Sự vĩnh hằng của New Look

Google News

(Kiến Thức) - Bản chất của thời trang là sự đổi thay. Nhưng sự nghiệt ngã ấy vẫn luôn có những ngoại lệ của riêng nó, dù ít. Một trong số ít những hy hữu ấy là New Look. Hàng chục năm qua, thời trang vẫn ngợi ca nó như một nguồn cảm hứng bất tận. Còn các hậu bổi cũng tìm đến nó như một cách để chiêm nghiệm, để tạo ra những trang phục thời thượng, hoàn hảo ở mọi góc nhìn. 


Chiến tranh và sự tái sinh

Trước tiên, hãy cùng tôi quay ngược cỗ máy đếm thời gian để trở lại 65 năm về trước, năm 1947, hai năm sau thế chiến thứ hai. Khi đó, Paris nói riêng và châu Âu nói chung đang chìm trong đống đổ nát, hậu quả từ cuộc chiến tàn khốc gây ra. Còn phụ nữ Paris vốn nổi tiếng thanh lịch, phong cách cũng vì sự thiếu thốn của chiến tranh mà trở nên đơn điệu, tẻ ngắt. 

Paris ngoài cái tên Coco Chanel khi đó còn có một nhân vật tài năng khác. Đấy là Christian Dior. Sau rất nhiều năm chạy theo những kì vọng của gia đình, cuối cùng Christian Dior cũng trở lại với tình yêu đích thực mang tên thời trang của mình khi nhận được sự hậu thuẫn và trợ giúp từ ông trùm vải sợi Marcel Boussac. Cũng nhờ sự hậu thuẫn này, một nhà mốt của riêng Dior chính thức trình làng tại số 30 Montaigne. Và đúng tháng 2/1947, Dior đánh dấu sự trở lại với thời trang bằng bộ sưu tập mang tên Corolle.


Chiếc váy New Look đầu tiên ra đời từ năm 1947

Trong tiếng Pháp, Corolle có nghĩa là tràng hoa. Và sự xuất hiện của những tràng hoa tuyệt mỹ ấy được Dior lý giải: “Chúng tôi vừa bước ra khỏi cuộc chiến tàn khốc. Phụ nữ luôn phải khoác lên mình những bộ trang phục đơn điệu, tẻ ngắt, nào là áo chemise, cùng lắm là vest vai vuông. Đấy là chưa kể, chúng được cắt may từ vải từ trang phục của các ông chồng. Hãy tưởng tượng sự trở lại của những trang phục tôn vòng ngực đầy đặn, vòng hông nở nang, bờ vai tròn để tạo dáng lưng ong. Thỉnh thoảng là những bộ đầm cầu kì được may từ hơ 40m vải… Tôi muốn phụ nữ được tái sinh, đẹp như những bông hoa, khuôn ngực đầy đặn, vòng eo quyến rũ… Họ sẽ thật mềm mại và tinh tế như những dây leo”.


New Look đã tạo ra một cuộc cách mạng trong lịch sử thời trang.

Bởi vậy, Corolle là sự tái sinh của thời trang đương đại khi đó. Những hình ảnh bó buộc, cũ mèm được thay thế bởi sự tươi mới, hấp dẫn. Nét thanh lịch, quý phái của phụ nữ Paris đã trở lại bên sự mới mẻ của những bờ vai, vòng eo và khuôn ngực. Thế nên, ngay khi những trang phục đầu tiên xuất hiện, cả thán phòng sững sờ còn Carmel Snow, tổng biên tập tờ Harper’s Bazaar đã phải thốt lên: “Dior thân mến, một dáng vẻ mới, rất mới!”

New Look ra đời từ đó. Người ta cũng gắn nó với Corolle suốt 65 năm qua như một cách để tôn vinh sự sang tạo và cuộc tái sinh cơ thể người phụ nữ của Christian Dior. Thú vị hơn cả, ngay sau show diễn của Dior, New Look ngay lập tức khuấy đảo mọi góc phố, con đường, từ Paris đến London, rồi lan sang cả New York và Sydney. Phụ nữ được tái sinh. Thời trang được khoác lên mình một diện mạo mới, thay cho lớp áo xấu xí của thời cuộc.

Quyền lực của New Look

New Look có một thứ quyền lực mà hiếm một trào lưu hay phong cách nào bì kịp. 65 năm qua, dòng chảy của thời gian có thể phủ lớp bụi của quên lãng lên không ít thứ nhưng với New Look thì ngược lại. Thời gian và kí ức khoác lên nó sự vĩnh hằng. Sẽ không hề ngoa khi nói nó vẫn luôn là bài học vàng trong mọi cuốn giáo trình thời trang, từ Á đến Âu. Cũng không hề quá khi khẳng định, sàn catwalk, không mùa mốt nào, dù là Prêt-à-Porter hay Haute Couture, mà New Look không xuất hiện, không hút hồn các cặp mắt sành điệu nhất của New York, London, Milan rồi Paris. Và cũng không thể phủ nhận, New Look tạo nên những ảnh hưởng lớn đến các thế hệ thiết kế, từ ông hoàng Karl Lagerfeld đến những hoàng tử của thời trang như Riccardo Tisci, Marc Jacobs hay nhân vật bị thất sủng John Galliano. Họ đều không ít lần diện kiến New Look và đưa vẻ đẹp gợi cảm, nữ tính của nó vào các bộ sưu tập.


Hàng thập kỉ trôi qua, New Look vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận của thời trang.

John Galliano là một điển hình của những nhà thiết kế bị vẻ đẹp rất đàn bà của New Look hút hồn. 15 năm đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo của nhà Dior, gần như không mùa mốt nào New Look không là thứ gia vị hoàn hảo để John kết nối và thăng hoa những giá trị đương đại, dù là Prêt-à-Porter hay Haute Couture. Bởi trong mắt của John hay Bill Gaytten thì New Look vẫn luôn là một đại diện hoàn hảo cho vẻ đẹp nữ tính, mềm mại của người phụ nữ.


Với John Galliano, New Look luôn là điểm nhấn đặc biệt trong các bộ sưu tập.



Vân Anh/Đẹp++
Ảnh: In

Bình luận(3)

Minh Hiền

yayammya

Bài viết có nhiều thông tin rất thú vị. Thích cách viết này.

Minh Hiền

Ngân Khánh

Đã nghe nói đến New Look từ rất lâu. Giờ mới đc biết về lịch sử của nó. Thú vị! Cảm ơn Kienthuc.net.vn. Mong có nhiều bài viết kiểu thế này.

Minh Hiền

Lan Anh

Thích bài viết này. Có những thông tin rất thú vị quanh chiếc New Look.