Thông điệp từ chiến hạm Mỹ đóng tại Singapore

Google News

Chiến hạm USS Freedom đóng ở khu vực Đông Nam Á trong 10 tháng và gia nhập hạm đội 7 của Mỹ (vốn "phụ trách" 124 triệu km2 biển Thái Bình Dương).

Tại căn cứ hải quân Changi ở phía Đông Singapore, chiến hạm USS Freedom trông rất đồ sộ mặc dù trên thực tế nó là một trong những chiến hạm nhỏ nhất của Mỹ. USS Freedom là một tàu chiến thân cạn có thể hoạt động gần bờ. Đội hình trên chiến hạm này chỉ cần chưa tới 100 binh sỹ, ít hơn nhiều so với các tàu chiến khác.

Tướng Thomas Carney, Tư lệnh hậu cần Tây Thái Bình Dương của hải quân Mỹ cho biết: “Năng lực của chiến hạm này gần như ngang bằng với các tàu chiến của các lực lượng hải quân khác trong khu vực. Việc triển khai nó đến Đông Nam Á là cơ hội để chúng tôi thử nghiệm xem nó có thể và không thể làm được những gì”.

Trong suốt thời gian triển khai tại đây, chiến hạm sẽ tham gia các cuộc tập trận chung với hầu hết các nước Đông Nam Á. USS Freedom là một trong bốn tàu chiến thân cạn mà Singapore đồng ý cho luân phiên đến trú đóng tại lãnh thổ của họ. Chiến hạm này cập cảng Singapore trong bối cảng căng thẳng gia tăng trong khu vực và Triều Tiên liên tiếp đưa ra những lời đe dọa.
 Theo Hải quân Mỹ, hạm đội 7 của họ có phạm vi hoạt động liên quan tới 35 quốc gia ven biển. Căn cứ của hạm đội này là quân cảng ở Yokosuka, Nhật Bản.

Việc điều chuyển này nằm trong chiến lược "xoay trục" của Mỹ: đặt mục tiêu 60% lực lượng hải quân sẽ hoạt động ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đến năm 2020 sau khi họ đã rút quân khỏi Irắc và Afghanistan. 

Nicholas Fang, Giám đốc điều hành Viện Quan hệ Quốc tế Singapore nói: “Đây chính là sự ‘xoay trục’ mà lâu nay chúng ta vẫn nói đến, hay sự tái cân bằng chính sách của Mỹ đối với châu Á. Mỹ muốn duy trì một đường hàng hải ổn định vốn rất quan trọng cho giao thương toàn cầu và kinh tế nhưng họ cũng muốn cho thấy rằng họ cam kết duy trì ổn định khu vực”.

Theo ông Nicholas Fang, nhiều nước trong khu vực sẽ cảm thấy an tâm hơn với sự hiện diện của quân đội Mỹ. Ông nói: “Mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên không phải là điều gì mới mẻ, nhưng chúng ta có những khu vực bất ổn ở đây như tình hình ở Sabah, nơi Malaysia đang có căng thẳng xuyên biên giới với Philippines”.

Trung Quốc là nước duy nhất trong khu vực liên tiếp bày tỏ sự phản đối đối với sự "xoay trục" của Mỹ về châu Á. Trong Sách trắng Quốc phòng được công bố ngày 16/4, Bắc Kinh cáo buộc Washington đã làm bất ổn khu vực với việc củng cố các liên minh quân sự. Sách trắng Trung Quốc viết với ngụ ý nhằm vào Mỹ: “Có một số nước đang củng cố liên minh quân sự châu Á-Thái Bình Dương, tăng cường sự hiện diện quân sự của họ trong khu vực và thường xuyên làm cho khu vực thêm căng thẳng”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn nói rằng những động thái như vậy "không phù hợp với sự phát triển của thời đại và không giúp ích gì cho việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực".

Trong chuyến công du mới đây của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Nga, Trung Quốc đã đồng ý mua 24 máy bay chiến đấu và bốn tàu ngầm của Nga trong thương vụ vũ khí được mô tả là lớn nhất giữa hai nước trong vòng 10 năm.


Theo BBC

Bình luận(0)