Quân Mỹ đến Jordan chuẩn bị can thiệp vào Syria

Google News

Báo Times đưa tin Mỹ đã bí mật gửi 300 lính thủy đánh bộ đến miền Bắc Jordan chuẩn bị hỗ trợ cho lực lượng phiến quân chống chính phủ Syria.

 Một đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ.

Theo Times, một đại đội tên lửa phòng không Patriot cũng đã được gửi đến để bảo vệ lãnh thổ phía Bắc Jordan khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa của quân đội chính phủ Syria.

Thời báo Times cho rằng lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ cũng với lực lượng phòng không được triển khai nhằm bảo vệ tuyến đường hỗ trợ vũ khí và trang bị kỹ thuật cho quân nổi dậy ở Syria được thông suốt.

Việc triển khai lực lượng được bí mật thực hiện thông qua hoạt động bình phong là cuộc tập trận chung vừa diễn ra trên lãnh thổ Jordan.

“Hiện nay Lầu Năm Góc đang chuẩn bị danh sách các loại vũ khí có thể sẽ được hỗ trợ cho quân nổi dậy” - tờ Times nhấn mạnh. Trong số các vũ khí đó, theo Times, ưu tiên hàng đầu là tên lửa chống tăng, đạn dược dự trữ và các hệ thống giám sát, chỉ huy.

Trước đó, ngày 14/6,  tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết quân đội nước này đang đề xuất vũ trang cho phe đối lập Syria, trong đó có thiết lập một vùng cấm bay giới hạn quanh các trại huấn luyện của phiến quân. Theo đó, vùng cấm bay sẽ trải dài khoảng 40km vào sâu lãnh thổ Syria và do các máy bay chiến đấu, được trang bị tên lửa không đối không tầm xa, bay trên không phận Jordan đảm trách.

Các máy bay của Mỹ sẽ xuất phát từ các sân bay ở Jordan và từ các tàu hải quân ở Địa Trung Hải và Biển Đỏ.

Theo các nhà phân tích, vùng cấm bay được thiếp lập sát biên giới phía Nam Syria nhằm giúp phe đối lập đối phó với lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong thời gian gần đây lực lượng quân sự của chính phủ Syria đã tiến hành các chiến dịch hiệu quả đánh bật quân nổi dậy ra khỏi nhiều khu vực đã chiếm đóng trước đây và chiếm lại nhiều thành phố có vị trí chiến lược quan trọng, đẩy quân nổi dậy vào tình thế hoàn toàn bị động.

Các chiến dịch quân sự thành công cũng đã đặt chính phủ Syria trước nhiều áp lực mới đến từ Mỹ và các lực lượng hỗ trợ cho phe đối lập.

Mới đây nhất Wasington đã đưa ra cáo buộc quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống quân nổi dậy. Tuy nhiên cáo buộc trên đã bị Bộ Ngoại giao Syria bác bỏ thẳng thừng.

Trong khi đó cộng đồng quốc tế tỏ ra hoài nghi trước những bằng chứng mà phía Mỹ đưa ra.

Theo Tổng biên tập tạp chí quốc phòng Nga Khroschenko, việc Mỹ viện đến lá bài vũ khí hóa học ở Syria cho thấy họ đã hết kiên nhẫn trước tình hình Syria đang quá nghiêng về phía quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Việc lập vùng cấm bay và hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập cũng có thể trở thành hiện thực, và người Mỹ sẽ lựa phương thức can thiệp từng bước vào tình hình Syria.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo Vietnam+

Bình luận(0)