Cận cảnh chiếc vali hạt nhân luôn theo sát Tổng thống Putin

Google News

Sau khi rời khỏi cuộc gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, một số đoạn video đã quay lại cận cảnh hai chiếc vali hạt nhân luôn theo sát bên cạnh Tổng thống Putin.

Một đoạn phim hiếm hoi được quay hôm 18/10 cho thấy hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cùng với các sĩ quan mang theo chiếc vali hạt nhân, thứ có thể được sử dụng để phát lệnh tấn công hạt nhân.
Theo Hãng tin Reuters, đoạn video trên được ghi lại khi Tổng thống Putin đang đi bộ đến một cuộc họp khác, sau khi kết thúc cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 18/10.
Can canh chiec vali hat nhan luon theo sat Tong thong Putin
Chiếc vali hạt nhân theo sát ông Putin trong chuyến thăm Trung Quốc. Ảnh: Reuters. 
Tổng thống Putin được vây quanh bởi các nhân viên an ninh và theo sau là hai sĩ quan hải quân Nga, mỗi người mang một chiếc vali.
Theo truyền thống, mỗi chiếc vali hạt nhân của Nga sẽ được một sĩ quan hải quân chịu trách nhiệm. Chiếc vali hạt nhân này được gọi là Cheget, được đặt theo tên ngọn núi Cheget, thuộc dãy núi Caucasus ở vùng Kabardino-Balkaria của Nga.
Vali Cheget nặng khoảng 11 kg, được các sĩ quan tháp tùng tổng thống Nga luôn mang theo bên mình. Nó cung cấp thông tin cảnh báo sớm cho về mọi cuộc tấn công hạt nhân trên toàn cầu, trở thành biểu tượng cho quyền lực của người đứng đầu nước Nga.
Từ trước đến nay, những chiếc cặp này luôn đi cạnh tổng thống Nga nhưng chúng hiếm khi được quay phim lại.
Can canh chiec vali hat nhan luon theo sat Tong thong Putin-Hinh-2
Cận cảnh chiếc vali hạt nhân, vật mà các tổng thống Nga có thể dùng để kích hoạt lệnh tấn công hạt nhân ở bất cứ đâu. Ảnh: Reuters. 
Chiếc cặp này là công cụ liên lạc an toàn giúp kết nối tổng thống Nga với các cấp chỉ huy quân sự hàng đầu. Từ đó, chúng sẽ được kết nối với hệ thống tự động hóa điều khiển các lực lượng hạt nhân chiến lược được bảo mật tuyệt đối Kazbek. Hệ thống Kazbek này sẽ hỗ trợ hệ thống phụ được gọi Kavkaz.
"Có một số chiếc vali nhất định mà nếu thiếu chúng thì chuyến đi của ông Putin sẽ không trọn vẹn", các phóng viên Điện Kremlin thuộc Hãng thông tấn RIA cho biết.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu có một chiếc vali hạt nhân. Tổng tham mưu trưởng của Nga hiện nay là ông Valery Gerasimov cũng được cho là có một chiếc tương tự.
Vali kết nối với hệ thống phụ mang tên Kavkaz, gồm cáp tín hiệu, thiết bị truyền tin vô tuyến và vệ tinh. Trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công hạt nhân nhằm vào Nga, ba chiếc vali hạt nhân trang bị hệ thống điện tử sẽ báo động tức thời cho những người giữ chúng.
Bản thân vali Cheget không chứa nút bấm để phát động tấn công hạt nhân, nó chỉ đóng vai trò là thiết bị truyền mệnh lệnh phóng tên lửa tới quân đội. Nếu Tổng thống Nga quyết định phát động đòn tấn công hạt nhân trả đũa, Cheget sẽ truyền thông điệp tới thiết bị nhận Bakan tại sở chỉ huy của tổng tham mưu trưởng, lực lượng tên lửa, hải quân và không quân thông qua mạng lưới liên lạc Kazbek.
Khi nhận được tín hiệu, sĩ quan trực chiến của lực lượng hạt nhân chiến lược sẽ dùng mã riêng để xác nhận đó là quyết định do Tổng thống đưa ra, đồng thời thiết lập đường dây nóng liên hệ với Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng. Sau khi được xác nhận, mệnh lệnh khai hỏa vũ khí hạt nhân mới được thực thi.
Ngay cả trong tình huống tồi tệ nhất là những người nắm giữ Cheget không thể ra lệnh, Nga vẫn duy trì khả năng trả đũa hạt nhân nhờ hệ thống trực chiến Perimeter, hoạt động song song với Cheget.
Hệ thống Perimeter được kích hoạt khi toàn bộ giới lãnh đạo Nga bị vô hiệu hóa trong một cuộc tấn công phủ đầu. Khi đó, quyết định đáp trả hạt nhân sẽ do một nhóm sĩ quan sống sót dưới hầm ngầm đưa ra. Perimeter được coi là phương án răn đe cuối cùng của Nga, nhằm đảm bảo không đối thủ nào dám sử dụng vũ khí hạt nhân để đánh phủ đầu nước này.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)