Khó đỡ Ukraine lấy tiêm kích MiG-21 Yemen bán cho Croatia

Google News

(Kiến Thức) - Theo cơ quan điều tra Croatia, Ukraine đã lấy 5 chiếc máy bay tiêm kích MiG-21 thuộc tài sản của Yemen để bán cho quốc gia này.

Clip MiG-21 của Croatia:

Ngày 30/3, hãng tin Sputnik, Nga cho hay, phi đội 12 máy bay tiêm kích MiG-21 của Không quân Croatia mua từ Ukraine không thể hoạt động vì lỗi kỹ thuật. Cảnh sát quân sự Quân đội Croatia đã tiến hành một cuộc điều tra hành vi tham nhũng trong hợp đồng mua vũ khí từ Ukraine.

Theo nguồn tin từ Cảnh sát quân đội Croatia, số máy bay này được chuyển giao cho Ukraine trong tháng 7/2015, nhưng 5 trong số 12 máy bay đã bị loại khỏi biên chế vì lỗi kỹ thuật quá nặng. Những chiếc còn lại cũng thường xuyên gặp trục trặc và phải “đắp chiếu” tại sân bay.

Kho do Ukraine lay tiem kich MiG-21 Yemen ban cho Croatia
Cảnh sát quân đội Croatia đang nghi ngờ dấu hiệu tham nhũng trong hợp đồng mua 12 chiếc MiG-21 từ Ukraine. Ảnh: Flickr/Không quân Croatia 

Cuộc điều tra cho thấy, những chiếc MiG-21 chuyển giao cho Croatia sử dụng linh kiện lỗi thời kiểu chắp vá từ Bulgaria, Algeria và Liên Xô cũ. Những linh kiện này không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong hợp đồng có chữ ký của giám đốc công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Ukrspecexport của Ukraine.

Một quan chức quân đội Croatia cho biết, tệ hại hơn, 5 trong số 12 máy bay được chuyển giao thuộc tài sản của Không quân Yemen đang nâng cấp tại Ukraine, và không biết bằng cách nào chúng lại được chuyển giao cho Croatia.

Trước đó vào tháng 7/2013, Croatia đã tiến hành mở thầu cung cấp 5 tiêm kích MiG-21 và đại tu 7 chiếc khác cho Không quân Croatia. Công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Ukrspecexport của Ukraine và nhà máy sản xuất máy bay Romanian Aerostar của Romania tham gia đấu thầu.

Ukrspecexport đã giành chiến thắng, hợp đồng được ký bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Croatia Ante Kotromanovic  và giám đốc Ukrspecexport Dmitry Aleksandrovich Peregudov. Tổng giá trị hợp đồng khoảng 14,3 triệu USD.

Quốc Minh

Bình luận(0)