Chạy xe gần 1.200km với... 1 lít xăng

Google News

(Kiến Thức) - Chạy xe gần 1.200km với... 1 lít xăng là thành tích của chiếc xe máy do nhóm sinh viên trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội sáng chế thành công.

Kiểm soát phun xăng
Chiếc xe có thể chạy 1.164km chỉ với 1 lít xăng này đã đạt giải đặc biệt trong cuộc thi chung kết toàn quốc "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu" do Công ty Honda Việt Nam tổ chức. Nguyễn Đức Sang, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, chiếc xe CKO1 năm nay được thiết kế dựa trên việc cải tạo lại chiếc xe năm ngoái của nhóm. 
Năm 2013, chiếc xe CKO_GTVT của nhóm đã đạt giải nhì năm 2013 ở hạng mục xe tự chế nhóm xe sinh viên. Sau khi phân tích những điểm mạnh, yếu của chiếc xe này, nhóm quyết định thay đổi kết cấu khung, thiết kế lại hệ thống truyền lực và đặc biệt là quyết định lắp hệ thống phun xăng điện tử lên động cơ thay cho bộ chế hòa khí như năm trước. 
Nguyên lý hoạt động của xe giống như những chiếc xe máy thông thường. Động cơ chính là động cơ của xe Wave 110cc, ắcquy vẫn là 5A. Điểm khác ở đây là chủ yếu các xe chế tạo đều là 3 hoặc 4 bánh và cách điều khiển là sử dụng nhiều lực quán tính. Tức là cho xe chạy tới 1 tốc độ nhất định rồi tắt máy cho xe tự trôi đi. 
Theo tác giả Nguyễn Đức Sang thì có nhiều yếu tố quyết định việc xe có thể di chuyển mà tiết kiệm xăng như vậy. Người lái xe phải là người nhỏ nhẹ, có kỹ năng và bản lĩnh lái xe, có bằng lái. Vỏ xe làm nhỏ gọn, khí động học tốt, cản ít, vỏ làm từ vật liệu composit nên nhẹ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng vững và an toàn. Khung thiết kế nhẹ nhưng đảm bảo vững chắc đảm bảo an toàn cho người lái khi di chuyển. 
Sinh viên Nguyễn Đức Sang cho biết, điểm mấu chốt nhất vẫn là động cơ được cắt bỏ để giảm trọng lượng một cách tối đa. Bỏ hộp số nhằm giảm ma sát. Xe được thiết kế giảm lực cản lăn bằng cách đặt mua lốp và vành ở nước ngoài sao cho lốp ít ma sát nhỏ nhưng lại chịu áp suất cao. Hệ thống phun xăng điện tử tự chế được lập trình sẵn kiểm soát được lượng xăng phun cho từng giai đoạn. Hệ thống tự điều chỉnh xăng này hoạt động theo nguyên lý riêng, cũng là bí mật công nghệ của cả nhóm. Hệ thống có thể tiết kiệm một cách triệt để kiểm soát lượng xăng khiến thành tích vượt xa các đội khác. 
Chiếc xe di chuyển 1.164km chỉ với 1 lít xăng. 
Có thể tiết kiệm được nhiều hơn nữa
Trong suốt thời gian làm việc liên tục khoảng 1 tuần, hệ thống phun xăng điện tử tự động - bí kíp của cả nhóm, đã được thiết kế thành công. Sang cho biết, có lúc tưởng như bế tắc vì quy trình chế tạo rất phức tạp, mà kinh phí thì ít, nhiều phần phải mày mò tự chế chứ không có tiền để đặt mua. Qua rất nhiều lần thử nghiệm, thay đổi thiết kế, tối giản trọng lượng... thì thành tích cuối cùng đạt được là gần 1.200km/lít xăng. 
Tuy nhiên, đây chưa phải là thành tích cuối cùng có thể đạt được. Nếu có điều kiện nghiên cứu, có sẵn các linh kiện để chế tạo thì có thể giảm được hơn nữa. Tại cuộc thi xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu năm ngoái, một đội của Nhật Bản đã lập thành tích hơn 3.600km/lít xăng. Nhóm sinh viên sẽ tiếp tục để nghiên cứu cải tạo hệ thống hiện có thể nâng cao thành tích.
Khi được hỏi về việc xe có thể ứng dụng trong giao thông công cộng không, Nguyễn Đức Sang cho biết hiện tại trong quy mô cuộc thi, những chiếc xe tham dự được thiết kế dựa trên mục đích thành tích hơn là khả năng ứng dụng. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng đặc biệt này cùng các nguyên lý chế tạo xe tối giản có thể áp dụng trong công nghiệp sản xuất xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Để tiết kiệm nhiên liệu thì xe đảm bảo khí động học tốt, hình dáng sao cho cản gió là ít nên chủ yếu các xe tham gia thi thiết kế theo kiểu gầm thấp xe chủ yếu trên các đường bằng phẳng thì sẽ đạt hiệu quả hơn.
Thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện xe để tham gia thi đấu tại Nhật Bản. Các chi tiết sẽ được làm nhẹ hơn nữa, cải tiến về hình thức, mẫu mã để chiếc xe đẹp hơn, tính ứng dụng cao hơn để giành các giải cao trong các kỳ thi tiếp theo. 
Ở hạng mục xe tự chế dành cho học sinh, sinh viên, đội CK01 của trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội về nhất với thành tích 1.164,848km/lít. Xếp thứ hai là đội CKĐ-MIN10 của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM với 1.098,286km/lít. Ở hạng mục xe tự chế của nhóm doanh nghiệp, quán quân là Phoenix 18 của Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng ô tô - xe máy Việt Nam với 989,871km/lít. Hạng mục xe tự chế của nội bộ Honda tiếp tục dẫn đầu bởi đội Cánh gió với thành tích 860,597km/lít. Ở hạng mục xe máy thị trường tiết kiệm nhất, đội chiến thắng là BCS của Honda Việt Nam với 120,739km/lít. 
Bảo Khánh

Bình luận(0)