Dự đoán đường về đất mẹ của tàu ngầm TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Hải trình vận chuyển tàu ngầm HQ-183 TP HCM có thể cũng đi theo lộ trình chuyển tàu ngầm Hà Nội, tức là đi qua mũi Hảo Vọng (châu Phi).

Interfax cho biết, tàu ngầm HQ-183 TP HCM - chiếc thứ 2 trong khuôn khổ hợp đồng mua 6 tàu ngầm điện-diesel Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) đã lên đường về nước bằng tàu vận tải chuyên dụng Rolldock Star của Hà Lan. Dự kiến tàu ngầm HQ-183 sẽ trải qua hải trình kéo dài khoảng 45 ngày trước khi về đến Việt Nam.
Vậy tàu ngầm HQ-183 sẽ được đưa về nước theo hải trình nào? Lúc trước, khi tàu ngầm Kilo đầu tiên mang tên Hà Nội được đưa lên tàu dock chuyên dụng Rolldock Sea của Hà Lan để về Việt Nam đã có một số nhận định cho rằng tàu ngầm này sẽ được đưa về nước theo hải trình qua kênh đào Suez.
Sở dĩ tàu ngầm Hà Nội được dự đoán đi theo tuyến hải trình này bởi đây là tuyến đường biển ngắn nhất để về Việt Nam từ các cảng ở khu vực châu Âu. Tuy nhiên, sau đó tàu ngầm Hà Nội đã được đưa về Việt Nam theo hải trình đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở điểm cực nam của châu Phi.
 Hải trình tàu ngầm Hà Nội từ St Petersburg đi qua mũi Hảo Vọng.
Đã có một số nhận định cho rằng, tàu ngầm Hà Nội phải đi vòng vì lý do đảm bảo an toàn, hải trình về Việt Nam kéo dài khoảng 47 ngày. Theo Interfax, quá trình đưa tàu ngầm TP HCM về Việt Nam mất khoảng 45 ngày như vậy nhiều khả năng tàu ngầm này sẽ về nước theo hải trình đi vòng qua mũi Hảo Vọng tương tự như hải trình của tàu ngầm Hà Hội.
Theo tính toán của trang ports.com, để về nước theo tuyến hải trình đi vòng qua mũi Hảo Vọng, tàu ngầm TP HCM sẽ phải đi qua lộ trình gồm: xuất phát điểm từ Kaliningrad, tàu ngầm TP HCM sẽ đi vào vịnh Phần Lan để tiến đến biển Baltic. Sau đó tàu sẽ hướng đến biển Bắc đi qua kênh đào Anh, vịnh Biscay để tiến đến Bắc Đại Tây Dương.
Tiếp đến tàu ngầm sẽ đi dọc theo lục địa châu Phi để tiến đến Nam Đại Tây Dương hướng đến mũi Hảo Vọng điểm cực nam của lục địa châu Phi. Tại đây, tàu ngầm TP HCM có thể ghé một trong những cảng biến lớn nhất khu vực là cảng Cape Town, Nam Phi để tiếp tế nhiên liệu và nhu yếu phẩm cho thủy thủ đoàn.
 Đường về đất mẹ của tàu ngầm Hà Nội.
Từ mũi Hảo Vọng, tàu ngầm TP HCM sẽ đi hết Nam Đại Tây Dương để tiến vào Ấn Độ Dương. Sau đó tàu ngầm HQ-183 sẽ đi qua eo biển Malaca để tiến vào biển Đông. Trước khi tiến vào khu vực biển Đông tàu ngầm TP HCM có thể ghé cảng trung chuyển lớn nhất khu vực Đông Nam Á ở Singapore để tiếp nhiên liệu tương tự như hải trình lúc trước của tàu ngầm Hà Nội.
Sau đó, tàu ngầm TP HCM sẽ tiến vào Nam biển Đông hướng đến đích cuối cùng là cảng Cam Ranh, Khánh Hòa, Việt Nam. Dự kiến tàu ngầm HQ-183 sẽ về đến Việt Nam trong khoảng trung tuần tháng 3/2014.
Bình Đức

Bình luận(0)