Syria: Nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố?

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Assad đang phải chiến đấu chống lại “các phần tử khủng bố đến từ 83 quốc gia” để bảo vệ người dân trong nước.

 Ngoại trưởng Syria Walid Muallem.
Syria đang chiến đấu với chủ nghĩa khủng bố
Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem bác bỏ ý kiến cho rằng cuộc xung đột Syria là một cuộc nội chiến. Ông Walid Muallem tuyên bố chính phủ Syria đang đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố "vô nguyên tắc, vô đạo đức, bất chấp luật pháp và đạo lý".
“Cộng đồng quốc tế cần hành động phù hợp với các nghị quyết có liên quan đến chống khủng bố, đặc biệt là Nghị quyết 1373 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2001”, ông Muallem nhấn mạnh.
Để minh chứng, Ngoại trưởng Syria mô tả, các chiến binh khủng bố có liên kết với al-Qaeda không ngại ăn tim người, chặt xác người còn sống, gửi tứ chi của nạn nhân tới gia đình họ để đe dọa, uy hiếp.
“Những cảnh tượng giết chóc, thảm sát, moi tim người ăn sống đã được được trình chiếu trên truyền hình nhưng vẫn chưa lay động được 'những lương tâm đã bị đui mù'. Có những người dân vô tội bị chặt đầu chỉ vì không chấp nhận tư tưởng cực đoan, lệch lạc, điên rồ của al-Qaeda. Ở bên trong đất nước, có những kẻ giết người chặt cơ thể người còn sống thành từng phần và gửi tứ chi của nạn nhân tới gia đình họ chỉ bởi vì những công dân này được bảo vệ bởi chính phủ Syria thế tục, thống nhất và hợp pháp”, ông Muallem nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Syria cũng lên tiếng cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp đã ngăn chặn việc bắt các thủ phạm thực sự (ám chỉ phe đối lập) của các cuộc tấn công hóa học ở Syria.
Ông Muallem tuyên bố: “Những kẻ khủng bố từ hơn 83 quốc gia đang tàn sát người dân và binh sĩ của chúng tôi”.
Các nhóm khủng bố bao gồm các nhóm liên kết với al-Qaeda hàng ngày  đang vi phạm nghiêm trọng nhân quyền ở Syria. Bất cứ người Syria nào không đồng tình với tư tưởng cực đoan của những tên khủng bố đều bị “tra tấn, sát hại”.
Quân nổi dậy sở hữu vũ khí hóa học
 Quân nổi dậy Syria.
“Chúng tôi là nạn nhân của vụ tấn công khí độc ở Khan Al- Assal, gần Aleppo”, ông Muallem nhấn mạnh. Đồng thời, ông cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp đã ngăn chặn yêu cầu thanh sát viên Liên Hợp Quốc vào Syria để điều tra sự việc.
Syria đã “chờ đợi mòn mỏi” các thanh tra hóa học của Liên Hợp Quốc tới. Thậm chí bất chấp cả khi các thanh tra chưa kết thúc cuộc điều tra của họ, “một số quốc gia đã bắt đầu khua chiêng đánh trống kích động chiến tranh”, ông Muallem cáo buộc.
Cam kết giải trừ vũ khí hóa học
Trong bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, ông Muallem nhấn mạnh, Syria quyết tâm thực hiện đầy đủ các quy định của Công ước vũ khí hóa học và hợp tác chặt chẽ với Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW).
Ngoại trưởng Syria tiếp tục đặt câu hỏi, liệu các quốc gia “hỗ trợ vũ khí cho khủng bố” có tuân thủ các cam kết pháp lý của họ và nhấn mạnh về những thách thức khi các nước này phớt lờ các thỏa thuận đã cam kết.
Syria kêu gọi “các biện pháp cần thiết và kịp thời để ngăn chặn các quốc gia đang tài trợ tài chính, vũ khí và đào tạo cũng như bao che cho những kẻ khủng bố đến từ các nước nước khác nhau trên thế giới đang hoạt động tại Syria”.
Không ra điều kiện tiên quyết cho đàm phán Geneva
Ngoại trưởng Muallem yêu cầu Mỹ, châu Âu và các nước khác “tránh áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đơn phương, đi ngược lại với lẽ phải, trái với luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của thương mại tự do”.
Ông cũng kêu gọi Mỹ “chấm dứt tất cả các biện pháp ép buộc, cưỡng chế đơn phương đối với Syria, Venezuela, Belarus, Iran và Triều Tiên cũng như từ bỏ việc phong tỏa kinh tế Cuba".
Syria nhiều lần tuyên bố ủng hộ một giải pháp chính trị để chấm dứt cuộc khủng hoảng trong nước. Do đó, đã đến lúc các nước cũng tuyên bố ủng hộ một giải pháp như vậy chấm dứt tất cả các hoạt động và chính sách thù địch đối với Syria và hướng đến một hội nghị hòa bình Geneva mà không cần điều kiện tuyên quyết, Ngoại trưởng Muallem tuyên bố.
Chính phủ Tổng thống Assad mạnh mẽ khẳng định sẵn sàng tham dự hội nghị hòa bình Geneva-2 với sự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc và các bên đàm phán bao gồm chính phủ Syria, Nga, Mỹ và các quốc gia khác trong khu vực.
Bạch Dương (Theo RT)

Bình luận(0)