16 chân dung bất tử của anh hùng liệt sĩ thiếu niên (3)

Google News

(Kiến Thức) - Sự hi sinh anh dũng của những người anh hùng nhỏ tuổi sẽ được lịch sử dân tộc khắc ghi mãi mãi…

Anh hùng liệt sĩ Trần Hoàng Na
Anh hùng Trần Hoàng Na (1949 – 1962) là người dân tộc Kinh, quê ở xã An Bình, thành phố Cần Thơ, tỉnh Cần Thơ. Từ đầu năm 1962, anh tham gia vào đội du kích địa phương, diệt được nhiều tên ác ôn, thu thập một lượng lớn vũ khí địch và bảo vệ an toàn cho nhiều đồng chí trong các tình huống nguy hiểm.
Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Chinhphu.vn.
Tháng 8/1964, địch huy động gần 300 quân càn vào căn cứ thị xã Cái Da. Lúc này Trần Hoàng Na đang học chính trị tại đây. Thấy địch bao vây chặt không còn lối thoát, anh đã yêu cầu đồng đội rút xuống hầm bí mật, còn mình cùng một đồng chí khác nghi binh kéo địch sang hướng khác.
Địch đuổi theo, anh đánh trả bằng súng và hô to: ''Hồ Chí Minh muôn năm''. Anh đã anh dũng hy sinh khi vừa tròn 15 tuổi. Trận này Hoàng Na đã diệt 6 tên địch, bảo vệ được đồng đội và các đồng chí lãnh đạo.
Anh hùng liệt sĩ Phạm Thị Đào
Anh hùng Phạm Thị Đào (1954 - 1970) là người dân tộc Kinh, quê ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Chị xung phong vào bộ đội lúc 14 tuổi, phục vụ trong trung đội ''Chim én''.
Ngày 7/2/1970, Phạm Thị Đào được giao nhiệm vụ diệt một tên ác ôn có nhiều nợ máu với nhân dân. Hôm ấy, chị đứng đón xe tên này đi từ Tam Quan về xã Hoài Thanh tại ngã ba Ngọc An. Khi xe tên ác ôn dừng lại, chị đã nhanh chóng bắn chính xác tiêu diệt ngay hắn. Bọn địch gần đó đã bao vây bắn bị thương và bắt chị.
Dù bị đánh đập rất dã man, Phạm Thị Đào không khai bất cứ điều gì ngoài câu ''Tao là con của nhân dân, tao giết chúng mày vì chúng mày đàn áp nhân dân''. Cuối cùng, địch đem chị đi xử bắn. Sự hy sinh của chị đã cổ vũ mạnh mẽ 1.800 đồng bào ở khu đồn Ngọc An, ngay đêm hôm đó nổi dậy phá đồn địch.
Anh hùng liệt sĩ Phạm Văn Ngũ
Anh hùng Phạm Văn Ngũ (1954 – 1970) là người dân tộc Kinh, quê ở xã An Thạnh, huyện Bến Lức tỉnh Long An. Tham gia cách mạng từ khi 13 tuổi, anh được tổ chức tin tưởng, giao cho nhiệm vụ liên lạc và trinh sát mật, hoạt động trên các địa bàn trọng điểm của chiến trường huyện Bến Lức.
Lợi dụng tuổi còn nhỏ, địch không để ý, anh đã thường xuyên tiếp cận, theo dõi, nắm bắt tình hình của địch để cung cấp tin tức cho ban chỉ huy để đưa ra phương án đánh địch đạt hiệu suất chiến đấu cao. Ngoài ra anh còn trực tiếp đặt mìn, gây cho địch nhiều tổn thất nặng.
Trong trận càn quét của địch vào vùng căn cứ của lực lượng vũ trang huyện tại xã An Thạnh cuối năm 1970, Phạm Văn Ngũ đã hy sinh ở tuổi 16, để lại sự tiếc thương vô hạn trong lòng người dân Bến Lức.
Anh hùng liệt sĩ Hồ Văn Nhánh
Anh hùng Hồ Văn Nhánh (1955 – 1968) là người dân tộc Kinh, quê ở xã Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Tháng 12/1968, anh tham gia du kích mật khi mới 13 tuổi. Từ đó đến tháng 9/1969, anh phục vụ bộ đội trong hơn 30 trận đánh lớn nhỏ với quân Mỹ ở căn cứ lớn Đồng Tâm.
Hồ Văn Nhánh đặc biệt có tài năng trong kỹ thuật tháo mìn của địch. Anh đã nhiều lần giả làm trẻ chăn trâu, bò qua hàng rào căn cứ Đồng Tâm, gỡ được hàng nghìn quả mìn các loại để bổ sung vào kho vũ khí của quân đội Giải phóng. Kinh nghiệm gỡ mìn của anh đã được phổ biến trong 6 xã vành đai Bình Đức - vành đai diệt Mỹ nổi tiếng ở tỉnh Mỹ Tho cũ.
Do tính chất đặc biệt nguy hiểm của nhiệm vụ, trưa ngày 15/9/1969, Hồ Văn Nhánh đã anh dũng hy sinh ở tuổi 14 khi đang gỡ mìn trong hàng rào căn cứ Đồng Tâm.
Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Đức
Anh hùng Nguyễn Văn Đức (1956 – 1971) là người dân tộc Kinh, quê ở xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Năm 13 tuổi, anh đã tình nguyện tham gia hoạt động cách mạng, trở thành đội viên đội biệt động của thị trấn Trảng Bàng, tham gia cùng đội đánh nhiều trận lập chiến công xuất sắc.
Ngày 14/1/1971, Nguyễn Văn Đức cùng lực lượng tổ chức phục kích đánh địch ở chi khu Trảng Bàng, diệt và làm bị thương 14 tên. Khi địch cho một lực lượng lớn chặn đường rút quân của ta, anh đã một mình một mũi nổ súng chiến đấu, thu hút địch về phía mình, tạo điều kiện cho các đồng chí rút lui an toàn
Khi địch bao vây định bắt sống Nguyễn Văn Đức, anh đã rút chốt lựu đạn cho nổ để làm thương vong lực lượng địch và anh dũng hi sinh ở tuổi 15.
Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Kiến
Anh hùng Nguyễn Văn Kiến (1958 – 1971) là người dân tộc Kinh, quê ở xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Khi mới lên 9 tuổi, anh được gia đình gửi vào đơn vị quân y làm liên lạc. Trong nhiệm vụ liên lạc, dù thời gian, hoàn cảnh nào anh cũng tìm cách hoàn thành nhiệm vụ.
Đặc biệt, một lần, phát hiện quy luật địch đi càn thường chui vào hang để nghỉ, Nguyễn Văn Kiến cùng đồng đội đã đặt mìn và dùng súng loại khỏi vòng chiến đấu cả một trung đội địch.
Ngày 13/5/1971, Nguyễn Văn Kiến đã trúng đạn hy sinh anh dũng trong trận đánh lúc 14 tuổi.
Hoàng Phương (tổng hợp)

Bình luận(0)