Vũ khí Nhật dùng để đối chọi tàu sân bay Liêu Ninh?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu xung đột Trung - Nhật bùng nổ, tàu sân bay trực thăng mới của Nhật Bản Izumo có thể trở thành trung tâm chỉ huy giúp Lục quân, Không quân, Hải quân phối hợp tác chiến.

Tờ Makoto Yamasaki dẫn lời một phó đô đốc đã nghỉ hưu của lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) cho biết, tàu sân bay trực thăng Izumo có sứ mệnh cơ bản là phục vụ như một trung tâm chỉ huy hiệu quả và cơ động. Theo đó, Izumo được trang bị một phòng họp điện tử và hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, tối tân có khả năng phát lệnh tới các đơn vị quân đội độc lập. Tạp chí quân sự Ships of the World của Nhật Bản nhấn mạnh, là một sở chỉ huy tiền tuyến, Izumo có khả năng tăng cường các hoạt động tác chiến phối hợp của các lực lượng Nhật Bản.
 Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản.
Các chuyên gia quân sự cho biết, các máy bay cảnh báo sớm E-767, E-2C, chiến đấu cơ F-15J của lực lượng Phòng vệ trên Không và máy bay tuần tra P-3C, các tàu khu trục của Phòng vệ Biển kết hợp với các đơn vị tiêu diệt tàu và máy bay của Phòng vệ Mặt đất có thể phối hợp tác chiến hiệu quả khi tàu sân bay trực thăng dài 248m và có trọng lượng rẽ nước 19.500 tấn, Izumo trở thành trung tâm chỉ huy tiền tuyến.
Hãng tin Kyodo của Nhật cũng cho biết, Izumo có thể tái cấu trúc trở thành tàu sân bay khi Nhật Bản sở hữu máy bay chiến đấu F-35. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, họ có kế hoạch mua 17 máy bay MV- 22 Ospreys của Mỹ để trang bị cho Izumo vào năm 2018.
Ngoài việc trở thành trung tâm chỉ huy trong một cuộc xung đột tiềm năng với Trung Quốc liên quan đến tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku, theo Kyodo, tàu Izumo cũng có thể được sử dụng để đối phó với các thảm họa thiên tai lớn. Tàu có sức chứa 450 người trừ phi hành đoàn, được trang bị phòng phẫu thuật và giường để điều trị y tế.
Bạch Dương (theo WTC)

Bình luận(0)