Phí trước bạ không giảm, các hãng xe vẫn đua giảm giá

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính đã không đồng tình với đề xuất giảm 50% phí trước bạ, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nội địa. Tuy nhiên trên thị trường ôtô Việt, các hãng xe đang liên tục giảm giá nhằm xả hàng tồn và vớt vát doanh số.

 
Mặc dù Bộ Tài chính đã tỏ rõ ý kiến không đồng tình với đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước cho tới hết năm 2020 cũng như đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 5% áp dụng cho các nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên hiện trên thị trường ôtô Việt Nam, khi mà mặt hàng này đang suy giảm về mọi mặt do đại dịch Covid-19 thì việc giảm giá xe ôtô đang được các hãng và đại lý thực hiện trên diện rộng để xả hàng tồn và vớt vát doanh số.
Cụ thể từ cuối tháng 4/2020, nhà sản xuất và phân phối Thaco đã điều chỉnh tăng mức ưu đãi với hầu hết các dòng xe Mazda tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Trong đó, mẫu Mazda CX-8 được ưu đãi giá trực tiếp cao nhất từ 95-150 triệu đồng so với giá niêm yết (tuỳ từng phiên bản). Với các mẫu xe thuộc thương hiệu Kia, Thaco áp dụng ưu đãi từ 17- 70 triệu đồng kèm theo các gói quà tặng phụ kiện theo xe.
Phi truoc ba khong giam, cac hang xe van dua giam gia
 Bộ Tài chính đã không đồng tình với đề xuất giảm 50% phí trước bạ, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nội địa. Tuy nhiên các hãng xe đang liên tục giảm giá nhằm xả hàng tồn và vớt vát doanh số.
Bên cạnh đó, giá nhiều mẫu xe của hãng Honda như như Honda City, HR-V, CR-V…đã giảm mạnh nhằm kích cầu, mức cao nhất lên tới 130 triệu đồng.
Đồng thời, tại các đại lý Subaru tại Việt Nam cũng áp dụng mức giảm giá lên đến 165 triệu đồng cho các phiên bản Forester, trong khi mẫu Outback ES được giảm tới 180 triệu đồng.
Ford Việt Nam giảm tới 80 triệu đồng cho mẫu Ecosport, khiến phiên bản thấp nhất của mẫu xe này có giá bán chỉ 465 triệu đồng. Ngoài ra, mẫu Everest cũng được Ford giảm giá khá sâu lên tới 100 triệu đồng/tùy phiên bản, Ranger giảm từ 20 - 120 triệu đồng/tùy phiên bản...
Trong khi đó, Toyota Việt Nam tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ phí trước bạ lên đến cả trăm triệu đồng cho khách hàng mua một số phiên bản của các dòng xe như Corolla Altis, Innova, Fortuner… Cùng với đó tại các đại lý phân phối, những mẫu mã như Toyota Vios, Wigo cũng được ưu đãi giảm giá tiền mặt từ 15 – 40 triệu đồng.
Phi truoc ba khong giam, cac hang xe van dua giam gia-Hinh-2
Ngoài việc chở ôtô nhập khẩu mới về, nhiều người dùng cũng mong chờ xe tồn kho có thể sẽ rẻ hơn nữa khi được thay mẫu mới. 
Không chịu đứng ngoài cuộc chơi, sau 4 lần tăng giá liên tiếp VinFast bất ngờ giảm giá lên tới gần 300 triệu đồng. Theo đại diện VinFast chia sẻ, việc giảm giá lần này của hãng nhằm kích cầu tiêu dùng bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian qua khiến thị trường xe trở lên trầm lắng, sức mua giảm.
Ở phân khúc xe sang, BMW, Mercedes hay cả Volkswagen cũng gây sốt khi giảm giá mạnh. Trong đó, BMW X7 giảm đến 350 triệu đồng. Nhiều mẫu xe Mercedes được hỗ trợ phí trước bạ từ 180-200 triệu đồng.
Theo đánh giá của giới kinh doanh ôtô, sức mua xe thời điểm này đang giảm mạnh; nguyên nhân chính vẫn là do người tiêu dùng lùi thời điểm mua xe, ngoài việc chở ôtô nhập khẩu mới về nhiều thì họ cũng mong chờ xe tồn kho có thể sẽ rẻ hơn nữa khi được thay mẫu mới.
Hiện mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.
Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đang bị đánh vào cả xe nhập, xe trong nước, các linh kiện nhập và linh kiện trong nước. Mức thuế đánh vào xe ô tô theo dung tích xy-lanh tối thiểu 35% và tối đa đến 150% tùy theo giá trị xe, tùy vào dung tích xy-lanh.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)