Học giả TQ ngụy biện về khu vực phòng không Biển Hoa Đông

Google News

(Kiến Thức) - Giới học giả TQ ngụy biện việc nước này thiết lập ADIZ mới không ảnh hưởng đến quyền bay tự do của các quốc gia, không có mục đích nhắm vào nước nào; đồng thời cho rằng, ADIZ phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hoàn cầu Thời báo tuyên bố, Trung Quốc không nao núng trước phản ứng gay gắt của Mỹ, Nhật liên quan đến khu vực nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông (ADIZ).
 Máy bay Trung Quốc tuần tra gần không phận quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, Điếu Ngư/Senkaku.
Chuyên gia quân sự Chai Lidan nhấn mạnh, các phi cơ nước ngoài đơn giản chỉ cần báo cáo các thông tin như lai lịch, xuất xứ và kế hoạch bay, đồng thời làm theo các hướng dẫn khác có liên quan để bay vào khu vực.
Trong khi đó, chuyên gia quân sự Meng Xiangqing tuyên bố, Bộ quy tắc của ADIZ thực tế đảm bảo an ninh cho các phi cơ trên Biển Hoa Đông, giúp giảm các sự cố quân sự, đụng độ trên không...
Chuyên gia quân sự, pháp lý Xing Hongbo lại lớn giọng cáo buộc, ADIZ cũng như bộ quy tắc của nó đang bị một số quốc gia cường điệu hóa và bóp méo, gây hiểu lầm, bôi nhọ và làm xấu hình ảnh của Trung Quốc.
Trong một diễn biến tương đồng, sau khi dẫn lại những chỉ trích của Thủ tướng Nhật, Ngoại trưởng cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về ADIZ, Hoàn cầu Thời báo mạnh mẽ cáo buộc đây toàn là những lời "giả tạo", "vô liêm sỉ", " kích động".
Báo Trung Quốc dự đoán, Washington chắc chắn hỗ trợ Tokyo, ít nhất là bằng lời và tiếp tục gây áp lực cho Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng lãnh thổ ở quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku. Tuy nhiên, lập trường cứng rắn của Mỹ thay vì nhằm mục đích nhắc nhở Trung Quốc thay đổi ý chí và quyết tâm thiết lập ADIZ trên Biển Hoa Đông, có thể trở thành chất xúc tác để Tokyo triển khai thêm các hành động khiêu khích đối với Bắc Kinh. Đặc biệt, khi Thủ tướng Nhật Abe đề cập đến “một tình huống bất ngờ, không mong đợi” để đáp trả Khu vực nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc. 
Hoàn cầu Thời báo đặt câu hỏi, phải chăng Nhật đang cảnh báo Trung Quốc về khả năng chiến tranh nổ ra trên Biển Hoa Đông.
Theo đó, tờ báo khẳng định tính hợp pháp của việc tạo ra khu vực nhận dạng phòng không, cũng như ngụy biện về mục đích thiết lập ADIZ là để tránh va chạm, xung đột; đồng thời tái khẳng định, Bắc Kinh ủng hộ hòa bình và ổn định.
Viện dẫn chứng hơn 20 nước cũng tạo ra khu vực nhận dạng phòng không (trong đó, Mỹ là nước đầu tiên thiết lập ADIZ năm 1950) và đặc biệt cáo buộc, ADIZ của Nhật Bản đã vượt qua cái gọi là "đường trung tuyến" ở Biển Hoa Đông chỉ cách Trung Quốc đại lục 130 km, Hoàn cầu Thời báo nhấn mạnh, không có gì bất hợp lý khi Bắc Kinh, bao gồm quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trong ADIZ mới.
Cuối cùng, tờ báo cảnh báo, nếu muốn giữ hòa bình tại Hoa Đông, Tokyo phải đàm phán với Bắc Kinh về hoạt động của cả hai trong ADIZ cũng như kiểm soát và quản lý hiệu quả các cuộc khủng hoảng. Với Mỹ, Hoàn cầu Thời báo nhấn mạnh, nếu Washington nỗ lực can thiệp vào căng thẳng Trung - Nhật, Trung Quốc sẵn sàng đối phó với họ đến cùng và "sẽ là quá ngây thơ nếu Nhật, Mỹ cho rằng, Trung Quốc dễ bị lung lay, nao núng và dễ bị đe dọa".
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)