Chính sách Châu Á thế nào dưới thời tân tổng thống Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Đài Sputnik phỏng vấn một số chuyên gia về thay đổi chính sách Châu Á của Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11.

Trong các phát biểu trong chiến dịch tranh cử, bà Hillary Clinton đã nhiều lần nhấn mạnh rằng: Mỹ phải tăng cường ảnh hưởng ở Châu Á, đặc biệt là ở Biển Đông. Còn Donald Trump tuyên bố dưới thời tổng thống của ông, Mỹ sẽ chấm dứt tình trạng lật đổ các chế độ không ưa thích.
Chinh sach Chau A duoi thoi tan tong thong My?
Hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton sau một cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp. Ảnh Wall Street Journal 
Viện trưởng Viện Chính sách đối ngoại của Học viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải Lee Veytszyan tin chắc rằng nếu đắc cử tổng thống Mỹ ngày 8/11, bà Hillary Clinton sẽ tiếp tục chính sách Châu Á của ông Obama.
Ông Veytszyan nói thêm: "Sẽ không có thay đổi chính sách chống Trung Quốc của Mỹ... Mỹ sẽ tìm đồng minh từ các nước giáp biên giới Trung Quốc, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Trong cuộc đối đầu trên Biển Đông, Philippines không còn muốn là một ‘con tốt của Mỹ’. Nếu Washington không tìm thấy đồng minh thay thế, thì Trung Quốc và Mỹ có khả năng đi theo con đường đối đầu trực tiếp, có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm".
Về phần mình, Tiến sĩ Khoa học địa chính trị của Đại học Paris-VIII Pierre Picquart nhận định: "Chính sách của ông Donald Trump - ký các hiệp định với các nước lớn (bao gồm cả Trung Quốc và Nga) và đàm phán với các nhà lãnh đạo của họ để chia sẻ vai trò địa chính trị - tạo sự an tâm cho người Mỹ trong sự cân bằng thế giới mới. Chính sách như vậy sẽ đem lại ít nguy cơ xung đột hơn".
Mặt khác, một số chuyên gia cho rằng bà Hillary Clinton, người đã có nhiều kinh nghiệm trong các cuộc đàm phán quốc tế trên vai trò Bộ trưởng Ngoại giao, ở cương vị Tổng thống Mỹ có thể có hiệu quả hơn trong việc giải quyết các xung đột khác nhau so với ông Trump.
Theo ông Michael Klare, Giám đốc Five College Program tại Trung tâm Hòa bình và Nghiên cứu An ninh Thế giới (PAWSS) thuộc trường đại học Hampshire, ở đây nói về một trong những vấn đề chính ở khu vực là chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)