Kiev thuê lính đánh thuê nước ngoài "oanh tạc" ở miền Đông Nam

Google News

(Kiến Thức) - Nga kêu gọi Mỹ có biện pháp ngăn chặn sự tham gia của lính đánh thuê nước ngoài trong các hoạt động quân sự tại Ukraine.

Theo tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, ở Ukraine có các nhân viên nước ngoài, bao gồm người Mỹ và các công ty tư nhân đang hướng dẫn và trực tiếp tham gia vào các hoạt động quân sự của quân đội Ukraine chống lại nhân dân miền Đông Nam đất nước. Chủ đề này sẽ được đưa vào chương trình nghị sự đối thoại với Hoa Kỳ, nhà ngoại giao Nga cho biết.
Tính hai mặt của các chính trị gia phương Tây thật đáng kinh ngạc. Ngày này qua ngày khác, họ kêu gọi Nga không can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine. Còn bản thân họ thì nhắm mắt làm ngơ mà gửi lính đánh thuê đến đó. Các chính trị gia và quan chức các cấp cho rằng tại Ukraine không có nhân viên của các công ty quân sự tư nhân phương Tây, ít nhất là họ cũng đã giả dối khi tuyên bố như vậy. Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin chính trị Alexei Mukhin nói:
“Tuyên bố rằng ở Ukraine đang hiện diện nhân viên của các công ty quân sự tư nhân, có trụ sở tại Mỹ, được bác bỏ chính thức một cách mạnh mẽ. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Howard Solomon nói với tôi rằng, không có lính đánh thuê trên lãnh thổ Ukraine. Chúng ta hãy để mặc lương tâm của ông Solomon trước tuyên bố này, bởi vì các bằng chứng của cơ quan tình báo Đức và các nhà báo nói điều hoàn toàn ngược lại.”
Ba tuần trước, phiên bản "Der Spiegel" tiếng Đức báo cáo rằng tại Ukraine đang có khoảng 400 lính đánh thuê từ công ty an ninh của Mỹ «Academi» (trước đây gọi là «Blackwater») đang hoạt động chống các lực lượng dân phòng ở miền Đông đất nước. Thông tin về sự hiện diện của họ ở Ukraine, theo công bố, được tình báo Liên bang Đức khẳng định khi nhận được các dữ liệu có liên quan từ Hoa Kỳ.
Công ty «Academi» (cựu «Blackwater») được thành lập tại Mỹ vào giữa những năm 1990. Đây là một trong những công ty an ninh lớn nhất thế giới. Lính đánh thuê của tổ chức này tham gia vào một số cuộc xung đột quân sự, bao gồm cả ở Iraq và Afghanistan và thường là trung tâm của các vụ bê bối. Năm 2007, nhân viên của công ty đã được thuê bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ tại Baghdad đã nổ súng vào dân thường Iraq và bắn chết 14 người.
Ngày hôm nay không ai có thể nói có bao nhiêu công dân Ukraine là nạn nhân của lính đánh thuê nước ngoài. Một mặt, họ đang hiện diện ở Ukraine một cách bí mật, nhưng là theo lời mời của chính quyền Kiev hiện hành. Nói cách khác, họ đã nhận được lệnh giết thường dân từ tay của những người thực sự phải chịu trách nhiệm cho sự an toàn của xã hội. Lính địa phương thường từ chối thực hiện các lệnh bắn giết dã man: cảnh sát và lính biên phòng Ukraine hạ vũ khí và chuyển sang tham gia các lực lượng dân phòng miền Đông Nam. Còn lính đánh thuê nước ngoài thì không quan tâm đến vấn đề đạo đức. Người mà họ bắn giết là người nước ngoài. Dân thường hay không, họ không quan tâm, họ chỉ làm những gì họ đã được trả tiền.
 Nga kêu gọi Mỹ ngăn chặn sự tham gia của lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine.
Tại hiện trường giao tranh thường tìm thấy vỏ đạn súng trường không được trang bị cho quân đội Ukraine. Chúng đến từ đâu, nếu không có lính đánh thuê nước ngoài và nếu như viện trợ quân sự phương Tây cho Kiev chỉ bao gồm các thiết bị không gây chết người, như tuyên bố chính thức?
Tuần này, Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov đã thị sát các vị trí chiến đấu gần Sloviansk (tỉnh Donetsk), với sự tháp tùng của người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Ba Lan Jerzy Dzhivulski và những người khác trong quân phục không phải là của Ukraine. Hình ảnh và video có liên quan xuất hiện trên Internet. Hóa ra, chính quyền Kiev thậm chí không che giấu sự thật rằng trong cuộc chiến với nhân dân của mình họ đang nhận sự giúp đỡ của các nước thuộc NATO.
Moscow không thể để cho tình trạng này không được giám sát. Chủ đề này đã, đang và vẫn còn trên chương trình nghị sự của cuộc đối thoại Nga-Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết. Nga kêu gọi chính quyền Mỹ có biện pháp hiệu quả để hạn chế sự tham gia của lính đánh thuê nước ngoài trong hoạt động trừng phạt của Kiev đối với những người đấu tranh vì quyền lợi của họ trong các khu vực phía đông nam Ukraine, nhà ngoại giao Nga cho biết.
Hoàng Hoa (theo VOR)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Lê Thị Thiên Hương

Đấy thấy chưa? Ucraina ngu ngốc, Không có Nga giúp cho thì mất nước từ lâu rồi, cứ đi theo Mỹ và Phuong Tây rồi lại quay về Nga thôi, giọt máu đào hơn ao nước lã, các cụ nhà ta nói cấm có sai: thật ngu muội mà tin Mỹ và Phương Tây, họ không tử tế gì đâu, họ không làm gì được Nga nên mượn Ucraina để chọc ngoáy Nga, Nga cứ đánh cho một trận Mỹ và Na to cũng chẳng nhảy vào Ucraina nữa đâu,