Kết quả chiến dịch tập kích hỏa lực của Nga trong 10 ngày qua

Google News

Đợt tập kích hỏa lực kéo dài 10 ngày của Nga đã khiến tình hình chiến trường Ukraine có thay đổi lớn, trong khi đó cuộc phản kích của Kiev dường như đã chậm lại.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua

Cuộc tập kích kéo dài chưa có hồi kết

Theo hãng tin Pháp AFP, ngày 19/10, phía Ukraine đưa ra thông tin quân đội Nga đã tiến hành tập kích hỏa lực trong 10 ngày liên tiếp.

Phó Giám đốc Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết "một nhà máy điện ở tả ngạn sông Dnepr đã bị tấn công ba lần". Còn Thị trưởng Kharkov thì cho biết: "Trong vòng 5 phút, đã có hai vụ nổ nối tiếp tại thành phố của chúng tôi”.

Tình hình xung đột Nga-Ukraine thực sự đã có những chuyển biến mới, các vụ tập kích hỏa lực của Nga tiến hành khắp nơi. Các hoạt động phản công của Ukraine ở nhiều nơi dường như đã bị dừng đột ngột và tình hình đã thay đổi ngay lập tức.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-2

Trên thực tế, tác động của các vụ tập kích hỏa lực của Nga đối với Ukraine là toàn diện, bởi việc này khiến viện trợ của phương Tây khó đến kịp thời. Việc bảo đảm hậu cần cho chiến trường bị sụt giảm nghiêm trọng.

Quân đội Nga đã thực hiện đòn tập kích hỏa lực từ ngày 10/10, sau khi cầu Crimea bị tấn công; các vụ tấn công suốt 10 ngày qua, khiến hoạt động của các thành phố Ukraine gặp khó khăn.

Tổng thống Ukraine Zelensky bắt đầu công khai kêu gọi người dân tiết kiệm điện, yêu cầu người dân không sử dụng điện trong khoảng thời gian từ 7 giờ tối đến 11 giờ tối để tránh quá tải, gây sập lưới điện Ukraine trong thời gian giờ cao điểm.

Phía Ukraine tiết lộ rằng, đường cáp quang Internet, đường dây điện thoại, tháp điện thoại di động và các phương tiện liên lạc không gian khác của Ukraine đều bị phá hủy và mọi phương thức liên lạc chỉ có thể dựa vào hệ thống Internet di động Starlink.

Hiện các dịch vụ cung cấp Internet băng thông rộng của tỷ phú Elon Musk ngày càng trở nên tồi tệ và liên lạc thông thường giữa các lực lượng Ukraine khác nhau bắt, đầu trục trặc và những thông tin tình báo do các nước phương Tây cung cấp, khó có thể truyền tải nhanh chóng cho Ukraine.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-3

Chiến trường Ukraine đã có những chuyển biến

Với việc mất liên lạc và thông tin tình báo, quân đội Ukraine bắt đầu bị tổn thất do bị phục kích và không dám tiếp tục tấn công nhanh như trước; đây là lý do cơ bản khiến không có “tin chiến thắng” về cuộc phản công của Ukraine trong những ngày qua.

Ngoài ra, do tín hiệu mạng bị gián đoạn, một số lượng lớn video ghi lại cận cảnh tác chiến trên mạng Internet đã biến mất; đồng nghĩa tin tức về chiến thắng của quân đội Ukraine cũng biến mất.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-4

Các phương tiện truyền thông Mỹ đã tiết lộ rằng, tính đến ngày 15/10, hơn 30% hệ thống cung cấp điện của Ukraine đã bị hư hỏng. Người ta ước tính rằng, thiệt hại đối với các cơ sở điện của Ukraine hiện nay nghiêm trọng hơn.

Hiện Quân đội Ukraine chiến đấu ở tiền tuyến cần khẩn cấp đạn dược, lương thực, thuốc men và các vật tư cần thiết khác và cũng có nhiều vấn đề.

Để tập trung lực lượng vượt trội để tạo ưu thế trong phản công, phía Ukraine đã tập trung một số lượng lớn quân ở tiền tuyến, ví dụ hơn 60.000 quân đã được tập kết ở khu vực Kherson.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-5

Quân số đông đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiều vật chất hậu cần; trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn, quân số đông sẽ gặp khó khăn lớn.

Tư lệnh chiến trường Ukraine mới của quân đội Nga là tướng Sulovykin, kể từ khi ông nhậm chức, đã bắt đầu thực hiện các hoạt động tập kích hỏa lực dữ dội; điều này quả thực là quá sức tưởng tượng đối với quân đội Ukraine.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-6
 Tư lệnh chiến trường Ukraine mới của quân đội Nga.

Các đòn tấn công hỏa lực liên tục 10 ngày qua, đã phần nào lật ngược tình thế, khiến Ukraine càng bị động hơn. Tư lệnh chiến trường mới của Nga không phải là mẫu người chỉ huy cầu toàn, mà thực hiện các mệnh lệnh kiên quyết; điều này khiến Quân đội Ukraine khó đối phó.

