Hàng trăm nhân viên Honda trèo đồi trồng rừng tại Bắc Kạn

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 15/5/2016 tại phường Xuất Hóa, Bắc Kạn, hàng trăm nhân viên HVN cùng đông đảo người dân địa phương đã tham gia Ngày hội trồng rừng năm thứ 4.

Với khẩu hiệu "Cùng Honda gìn giữ màu xanh Việt Nam", từ năm 2008, Honda Việt Nam (HVN) đã thực hiện Dự án theo Cơ chế phát triển sạch (AR-CDM) tại tỉnh Hòa Bình giai đoan 2003 - 2011.
Đây là dự án AR-CDM đầu tiên tại Việt Nam được Liên Hợp Quốc công nhận. Tiếp nối thành công từ dự án này, HVN đã tiếp tục phối hợp cùng sở NN & PTNT tỉnh Bắc Kạn triển khai Dự án Trồng rừng sản xuất từ năm 2013.
Hang tram nhan vien Honda treo doi trong rung tai Bac Kan
 Toàn cảnh lễ khai mạc Ngày hội trồng rừng 2016.
Dự án này đã được sở NN & PTNT Bắc Kạn xây dựng dưới  sự tư vấn kỹ thuật của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và sự hướng dẫn chuyên môn của Đại học Lâm nghiệp Việt Nam với tổng thời gian triển khai 8 năm. 
Trong đó, 4 năm đầu tiên (2013-2016), dự án đã tiến hành trồng rừng phủ xanh 490 ha rừng sản xuất tại 2 xã Nông Thượng và phường Xuất Hóa của thành phố Bắc Kạn. Từ năm 2017, dự án sẽ bước vào giai đoạn chăm sóc, tỉa thưa và bảo vệ cây trồng để bắt đầu khai thác từ năm 2020.
Hang tram nhan vien Honda treo doi trong rung tai Bac Kan-Hinh-2
Ông Minoru Kato - TGD Honda Việt Nam phát biểu bằng tiếng Việt tại lễ khai mạc.
HVN là nhà tài trợ duy nhất cho dự án này, với tổng giá trị tài trợ 4,9 tỷ đồng trong 8 năm (từ 2013-2020) cùng các hạng mục như: 100% chi phí xây dựng dự án, đào tạo kỹ thuật cho cán bộ khuyến nông, lâm và người dân địa phương; 100% chi phí mua giống cây trồng chất lượng cao; hỗ trợ 15% chi phí nhân công chăm sóc và 10% tổng chi phí phân bón cho toàn bộ dự án.
Hang tram nhan vien Honda treo doi trong rung tai Bac Kan-Hinh-3
CBCNV Honda Việt Nam di chuyển ra địa điểm trồng cây.
Sau 8 năm, ước tính dự án sẽ thu được 73.500 m3 gỗ với lợi nhuận khoảng 50 tỷ đồng. Các hộ dân tham gia dự án sẽ được hưởng lợi 100% từ việc bán sản phẩm gỗ sau thu hoạch. Như vậy, dự án này không chỉ phủ xanh đồi trọc, bảo vệ môi trường mà còn có giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.
Hang tram nhan vien Honda treo doi trong rung tai Bac Kan-Hinh-4
Cán bộ kiểm lâm hướng dẫn kỹ thuật trồng cây cho nhân viên Honda.
Sau 3 năm triển khai từ 2013 tới 2015, đã có 408,62 ha rừng được phủ xanh. Cây trồng đang phát triển tốt với chiều cao đạt khoảng 4m với cây trồng năm 2013 và 1m với cây trồng năm 2015. Trong năm trồng cây cuối cùng của dự án, ước tính tổng diện tích còn lại sẽ là 82 ha, sẽ trồng 3 loại cây là mỡ, keo và quế.
Hang tram nhan vien Honda treo doi trong rung tai Bac Kan-Hinh-5
Nhân viên Honda trèo đồi trồng cây.
Nằm trong dự án, bên cạnh việc tài trợ, HVN cũng hàng năm tổ chức "Ngày hội trồng rừng" cho cán bộ công nhân viên công ty. Năm nay, ngày hội trồng rừng 2016 đã được tổ chức tại tại phường Xuất Hóa, Bắc Kạn với sự có mặt của khoảng 200 CBCNV công ty và đông đảo người dân địa phương.
Hang tram nhan vien Honda treo doi trong rung tai Bac Kan-Hinh-6
Một nữ nhân viên vun đất cho cây sau khi trồng.
Sau ngày hội, đã có khoảng 1500 gốc cây được trồng trên diện tích 2 ha. Hơn 80 ha còn lại của dự án năm nay sẽ được người dân tiếp tục trồng và hoàn thành trong tháng 8/2016, nâng tổng số diện tích rừng được phủ xanh của dự án lên 490 ha.
Hang tram nhan vien Honda treo doi trong rung tai Bac Kan-Hinh-7
CBCNV Honda Việt Nam trồng cây trên đồi dốc.
HVN hy vọng Ngày hội trồng rừng sẽ không chỉ góp phần giúp đỡ các hộ dân phủ xanh đất trống mà còn giúp CBCNV công ty nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Nguyễn Huy

>> xem thêm

Bình luận(0)