Những cuộc vây hãm táo bạo nhất mọi thời đại

Google News

(Kiến Thức) – Khác với cuộc tấn công trực diện, đánh úp bất ngờ, những trận chiến dưới đây đã sử dụng chiến thuật vây hãm rất táo bạo khiến đối phương phải đầu hàng.


    1. Cuộc vây hãm đầu tiên trong lịch sử - Megiddo


    Cuộc vây hãm đầu tiên được ghi lại trong lịch sử loài người là trận chiến Megiddo. Nó diễn ra trong thời gian dài và không bên nào giành thắng lợi một cách nhanh chóng. Hai bên quân sĩ đều mệt mỏi và những trận đánh vây hãm kéo dài hàng tháng trời. Bế tắc của cuộc chiến trên xảy ra vào thế kỷ XV trước công nguyên. Vua Ai Cập Thutmose III đã lãnh đạo quân đội hùng hậu của mình đi dập tắt một cuộc nổi loạn của liên minh giữa các thành bang ở Lưỡng Hà (vùng đất đó ngày nay thuộc Palestine).

    Theo lịch sử quân đội Ai Cập, lực lượng hai bên chiến đấu dữ dội bên ngoài thành phố Megiddo. Cuộc đụng độ đẫm máu giữa hai bên gây ra tổn thất nặng nề cho cả hai phía. Pharaoh Ai Cập đã trực tiếp chỉ đạo cuộc chiến đấu ở khu vực tiền tuyến. Trong khi đó, lực lượng đồng minh của Ai Cập lại lãng phí thời gian vào việc cướp bóc mọi thứ của một trại lính của đối phương.  

    Không nản lòng, vua Thutmose lập kế hoạch và triển khai vòng vây và cắt đứt tất cả các tuyến đường giao thông vận chuyển lương thực, thuốc men… từ bên ngoài vào thành phố. Cuộc vây hãm Megiddo kéo dài 7 tháng khiến giới lãnh đạo và mọi người trong thành phố bị đói khát, bệnh tật. Không thể chống đỡ được nữa, giới chức sắc ở Megiddo cử con trai và con gái mình đến đầu hàng.

    Sau khi bình định được cuộc nổi loạn ở Megiddo và khu vực xung quanh, người dân sống sót ở thành phố Megiddo đã lập lời thề trung thành với vua Thutmose mới thoát được cảnh bị diệt vong. 

    2. Cuộc vây hãm Vicksburg


    Cùng với trận chiến Gettysburg, cuộc vây hãm Vicksburg được đánh giá là một trong những bước ngoặt lớn trong cuộc nội chiến. Cuộc chiến rơi vào bế tắc kể từ tháng 5/1863. Tướng John C. Pemberton thuộc quân đội liên minh miền Nam bị “kẹp” ở giữa các lực lượng miền Bắc do Thiếu tướng Liên bang miền Bắc Ulysses S. Grant tại thành phố Vicksburg, bang Mississippi chỉ huy. Sau khi thực hiện nhiều cuộc tấn công vào phía đối phương nhưng không thành công, tướng S. Gran ra lệnh cho binh sĩ đào chiến hào và bao vây thành phố.

    Để tránh cuộc tàn sát đổ máu khi hai bên giao chiến, nhiều người dân ở thành phố Vicksburg đã đi lánh nạn trong các hang động đất sét. Bị cô lập, không còn tiếp tế, quân dân trong thành phố phải chịu cảnh đói khát, bệnh tật trong 6 tuần. Ngày 3/7/1863, quân miền Nam đã nản chí, không còn sức chiến đấu sau khi lực lượng Grant cuối cùng đào một đường hầm và cho phát nổ hầm mỏ bên dưới công trình của thành phố. Vì vậy, tướng Pemberton và binh sĩ phải đầu hàng vào ngày 4/7. Với chiến thắng mới giành được ở thành phố Vicksburg, lực lượng liên minh miền Nam nắm quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực sông Mississippi từ đó cho đến hết cuộc nội chiến.  

