Báo TQ: Triều Tiên không thể biện minh cho “hành động quá đáng”

Google News

(Kiến Thức) - Là phụ bản của Nhân dân Nhật báo, nhưng Global Times cũng phải thừa nhận tình trạng căng thẳng do Triều Tiên gây ra đã khiến cho cả thế giới bị sốc.

 Tên lửa Triều Tiên trong cuộc diễu binh.

Theo Global Times, mặc dù hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng có rất ít khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên, tranh luận nóng bỏng về nguy cơ chiến tranh đã ảnh hưởng xấu đến tình hình ở Đông Bắc Á. Thế giới bên ngoài cảm thấy không an tâm về việc liệu nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un có thực sự nhận thức được những hậu quả thảm khốc khi chơi “con bài chiến tranh”.

Các học giả Trung Quốc cho rằng Bình Nhưỡng không muốn chiến tranh. Mục đích của Bình Nhưỡng là biến Hiệp ước đình chiến Triều Tiên 1953 thành một hiệp ước hòa bình và được đảm bảo an ninh lâu dài. Một số người cho rằng Bình Nhưỡng đang áp dụng biện pháp cực đoan để thúc ép cộng đồng quốc tế phải chấp nhận đòi hỏi nói trên của CHDCND Triều Tiên.

Chỉ có điều, cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên không phải là một kịch bản “bất di, bất dịch”. Không một ai biết trước liệu tình hình có vượt ra ngoài tầm kiểm soát hay không. Chế độ Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân là “quốc bảo”. Loại vũ khí này kích thích thói hoang tưởng của Triều Tiên hơn cả sức mạnh răn đe thật sự của nó.  

Theo Global Times, Triều Tiên cần phải nhận ra đại cục và phải ứng xử một cách khôn khéo. Hành động khiêu khích gần đây tiếp tục làm tổn hại thêm uy tín của Triều Tiên và làm cạn kiệt khả năng áp dụng chiến lược răn đe của nước này trong tương lai.

Tình hình an ninh của Triều Tiên không đến nỗi tuyệt vọng đến mức phải Bình Nhưỡng có hành động vô đạo. Các nguồn lực cần thiết cho phát triển kinh tế không thể nào đạt được thông qua các thủ đoạn vô đạo đức.

Khi phải đối mặt với tình hình quốc tế đang ngày càng xấu đi và sự đoàn kết dân tộc phụ thuộc nhiều vào đối đầu với thế giới bên ngoài, Triều Tiên khó có thể theo đuổi con đường phát triển.

Trung Quốc và Nga là đối tác chiến lược  của Triều Tiên. Nhưng nếu Bình Nhưỡng  tiếp tục gây căng thẳng ở Đông Bắc Á trái ngược với lợi ích của hai nước nói trên, sự ủng hộ Triều Tiên của công chúng Trung Quốc đang dần phai nhạt. Về dài hạn, điều này quả là bất lợi cho Triều Tiên.

Sau nhiều lần đối đầu, Triều Tiên và liên minh Mỹ-Hàn đã nhận ra thực chất của nhau. Cả hai bên đều không muốn kích động Cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai. Những lời lẽ “đao to, búa lớn” về vũ khí hạt nhân, chiến tranh của Triều Tiên đang trở thành vô nghĩa.

Theo Global Times, Mỹ và Hàn Quốc cũng nên rút ra bài học, đặc biệt là Hàn Quốc. Hai nước cần có thái độ nghiêm túc giúp Bình Nhưỡng xây dựng lòng tin để giảm thiểu căng thẳng. Nếu không, Triều Tiên sẽ tiếp tục giở thủ đoạn với Hàn Quốc.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Global Times)

Bình luận(0)