Cạn nguồn viện trợ, lính Ukraine phải “xẻ” xe tăng của Nga lấy thiết bị

Google News

Việc phải phá dỡ xe quân sự của Nga trong bối cảnh nguồn cung thiết bị đang cạn kiệt của Ukraine cho thấy những thách thức khi chuẩn bị cho một năm chiến đấu khốc liệt phía trước.

Nga chiếm ưu thế, Ukraine vào thế nguy hiểm
Người lính Ukraine nhìn vào chiếc xe tăng Nga đã bị phá hủy ở gần đó, rồi bắt đầu cắt những miếng sắt từ trên thân xuống. Kim loại này sẽ được cắt và buộc lại để bảo vệ các xe bọc thép chở quân của Ukraine bảo vệ thị trấn Avdiivka đang bị bao vây, cách đó khoảng 100 km.
Động cơ, tháp pháo hay bánh xích của xe tăng đã bị tháo từ lâu.
"Nếu các đối tác quốc tế hành động nhanh hơn, chúng tôi có lẽ đã đạt được các tiến triển nhanh chóng trong 3 đến 4 tháng đầu tiên, chứ không phải kéo dài đến hơn 2 năm như bây giờ", người lính có biệt hiệu Jaeger cho biết.
Triển vọng quân sự của Ukraine đang ngày một trở nên ảm đạm. Viện trợ quân sự của phương Tây không còn được đảm bảo ở mức như những năm trước. Cuộc phản công mùa hè của Ukraine ở miền nam, nơi Jaeger bị thương vài ngày sau khi bắt đầu, đã kết thúc và không đạt được bất kỳ mục tiêu nào.
Hiện tại, quân đội Nga đang chiếm ưu thế, đặc biệt là ở phía đông đất nước. Thị trấn Marinka gần như đã thất thủ, Avdiivka đang dần bị bao vây. Xa hơn về phía bắc, bên ngoài Kupiansk, cuộc chiến đã chậm lại kể từ mùa thu.
Nga có nhiều nguồn lực hơn: nhân lực, đạn dược và thiết bị. Nhưng theo New York Times, không bên nào có chiến thuật nổi bật để dẫn đến đột phá trên chiến trường. Thay vào đó, cuộc xung đột đã rơi vào trạng thái giằng co mà trong đó chưa ai đủ khả năng lật ngược được tình thế.
Michael Kofman, thành viên cấp cao của Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, người gần đây đã đến thăm Ukraine, cho biết: "Lợi thế của Nga ở giai đoạn này không mang tính quyết định, nhưng cuộc chiến không phải là bế tắc. Tùy thuộc vào những gì xảy ra trong năm nay, đặc biệt là với sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine, năm 2024 có thể sẽ đi theo một trong hai quỹ đạo. Ukraine có thể giành lại lợi thế vào năm 2025, hoặc có thể bắt đầu thua trong cuộc chiến nếu không có đủ viện trợ".
Hiện Ukraine đang ở trong tình thế nguy hiểm. Các vấn đề ảnh hưởng đến quân đội nước này đã trở nên trầm trọng hơn kể từ mùa hè. Binh sĩ Ukraine kiệt sức vì chiến đấu kéo dài. Hàng ngũ, bị mỏng đi do thương vong ngày càng tăng, chỉ được bổ sung một phần, thường là những tân binh lớn tuổi.
Chiến lược tuyển dụng của Kiev đã trở nên gây tranh cãi bởi cách thức quá quyết liệt. Vấn đề này đã làm nảy sinh một cuộc tranh cãi giữa giới lãnh đạo quân sự và dân sự.
Các quan chức quân sự nhấn mạnh sự cần thiết phải huy động nhân lực rộng rãi hơn để giành chiến thắng trong cuộc chiến, nhưng văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine lo ngại về việc đưa ra những thay đổi không được lòng dân trong mục tiêu huy động 500.000 binh sĩ mới.
"Các binh sĩ ngày càng mệt mỏi", một chỉ huy trung đội Ukraine ẩn danh nói.
Nguồn dự trữ đạn dược ngày một cạn kiệt
Sự thiếu hụt nhân sự chỉ là một phần của vấn đề. Vấn đề khác và hiện cấp bách hơn là nguồn dự trữ đạn dược của Ukraine đang cạn kiệt trong khi nguồn cung cấp từ phương Tây vẫn chưa được đảm bảo.
Vào cuối năm 2023, các thành viên của đội pháo binh Ukraine thuộc Lữ đoàn 10 ngồi bên trong một boong-ke ẩn mình trong hàng cây trơ trụi ở phía đông đất nước, khẩu pháo 122 mm thời Liên Xô của họ được bọc trong lưới ngụy trang và cành trụi lá.
Chỉ khi một chiếc xe tải chở hai quả đạn pháo đến thì các binh sĩ mới bắt tay vào tác chiến. Họ nhanh chóng nạp đạn và bắn về phía lính Nga đang tấn công các vị trí của Ukraine cách đó 3 dặm.
Trong bài báo ngày 13/1, tờ New York Times dẫn lời một chỉ huy cho biết họ chỉ có 2 quả đạn pháo, thậm chí có những ngày không quả nào. "Lần cuối cùng chúng tôi bắn là cách đây 4 ngày và chỉ có 5 quả đạn", vị chỉ huy có biệt danh Monk nói.
"Chúng tôi có thể ngăn chặn họ vào lúc này, tương lai thì rất khó nói. Đó thực sự là một vấn đề lớn đối với chúng tôi", Monk nói.
Gần Kupiansk, một phó tiểu đoàn trưởng thuộc Lữ đoàn 68, cũng đồng tình với lo ngại của Monk.
Các binh sĩ Ukraine cho biết sự mất cân bằng về đạn dược này đã được cảm nhận trên hầu hết chiến tuyến dài gần 1.000 km.
Bên ngoài Avdiivka, nơi lực lượng Nga đang tập trung phần lớn lực lượng ở phía đông, tiếng pháo nổ ầm ầm vào một buổi chiều gần đây gần như không ngừng nghỉ.
Những người lính bảo vệ sườn Avdiivka cho biết, có ngày, đội hình của Nga đã tấn công thành 9 đợt riêng biệt, với hy vọng rằng chiến hào của Ukraine sẽ thất thủ. Đó là một chiến thuật được bộ binh Nga nhân rộng khắp mặt trận.
Các nhà phân tích cho biết, đề xuất của Washington về việc Ukraine chuyển sang trạng thái phòng thủ vào năm 2024 sẽ không có ý nghĩa nếu Kiev không có đủ đạn dược hoặc nhân lực để bảo vệ vùng lãnh thổ mà nước này hiện đang nắm giữ.
Theo Minh Khôi/Đời sống Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)