Đằng sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin

Google News

(Kiến Thức) - Chuyến thăm Việt Nam và Hàn Quốc của Tổng thống Putin thể hiện sự đa cực của chính sách của Nga đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APR).

Ngày 12/11, Tổng thống Putin sẽ chính thức thăm Việt Nam 
Những năm gần đây, Nga bắt đầu đóng vai trò nổi trội tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Điều này được thúc đẩy bởi thành công trong năm trước Nga chủ trì Hội nghị thượng đỉnh APEC (Tổ chức hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương) tại Vladivostok, cũng như sự tham gia của Nga vào hoạt động của những cấu trúc khu vực như Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và ASEAN. Trong sự hợp tác của Moscow với các nước Đông Á, còn có khía cạnh không kém quan trọng là khả năng phát triển vùng Viễn Đông của Nga, - như nhận xét của ông Aleksei Maslov đứng đầu Phân ban Đông phương của Trường Kinh tế Cấp cao.
“Nga hiện nay đang củng cố vị thế của mình tại vùng Đông Á không chỉ vì phục vụ những tuyên ngôn chính trị, mà bởi chính sự phát triển quan hệ đối tác với các nước trong khu vực này sẽ giúp củng cố và hồi sinh vùng Viễn Đông của Nga, cho đến nay vẫn là một dạng địa bàn khép kín”.
Trong chương trình chuyến thăm chính thức lần này của Tổng thống Vladimir Putin đến Việt Nam và Hàn Quốc bao gồm các cuộc đàm phán kinh doanh và hàng loạt sự kiện văn hóa đa dạng phong phú. 
Nói về chuyến thăm Việt Nam, các chuyên viên nhận xét rằng, Nga đang đóng vai trò nhà đầu tư ở đất nước này song hành với thiết lập tốt đẹp sự hợp tác chính trị và quân sự. Bên cạnh đó, là thực tế tiếp nối công tác đào tạo các chuyên gia có trình độ cao: Đã hai năm nay phát triển dự án Đại học Tổng hợp Nga-Việt. Trước chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin đến Hà Nội đã có sự chuẩn bị nghiêm túc. Và từ những cuộc hội đàm có thể chờ đợi nhiều điều - nhà phân tích Aleksandr Vorontsov từ Viện Nghiên cứu Phương Đông (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) nêu ý kiến.
“Dự kiến sẽ ký kết đến 16 hợp đồng kinh tế với Việt Nam và là những hợp đồng quy mô lớn. Trong danh sách có cả khả năng bàn giao nhà máy lọc dầu lớn, đã được bắt đầu xây dựng với sự giúp đỡ của Nga và như vậy sẽ là một quyết định chiến lược. Đang thực thi sự phối hợp nghiêm túc cả theo tuyến quân sự. Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân với sự giúp đỡ của Nga và nhiều công trình khác nữa. Tóm lại, chúng ta chờ đón chuyến thăm rất quan trọng của nguyên thủ Nga đến Việt Nam”, ông Aleksandr Vorontsov nói.
Vị trí đặc biệt trong quan hệ của hai nước là các đề án nhân văn. Chẳng hạn, trong các trường Đại học Tổng hợp Nga hiện có khoảng 5.000 công dân Việt Nam là sinh viên và nghiên cứu sinh, trong đó khoảng 2.000 người sang Nga học theo tuyến Nhà nước. Trong quá trình chuyến thăm lần này, Tổng thống Vladimir Putin sẽ tham dự nghi lễ khai mạc Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam.
Trong một diễn biến tương đồng, tại Seoul, nguyên thủ quốc gia Nga sẽ hội đàm với lãnh đạo nước chủ nhà về nhiều vấn đề song phương và khu vực. "Đây sẽ là cuộc gặp thứ hai giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye: lần tiếp xúc đầu tiên là hơn hai tháng trước tại Hội nghị thượng đỉnh của nhóm “G-20” ở Saint-Peterburg. Chuyến công du Hàn Quốc là quan trọng không chỉ đối với hợp tác song phương mà cả với sự ổn định tình hình trong khu vực", chuyên viên Aleksandr Vorontsov nhận xét.
“Ba đề án cơ sở hạ tầng lớn là kết nối các tuyến đường sắt bắc-nam Triều Tiên với đường sắt Xuyên Siberia, xây dựng một đường ống dẫn khí đốt, và có thể là lập lưới điện tương lai từ Nga qua Bắc Triều Tiên đến Hàn Quốc, hướng thẳng đến mục tiêu xích gần cải thiện mối quan hệ của Bắc và Nam Triều Tiên. Và những đề án này hoạt động không chỉ phục vụ quan hệ song phương Nga-Hàn, mà còn giúp giải quyết những vấn đề lớn của nhiệm vụ đối ngoại là thiết lập hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.
Vị trí đặc biệt trong các cuộc đàm phán của ông Vladimir Putin tại Seoul là đề tài thương mại: Hiện nay, Hàn Quốc chiếm vị trí thứ ba trong cán cân ngoại thương của Nga với các nước châu Á (chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản). Các nhà đầu tư Hàn Quốc sẵn sàng đầu tư vào những dự án Nga như xí nghiệp lắp ráp xe hơi, nhà máy sản xuất đồ điện tử gia dụng và thiết bị, cũng như ngành kinh doanh khách sạn. Hợp tác nhân văn giữa hai nước cũng đang phát triển theo tất cả các hướng: từ trao đổi sinh viên cho đến tổ chức các chuyến lưu diễn của nghệ sĩ hai nước.
Hoàng Hoa (theo RUVR)

Bình luận(0)