Xe hơi giá rẻ của Ấn Độ xuất khẩu, rẻ như cho cũng khó bán

Google News

Ô tô Ấn Độ nổi tiếng giá rẻ, tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước, nhưng xuất khẩu gần như chưa thể đạt được một cách rõ rệt.

Ấn Độ lâu nay nổi tiếng là quốc gia phát triển rất mạnh các dòng ô tô giá rẻ, và không hiếm các mẫu xe có giá chỉ hơn 600.000 Ruppi (tương đương khoảng 160 triệu đồng), đồng thời ngay cả dòng xe cao cấp hơn cũng chỉ khoảng giá dưới 2.000.000 Ruppi (tương đương khoảng hơn 550 triệu đồng).

Tata Motors, hãng sản xuất ô tô nội địa lớn nhất hiện nay của Ấn Độ, những năm gần đây liên tục tung ra các sản phẩm giá rẻ như Nano, Tigor, Tiago, Nexon, Punch,... được mệnh danh là xe hơi quốc dân. Được người dân đón nhận tích cực bằng sức mua khá lớn.

Xe hoi gia re cua An Do xuat khau, re nhu cho cung kho ban

Dây chuyền sản xuất xe hơi Nexon của nhà máy Tatar. Ảnh: Reuters

Gần đây, hãng Tata cũng bắt đầu gia nhập cuộc đua xe hơi năng lượng xanh bằng 2 mẫu ô tô chạy bằng pin điện là Tiago EV và Tigor EV. Trong đó, Tiago EV phiên bản cơ sở chỉ có giá 850.000 Ruppi (tương đương khoảng 235 triệu VNĐ), trở thành chiếc ô tô điện rẻ nhất tại Ấn Độ.

Dẫu vậy, ô tô Ấn Độ dù cho cực kỳ thành công ở thị trường nội địa nhưng khi ra thị trường quốc tế, hầu như là ngược lại. Vì sao lại có những sự phân biệt như vậy?

Xe hoi gia re cua An Do xuat khau, re nhu cho cung kho ban-Hinh-2

Mẫu xe Nano của Tatar với mệnh danh là chiếc xe hơi rẻ nhất toàn cầu. Ảnh: Tatar.

Đầu tiên, với giá bán rẻ, nhắm trực tiếp vào đa số người tiêu dùng có thu nhập thấp, nên các sản phẩm của Tatar rất ít ứng dụng những công nghệ hiện đại.

Thậm chí, tiêu biểu như mẫu xe Nano từng bán rất chạy ở Ấn Độ với giá chỉ từ 2.500 USD, trong đó bản cơ sở của xe không có điều hòa không khí, không có cửa sổ điện. Vì vậy, Tata Nano không đủ khả năng thẩm định mức độ an toàn và tiêu chuẩn để xuất khẩu đi Mỹ, Châu Âu cùng nhiều quốc gia khác. Những chiếc xe quá rẻ như Tata Nano dù cho phù hợp với túi tiền của rất nhiều bộ phận thu nhập thấp và trung bình, nhưng nó lại bị cắt giảm các tính năng một cách quá cực đoan và thiếu an toàn nghiêm trọng. Khó có thể hình dung rằng đây là những mẫu xe hơi dân dụng của thế kỷ XXI.

Không một người tiêu dùng nào lại muốn giao tính mạng của cả gia đình lên một phương tiện không thể đảm bảo, không khéo “tiền mất, tật mang”. Vì vậy, dù cho có chỗ đứng và thành công ở thị trường nội địa “dễ tính”, song, Tatar lại không thể chinh phục các khách hàng quốc tế. Một điểm quan trọng nữa đó chính là, các thiết kế ngoại thất của xe Tata thường không bắt mắt, thậm chí là nhanh lỗi thời và thiếu sự trau chuốt. Trong những năm gần đây, hai đại diện là Nexon và Punch đã vớt vát lại một chút cho Tata với thiết kế ngoại thất sang trọng và hiện đại, khá giống với những mẫu SUV của các ông lớn trên thị trường xe hơi hiện nay.

Xe hoi gia re cua An Do xuat khau, re nhu cho cung kho ban-Hinh-3

Mẫu xe Nexon của Tata với một ngoại hình khá bắt mắt và là điểm sáng của xe hơi Ấn Độ trong những năm gần đây. Ảnh: Tata.

Ngược lại, những mẫu xe dân dụng khác lại hướng tới sự gọn nhẹ, nhỏ và tiện lại có thiết kế không được “model”. Điều này bắt nguồn từ việc, người tiêu dùng Ấn rất thích những mẫu Mini car như Chevrolet Spark hay Hyundai i10. Khiến cho mẫu mã của các dòng Tata cực kỳ khó cực tranh. Tại những thị trường tiêu biểu như Việt Nam, tâm lý mua ô tô phải mua một chiếc thật tốt đã ăn sâu vào tiềm thức của công chúng, bởi bên cạnh các công dụng thực tế, nó còn được coi là một vật “trang sức” ngoài thân. Do đó, họ sẽ hướng đến các mẫu xe đảm bảo chất lượng, có ngoại hình đẹp, hiện đại và nhiều tiện nghi, thậm chí là có “thương hiệu” một chút bất kể với cái giá cao hơn.

Xe hoi gia re cua An Do xuat khau, re nhu cho cung kho ban-Hinh-4

Mẫu xe Tigor của Tata mới ra mắt nhưng có một ngoại hình không mấy hấp dẫn. Ảnh: Tata.

Trên thực tế, các mẫu xe Tata đã nghiên cứu rất kỹ thị hiếu của người dân Ấn Độ, trong khi không hướng tới các thị trường khác khó tính trên thế giới. Vì vậy, những sự không phù hợp và khác biệt về tư duy là điều hoàn toàn bình thường và không thể tránh khỏi. Dẫu sao, Tata vẫn đã và đang làm tốt công việc của mình đó chính là phục vụ vô cùng hiệu quả cho thị trường nội địa. Đây cũng đã là một miếng mồi quá béo bở cho hãng xe hơi này chứ chưa cần nói tới việc xuất khẩu.

 

Theo Hùng Dũng/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)