Mỹ gây sức ép với Bình Nhưỡng thông qua Seoul

Google News

(Kiến Thức) - Trong thời gian chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng thống Park Geun-hye, hai bên sẽ ký kết thỏa thuận quan trọng gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se thông báo như trên, nhưng không nói rõ chi tiết về thỏa thuận mới gây sức ép với Bình Nhưỡng mà chỉ cho biết vấn đề tài trung tâm trong các cuộc hội đàm của Tổng thống Park Geun-hye sẽ là tăng cường biện pháp trừng phạt chống CHDCND Triều Tiên.  
My gay suc ep voi Binh Nhuong thong qua Seoul
Tổng thống Park Geun-hye hội đàm với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.
Báo chí Hàn Quốc đưa tin trong tháng 10/2015, CHDCND Triều Tiên sẽ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Và trong tháng này, Bình Nhưỡng có thể thực hiện những động thái “khiêu khích chiến lược” đối với Hàn Quốcc, như kiểu tiến hành cuộc phóng tên lửa tầm xa kế tiếp. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-gou. Trước đó, Bình Nhưỡng đã cảnh báo Seoul rằng Triều Tiên từ chối đối thoại với Hàn Quốc vì  Seoul khai trương Văn phòng LHQ về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.
Đồng thời Washington không loại trừ rằng hồ sơ về Triều Tiên, đặc biệt là trong lĩnh vực quyền con người, có thể chuyển để xét xử ở Tòa án Hình sự Quốc tế. Sau tất cả những sự kiện này, CHDCND Triều Tiên tuyên bố: thời điểm để đối thoại đã trôi qua.   
Trong bối cảnh như vậy trên bán đảo Triều Tiên, liệu có những thỏa thuận nào đó sẽ ký kết khi Tổng thống Park Geun-hye ở thăm Washington?
Về vấn đề này, chuyên gia nghiên cứu  Triều Tiên Georgi Toloraya nhận định:  “Mặc dù hiện thời chưa rõ về nội dung những thỏa thuận mới, nhưng ngay bây giờ đã có thể giả định rằng những văn kiện này sẽ phản ánh lập trường cứng rắn hơn nữa của Mỹ và Hàn Quốc đối với Bắc Triều Tiên. Minh chứng là hàng loạt thông tin trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc loan báo  rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un hành hình 90 thuộc hạ thân cận nhất của ông ta, rằng chế độ Bình Nhưỡng đang siết chặt vòng kiềm tỏa, rằng Bắc Triều Tiên là đối tượng cực kỳ nguy hiểm. Rõ ràng người ta đang tiến hành chuẩn bị về tâm lý, tạo lập cơ sở để tăng cường liên minh quân sự Mỹ-Hàn Quốc. Đó cũng là một trong những mục tiêu chính của chuyến thăm mà bà  Park Geun-hye sắp thực hiện. Mối đe dọa quân sự vẫn ở mức độ cao, nhưng tôi không thấy bất kỳ thay đổi lớn nào vào thời điểm này. Và khó có thể nói rằng Bắc Triều Tiên đang sửa soạn tấn công Hàn Quốc, bởi vì làm như vậy cũng có nghĩa là Bình Nhưỡng tự sát. Do đó, ở đây chỉ đơn thuần nói về sự củng cố lập trường của Hoa Kỳ với một địa bàn có tầm quan trọng chiến lược là Bán đảo Triều Tiên. Và trên hết, điều đó không chỉ  gắn với hành động của Bình Nhưỡng mà còn có yếu tố Trung Quốc, với chính sách kiềm chế Bắc Kinh”.
Hoa Kỳ thường xuyên cáo buộc Bắc Triều Tiên "không sẵn lòng tiến hành cuộc đối thoại thực sự" về đề tài hạt nhân và tên lửa. Điều đó cho phép Washington không những biện minh cho việc gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng, mà còn ép  Hàn Quốc, chặn  mọi nỗ lực của bà Park Geun-hye mong tiến hành chính sách đối ngoại độc lập đa phương, trong đó gồm cả hướng xích gần Seoul và Bắc Kinh.
Chuyên gia Georgi Toloraya phân tích: “Mỹ luôn giữ Hàn Quốc  trong vòng kiểm soát. Chỉ cần nhớ lại rằng Washington đã trực tiếp ngăn cản Tổng thống Park Geun-hye đến Moscow dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức. Hoàn toàn rõ ràng là Mỹ không muốn để Trung Quốc tiếp tục nâng cao vị thế trong khu vực. Nhân tiện cần nhắc, vào tháng Chín này ở Bắc Kinh cũng sẽ tổ chức kỷ niệm chiến thắng. Và Washington đương nhiên không muốn Seoul tham gia. Nhưng chuyện ở đây sẽ không đơn giản như người ta tưởng. Trung Quốc đã trở thành đối tác quan trọng của Hàn Quốc, vì thế nhiều khả năng là Tổng thống Park Geun-hye sẽ đến Bắc Kinh”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)