính xác tầm xa giáng đòn vào các chủ thể của tổ hợp công nghiệp-quân sự Ukraine, đồng thời phá hủy nhiều kho vũ khí, đạn dược của Quân đội nước này ở các khu vực Kirovograd (Kirovohrad), Kherson, Donbass…
Bình luận về việc này, bài viết trên cổng thông tin Mỹ Military Watch Magazine cho rằng, những cuộc tấn công cấp tập bằng tên lửa chính xác cao của Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga đã gây thiệt hại lớn cho kho dự trữ của quân đội Ukraine và làm giảm sút đáng kể cơ hội phản công hiệu quả.
Theo bài viết, bằng một loạt cuộc tấn công mạnh và ồ ạt vào các kho trữ đạn dược ở miền nam và miền đông Ukraine, quân Nga đã làm cạn kiệt nghiêm trọng kho vũ khí của lực lượng vũ trang nước này.
Các nhà bình luận lưu ý rằng, hoạt động của lực lượng tên lửa và không quân Nga trong những ngày gần đây không chỉ dẫn đến việc phá hủy các thiết bị quân sự chủ chốt của quân đội Ukraine, mà còn gây tổn thất đặc biệt lớn về nhân sự của các nhóm quân tập kết gần chiến tuyến của cuộc phản công.
Theo đánh giá của các nguồn tin phương Tây, đòn tấn công như vậy có thể làm suy yếu đáng kể cơ hội của Ukraine trong tính toán đạt hiệu quả với cuộc phản công quy mô lớn sắp tới.
Sự cạn kiệt lực lượng của Ukraine bộc lộ trong bối cảnh có tin đồn rằng xung đột gần như đang tới bước ngoặt thiên về có lợi cho Moscow. Nếu Quân đội Ukraine thất bại trong cuộc phản công này thì không những không lấy lại được phần lãnh thổ nào, mà binh lực của họ cũng đã suy kiệt.
Đồng thời, hệ quả của cuộc phản công thất bại cũng có thể khiến Quân đội Ukraine mất nốt những thành phố, thị trấn quan trọng mà họ đang gắng hết sức cố thủ là Bakhmut (Artemovsk), Sloviansk (Slavyansk), Kramatorsk…, ở tỉnh Donetsk - vùng Donbass, khiến Nga hoàn thành việc đánh chiếm trọn vẹn vùng đất được coi là thuộc lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) mà Moscow mới sáp nhập hồi tháng 9 năm ngoái.
Theo Giáo Dục Thời Đại

>> xem thêm

Bình luận(0)