Đã đến lúc Nga cần căn cứ không quân thứ hai ở Syria?

Google News

Chuyên gia quân sự Nga cho rằng, bên cạnh Hmeymim, Nga cần có thêm một căn cứ quân sự ở Syria để đạt hiệu quả chiến đấu cao hơn trong cuộc chiến chống IS.

Video quân đội Syria đánh IS ở thành cổ Palmyra:
Trong một cuộc phỏng vấn với Ria Novosti, chuyên gia quân sự Alexander Perendzhiyev nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra thêm một căn cứ quân sự ở Syria cho Lực lượng không quân Nga bởi chiến dịch của nước này tại đây vẫn chưa hoàn thành.
Hiện các máy bay chiến đấu của Nga kha hạn chế ở căn cứ Hmeymim tại Sân bay quốc tế Bassel Al-Assad gần Latakia, thành phố cảng quan trọng của Syria. Cho đến nay, Nga đã kỷ niệm một năm ngày bắt đầu chiến dịch không kích chống IS tại Syria, được tiến hành theo lời đề nghị của chính phủ Syria.
“Tôi cho rằng bên cạnh Hmeymim, Lực lượng không quân Nga cần thêm một căn cứ đậu máy bay nữa ở Syria để các phi công có thể được bảo vệ từ một vụ tấn công khủng bố sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình. Thứ hai, lực lượng Nga cần một căn cứ tiền tấn công nhằm tăng cường tính hiệu quả của nhiệm vụ chiến đấu cũng như tối thiểu hóa việc sử dụng các nguồn lực”, ông Perendzhiyev nhấn mạnh.
Da den luc Nga can can cu khong quan thu hai o Syria?
 Chuyên gia quân sự Nga cho rằng cần có thêm căn cứ thứ 2 ở Syria.
Tháng 8/2016, theo báo cáo, Nga có kế hoạch mở rộng căn cứ không quân Hmeymim để đảm bảo các hoạt động diễn ra một cách trơn tru cũng như tăng cường an ninh bằng cách xây dựng thêm các rào chắn và một bệnh viện, cùng mở rộng không gian để chứa các máy bay vận tải cỡ lớn.
Moscow bắt đầu chiến dịch không kích đầu tiên nhằm vào các vị trí của tổ chức khủng bố IS và Mặt trận al-Nursa ở Syria theo yêu cầu của Tổng thống Bashar Assad từ ngày 30/9/2015. Việc ném bom được tiến hành với sự hợp tác chặt chẽ cùng quân đội chính phủ Syria, và tận dụng dữ liệu tình báo thu thập được từ một trung tâm điều phối ở Baghdad.
Tháng 3/2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu rút phần lớn lực lượng Nga khỏi Syria với lý do đã hoàn thành nhiệm vụ của họ. Tuy nhiên, một số đơn vị không quân vẫn ở lại quốc gia này để hỗ trợ cho các chiến dịch mặt đất của quân đội Syria.
Tổng cộng, trong 12 tháng qua, Lực lượng không quân Nga đã phá hủy hàng nghìn vị trí khủng bố ở Syria, bao gồm các trung tâm kiểm soát và chỉ huy, kho vũ khí, kho dầu và các cơ sở khác. Chiến dịch không kích của Moscow cũng giúp quân đội chính phủ và lực lượng chiến binh thân chính phủ giải phóng được một số khu vực ở Latakia, Idlib và Aleppo, bao gồm cả thành phố cổ nổi tiếng Palmyra.
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực chống khủng bố hợp tác cùng liên minh do Mỹ đứng đầu, lực lượng khủng bố quốc tế vẫn kiểm soát một phần lớn lãnh thổ ở Syria, bao gồm các điểm trọng yếu ở tỉnh Aleppo và Raqqa. Do đó, mối đe dọa phá hủy đất nước Syria vẫn còn hiện hữu.
Theo Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)