Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Chiến thắng phát xít tại Moscow

Google News

Trong bối cảnh an ninh được xiết chặt vì lo ngại các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine, nhưng cuộc duyệt binh kỷ niệm 78 năm Chiến thắng phát xít tại Moscow đã thành công tốt đẹp.

Nga duyet binh ky niem 78 nam Chien thang phat xit tai Moscow

Khối sĩ quan Lục quân Nga tiến qua lễ đài. Nguồn Izvestia 

Tại Mátxcơva, trên Quảng trường Đỏ, Lễ duyệt binh chính được tổ chức để vinh danh kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 – 9/5/2023) đã kết thúc tốt đẹp.

Cuộc duyệt binh năm nay do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chủ trì, dưới sự chỉ huy của Tư lệnh Lục quân Nga, Đại tướng Oleg Salyukov.

Hơn 10.000 binh lính các quân binh chủng của quân đội Nga, bao gồm cả những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, cùng như 125 loại vũ khí và thiết bị quân sự, đã tham gia Lễ duyệt binh chính, bắt đầu lúc 10:00 sáng (tức 14.00 giờ chiều theo giờ Hà Nội) trên Quảng trường Đỏ.

Nga duyet binh ky niem 78 nam Chien thang phat xit tai Moscow-Hinh-2
 Tổng thống Nga Vladimir Putin cầm bức chân dung cha mình trong lễ duyệt binh của "Trung đoàn bất tử". Nguồn Izvestia

Theo truyền thống, cuộc duyệt binh bắt đầu bằng dòng chữ: "Chú ý, Moscow nói và trình diễn, hãy lắng nghe và xem Quảng trường Đỏ". Đoàn biểu ngữ cùng với âm thanh của bản nhạc "Thánh chiến" cùng quốc kỳ Nga và Biểu ngữ Chiến thắng huyền thoại diễu hành qua Quảng trường Đỏ.

Sau khi các quân nhân đi đường vòng theo truyền thống, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu lái xe lên bục và báo cáo với Tổng thống, Tổng tư lệnh tối cao Vladimir Putin về sự sẵn sàng của quân đội bảo vệ Moscow cho Lễ duyệt binh Chiến thắng.

Nga duyet binh ky niem 78 nam Chien thang phat xit tai Moscow-Hinh-3
 Xe kéo chuyên dụng đưa xe tăng T-34 tham gia Lễ duyệt binh. Nguồn Izvestia

Dẫn đầu cuộc duyệt binh do Tư lệnh Lục quân, Đại tướng Salyukov cùng tổ quân kỳ, tiếp theo là học sinh của Trường Quân nhạc Moscow Khalilov; theo sau là các nhóm biểu ngữ diễu hành qua khán đài của Quảng trường Đỏ.

Cuộc diễu hành được tiếp tục bởi các học viên của các trường quân sự Suvorov và Nakhimov; học viên của các học viện và trường quân sự, quân nhân của quân đội Nga, cảnh sát vũ trang và Lực lượng Vệ binh Quốc gia, cũng như Hiệp hội Cossack toàn Nga.

Nga duyet binh ky niem 78 nam Chien thang phat xit tai Moscow-Hinh-4
 Xe phóng tên lửa liên lục địa Yars tập kết về khu vực Quảng trường Đỏ tham gia Lễ duyệt binh. Nguồn Izvestia

Phần cuối của cuộc diễu hành theo truyền thống là màn biểu dương lực lượng của các loại vũ khí truyền thống và hiện đại của Quân đội Nga.

Trong phần diễu hành của các phương tiên cơ giới, năm nay chủ yếu là các phương tiện bánh lốp tham gia; duy nhất có xe tăng T-34 bánh xích mở đầu cuộc diễu hành.

Theo sau những chiếc xe tăng T-34 huyền thoại, nhiều loại xe bọc thép bánh lốp khác nhau đã tham gia diễu hành đã đi qua Quảng trường Đỏ.

Nga duyet binh ky niem 78 nam Chien thang phat xit tai Moscow-Hinh-5
 Xe bọc thép ZTS "Akhmat" chế tạo cho chiến trường Ukraine tham gia Lễ duyệt binh. Nguồn Izvestia

Trong số các sản phẩm mới, có thể kể đến chiếc xe bọc thép ZTS "Akhmat", được tạo riêng cho chiến trường Ukraine. Ngoài ra, còn có các bệ phóng S-400, xe chỉ huy BTR-82A, tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngăn Iskander-M, tên lửa mang đầu đạn hạt nhân liên lục địa Yars và xe bọc thép chở quân mới Boomerang.

Phần biểu dương lực lượng của lực lượng không quân Nga năm nay bị hủy bỏ từ đầu, do lo ngại các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine trước đó.

Nga duyet binh ky niem 78 nam Chien thang phat xit tai Moscow-Hinh-6
 An ninh ở thủ đô Moskva được xiết chặt để đảm bảo an toàn cho Lễ duyệt binh. Nguồn Izvestia


Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)