Trước cuộc tập kích hỏa lực quy mô lớn của quân đội Nga, Ukraine đã tung tin về việc tái tràn ngập khu vực Kherson; đồng thời tập hợp 60.000 quân Ukraine và rất đông lính đánh thuê phương Tây tại mặt trận này.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-7

Đúng là Ukraine có ưu thế về quân số và một số trang bị, nhưng quân đội Ukraine lại gặp nhiều khó khăn trong các đợt tấn công gần đây và hầu như không đạt được tiến bộ nào.

Để hoàn thành cuộc tấn công này, quân đội Ukraine đã chuẩn bị một số lượng lớn xe tăng; trước đó, quân đội Nga cũng khẳng định, quân đội Ukraine đã sử dụng lợi thế về số lượng xe tăng để chọc thủng tuyến phòng thủ sâu của quân đội Nga.

Tuy nhiên, sau vụ ném bom của Nga, liên lạc của quân đội Ukraine đã gặp trục trặc, liên lạc giữa các đơn vị khác nhau bị gián đoạn, thông tin tình báo của các nước phương Tây không thể chuyển đến kịp thời, đã khiến quân đội Ukraine lâm vào thế bị động.

Trong trường hợp chỉ huy kém, ưu thế về quân số của quân đội Ukraine cũng không thể tạo nên lợi thế, vì rất khó để phối hợp tấn công giữa các đơn vị khác nhau.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-8

Quan trọng hơn, chiến dịch oanh tạc của Nga đã khiến quân đội Ukraine rất lo lắng, và họ không dám bước ra khỏi boongke để thực hiện tấn công. Quân đội Ukraine cũng nhận thức được rằng, các cuộc tấn công của họ có thể gặp phải các cuộc không kích tàn khốc của Nga.

Việc thay Tư lệnh chiến trường, việc này cũng đồng nghĩa với Quân đội Nga sẽ thay thế chiến thuật trên chiến trường Ukraine.

Đối với quân đội Ukraine, việc bảo đảm cung cấp cho 60.000 quân ở phía trước bắt đầu gặp phải những thử thách gay gắt, khi việc sản xuất thiết bị và vật tư ở các khu vực phía sau bị đình trệ và viện trợ của phương Tây khó có được.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-9

Nga sẽ sử dụng vũ khí nào để duy trì cường độ tập kích hỏa lực?

Cuộc không kích của Nga đã đánh vào điểm yếu của quân đội Ukraine, khi quân Nga đã sử dụng tên lửa dẫn đường để tấn công chính xác các mục tiêu lớn và kết hợp sử dụng UAV tự sát, để thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu chủ chốt của quân đội Ukraine.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-10

Có thể nói, phương thức tấn công này của quân đội Nga khiến Ukraine khó đề phòng, khi số vũ khí phòng không của Ukraine và được phương Tây viện trợ, chỉ đủ đối phó hạn chế với lực lượng máy bay chiến đấu của Không quân Nga.

Theo TASS, quân đội Nga đã đặt mua hàng chục nghìn UAV tự sát, đây là những UAV cảm tử có cấu tạo rất đơn giản, nhưng không kém phần nguy hiểm.

Có thông tin cho rằng, loại UAV tự sát Geran-2 của Nga, chỉ là loại UAV giá rẻ, sử dụng hệ thống định vị dân sự, hệ thống điều khiển từ xa, động cơ xe máy và các linh kiện điện tử dân sự; giá thành chỉ từ 30.000-50.000 USD/ chiếc.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-11

Quân đội Nga đã khẩn trương đặt hàng 10.000 chiếc UAV tự sát Geran-2  với tổng chi phí chỉ là 200 triệu USD, rất rẻ so với những tên lửa hành trình Kalibr có giá đến 6 triệu USD/quả.

Mỹ và Ukraine luôn cáo buộc Iran cung cấp loại UAV Geran-2 cho Nga, nhưng Iran đã phủ nhận điều đó.

Đánh giá tình hình hiện tại, số lượng UAV Geran-2 mà quân đội Nga sử dụng là rất lớn và chưa chắc là do Iran cung cấp, bởi vì với năng lực sản xuất hiện tại, Iran không thể cung cấp số lượng lớn như vậy.

Điều thú vị hơn là những chiếc UAV Geran-2 của Nga cũng sử dụng tín hiệu GPS của quân đội Mỹ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, nhưng Mỹ cũng không thể làm gì hơn ngoài việc... ngồi nhìn, vì hệ thống GPS đã được Mỹ mở rộng cho cả dân sự sử dụng không giới hạn.

Ket qua chien dich tap kich hoa luc cua Nga trong 10 ngay qua-Hinh-12

Lợi dụng khả năng phòng không có phần thua thiệt của Ukraine, Quân đội Nga đã điều hàng chục nghìn UAV tầm thấp và chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực, lâu dài vào các cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự của Ukraine.

Để đối phó thành công với những chiếc UAV tự sát giá rẻ này, sẽ tiêu tốn rất nhiều nguồn lực phòng không của Ukraine; đồng nghĩa khi phòng không Ukraine suy yếu, thì có khả năng lúc này không quân chiến lược của Nga sẽ tham chiến; khi đó Ukraine sẽ càng gặp khó khăn hơn.

Tiến Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)