Xem thao tác bắn trung liên RPK Việt Nam trang bị

Google News

(Kiến Thức) - Trung liên RPK được thiết kế để tiêu diệt bộ binh tập trung đối phương với tầm bắn 500-3.000m, tốc độ bắn 600 phát/phút.

Clip thao tác bắn RPK các kiểu băng đạn khác nhau:

RPK (tên đầy đủ là Ruchnoy Pulemjot Kalashnikova - súng máy hạng nhẹ Kalashnikov) do nhà sáng chế khẩu súng trường AK huyền thoại Kalashnikov thiết kế hoàn toàn dựa trên súng trường tiến công AKM, báng súng kiểu trung liên RPD.
Về cấu tạo, RPK có máy súng giống với họ nhà AK-47, cũng có 2 chế độ bắn là phát một và liên thanh. Nòng súng được lắp cố định và không thể thay thế trên chiến trường.
RPK chỉ lắp được băng đạn dạng lò xo, không lắp được hộp đạn dây, băng đạn của súng AK-47 có thể lắp lẫn với RPK, còn băng đạn thiết kế cho RPK là băng đạn 40 viên hoặc băng tròn 75 viên, tuy nhiên thì băng đạn tròn sắt này vừa nặng vừa đắt tiền, hơn nữa khi nạp đạn vào băng phải nạp từng viên giống như băng cong.
 Chiến sĩ Trường Sa (ngoài cùng, bên trái) cầm khẩu RPK.
Thước ngắm của RPK cũng tương tự trên AKM, với các vạch chia thước bắn từ 100-1.000m, tuy vậy thì thước của RPK còn có cơ chế chỉnh lượng gió. RPK có 2 chân chống phụ bằng thép, một số phiên bản của RPK như RPKS cho lính dù có báng gập lại được, RPKN có khay gắn kính ngắm đêm bên hông.
RPK dùng cỡ nòng 7,62x39mm, khối lượng 4,8kg không đạn, dài 1040mm, chiều dài nòng 590mm, tốc độ bắn 600 phát/phút, tầm bắn 500-3.000m.
Quân đội Nhân dân Việt Nam nhận những khẩu RPK từ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và cho tới ngày nay thì đây vẫn là mẫu trung liên tiêu chuẩn trong quân đội ta. RPK thường được biên chế trong các đơn vị bộ binh cơ giới như Sư 308, 320, 304, Hải quân đánh bộ.
Hoàng Lê

Bình luận(0)