Kẻ ngoại lai “xâm lược” ẩm thực Hà Nội

Google News

Dù đang làm mưa làm gió ở Âu Mỹ, nhưng ngay tại quê nhà, bánh mỳ VN gặp thách thức lớn trước kẻ "ngoại lai" kebab…

Bánh mì Việt Nam đang làm mưa làm gió tại các quốc gia Âu Mỹ. Nhưng đáng ngạc nhiên là ngay tại quê nhà, món ăn này gặp thách thức lớn trước kẻ “ngoại lai” đến từ thế giới Hồi giáo: bánh mỳ kebab.

Bài viết của tác giả Sarah Turner đăng tải trên trang web du lịch Travel Fish.

Bánh mì là một món ăn sáng và ăn trưa rất phổ biến ở Hà Nội. Có xuất xứ từ thời Pháp thuộc, ban đầu loại bánh này chủ yếu được kẹp pa-tê. Về sau, nó có thêm nhiều thành phần khác như trứng, thịt lợn, rau… và trở thành một món ăn nổi tiếng của người Việt Nam.

Nhưng những năm gần đây, bên cạnh bánh mỳ truyền thống, người Hà Nội có thêm một lựa chọn mới, đó là bánh mỳ kebab. Đó là một món ăn có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Ả Rập, hiện rất được ưa chuộng ở phương Tây.

Kebab được biết đến như một loại bánh mỳ ăn với thịt nướng, dù tên gốc của loại bánh này có nghĩa là thịt rán. Các món bánh mỳ kebab rất đa dạng, nguyên liệu thường sử dụng là thịt cừu và thịt bò, ngoài ra còn có gà, lợn, dê, thậm chí là cả cá và tôm cua.
 
Tại Hà Nội, có thể tìm thấy các quầy bán bánh mỳ kebab trên hầu khắp các đường phố. Các quầy hàng này thậm chí còn có số lượng nhiều hơn, phong cách hiện đại hơn so với các quầy thức ăn đường phố truyền thống của Hà Nội.

Các quầy bánh kebab thường là một xe đẩy nhỏ có cửa kính, màu sắc chủ đạo là vàng và đỏ, với một tảng thịt được xiên vào trục quay nằm ở chính giữa. Chúng thường nằm ở các vị trí dễ thấy hoặc đông người như khu phố cổ, phố ẩm thực, các ngã ba, ngã tư.
 
Khi khách đến mua bánh mỳ, người phục vụ sẽ dùng dao xẻo những lát thịt lợn mỏng từ khối thịt đang quay tròn bên tấm làm nóng. Thịt sẽ được nhồi vào một trong hai loại bánh mỳ, một loại dài theo kiểu thường thấy ở Việt Nam và một loại hình tam giác rộng và dẹt. Tôi thích loại thứ hai hơn, nhưng không phải rất cả các quầy hàng ddeuf có tùy chọn này.

Ngoài thịt, chiếc bánh còn có thêm nước sốt và rau. Các lựa chọn về rau cũng khá phong phú, thường là các lát dưa chuột và cà chua ngâm giấm, nhưng cũng có khi là hành tây đỏ, bắp cái tím, nộm su hào cà rốt hoặc xà lách. Nước sốt gồm có nước sốt cay, mayo, hoặc là cả hai loại. Tôi thường đề nghị cả hai.
 
Một số quầy hàng sẽ nướng hoặc ủ nóng bánh trước khi đưa cho khách, một số khác thì không làm điều này.

Thật khó để tìm được một quầy bán bánh kebab có ghế ngồi, dù vài hàng cũng có một, hai chiếc ghế đẩu gần đó. Thường thì khách hàng sẽ mua bánh và cầm đi luôn, vì nó thực sự là một loại thức ăn nhanh của đường phố. Giá mỗi chiếc bánh từ 20.000 đến 25.000 đồng.

Nếu bạn thích kebab nhưng không muốn thưởng thức món này ngoài đường thì hãy tìm đến quán Kebab House tại phố Nhà Thờ, ngay gần nhà thờ Lớn. Tại đây, bạn có thể lên tầng hai, ngồi trên một chiếc ghế cao, vừa ăn vừa ngắm nhìn đường phố Hà Nội. Nếu muốn thoải mái hơn thì có thể ngồi trên băng ghế bọc nhung ở bên trong.

Món kebab thịt lợn tiêu chuẩn phục vụ ở quán ăn này có kích cỡ tương đường với một chiếc kebab bán ở một gian hàng trên đường phố, tất nhiên là sẽ đắt tiền hơn. Nhưng ở đây bạn còn có nhiều lựa chọn khác như thịt cừu, thịt gà hoặc thịt bò với nhiều kích cỡ bánh mỳ khác nhau.

Ngoài ra, cũng có thể gọi khoai tây chiên, được chế biến hoàn hảo: vàng và ròn rụm.

Cuối cùng, bạn có thể kết thúc bữa ăn của mình bằng những cốc chè hoặc sữa chua ngon tuyệt.

Thanh Bình (theo Travel Fish)
Bài đang đọc nhiều
Những chuyện tình éo le nhất trong cung đình Việt Nam (3) Những chuyện tình éo le nhất trong cung đình Việt Nam (3) Điều đặc biệt trong “sào huyệt“ của các ông trùm khét tiếng Điều đặc biệt trong “sào huyệt“ của các ông trùm khét tiếng Hình ảnh lịch sử về khu “ổ chuột“ hãi nhất Hồng Kông Hình ảnh lịch sử về khu “ổ chuột“ hãi nhất Hồng Kông
[links()]

Bình luận(0)