    3. Cuộc vây hãm Tyre


    Năm 332 trước Công nguyên, Alexander Đại đế của Hy Lạp đã đến thành phố cổ của Tyre, một hòn đảo Địa Trung Hải nằm cách ngoài khơi bờ biển của Lebanon khoảng nửa dặm. Mặc dù quân đội của Alexander Đại đế sở hữu 35.000 binh sĩ nhưng vẫn yếu hơn so với lực lượng hải quân của Tyre vô cùng mạnh mẽ. Thêm vào đó, họ có đủ nguồn dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men… nếu xảy ra cuộc chiến. Quan trọng hơn, người dân ở hòn đảo này còn xây dựng bức tường thành kiên cố cao gần 46m, khiến kẻ thù khó có thể công phá.

    Nhận thấy không thể chiếm được thành phố này theo cách đánh truyền thống, người Hy Lạp đã chọn kế hoạch bao vây đảo. Đây được coi là một trong những chiến lược quân sự táo bạo nhất trong lịch sử do Alexander Đại đế sử dụng. Ông đã ra lệnh cho binh sĩ dùng gỗ và đá để tạo thành một con đường nối đảo với đất liền. Sau khi xây dựng cây cầu xong, binh lính Hy Lạp bắt đầu bao vây và công phá tường thành của Tyre. Sau cuộc vây hãm kéo dài 7 tháng, quân đội của vua Hy Lạp đã giành chiến thắng. Thêm vào đó, con đường mà ông cho binh sĩ đắp tạm thời trong cuộc chiến đã góp phần thay đổi địa chất Tyre từ đảo sang thành bán đảo.

    4. Cuộc vây hãm Candia


    Đây là cuộc vây hãm được cho là dài nhất trong lịch sử bởi nó diễn ra trong hơn hai thập kỷ và bắt đầu từ thế kỷ XVII. Một nhóm kỵ sĩ của Malta đã đột kích, cướp bóc những con tàu thuộc hạm đội người Ottoman. Sau đó, những hiệp sĩ trên tháo chạy về thành phố Venice, Candia (nơi này nằm trên đảo Crete). Người dân Venice và Ottoman từ lâu sống trong tình hình chính trị bất ổn định, thù hằn nhau. Chính vì vậy, vụ cướp bóc trên trở thành mồi lửa làm bùng phát cuộc chiến toàn diện giữa hai bên.

    Năm 1645, 60.000 quân Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ bộ lên đảo Crete và bắt đầu các cuộc tấn công vào những vùng nông thôn. Sau khi chinh phục được hầu hết mọi nơi trên hòn đảo, người Ottoman dồn quân xuống đánh ở thành phố của Candia vào năm 1648. Tại đây, họ xây dựng một hệ thống đường hào bao vây phức tạp xung quanh thành phố nhằm chặt đứt mọi con đường tiếp tế, chi viện từ bên ngoài vào đảo.

    Mặc dù thực hiện nhiều cuộc tấn công dữ dội vào Candia nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không thể giáng một đòn mang tính quyết định để phân thắng bại. Lực lượng quân đội Ottoman thường xuyên đẩy lùi các đợt công kích của kẻ thù, không để pháo đài của họ bị thất thủ. Năm 1669, chiến sự đã thay đổi khi một hạm đội Pháp đến giúp phe Ottoman chống lại kẻ thù nhưng đã nhanh chóng rút lui sau khi tàu đô đốc của họ bị phá hủy. Chính vì vậy, quân đội của Candia ngày càng ít dần, tinh thần chiến đấu giảm sút và đã đầu hàng vào tháng 9/1669, kết thúc cuộc bao vây kéo dài 21 năm 4 tháng.

    TIN BÀI LIÊN QUAN
      BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU
      Nhật Anh (theo History)

      Bình luận(0)