"Mua biệt thự cổ 700 tỷ để khẳng định vị thế gia tộc"

Google News

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, yếu tố gia tộc cũng là một câu chuyện trong việc mua biệt thự cổ 700 tỷ ở Sài Gòn.

Thời gian vừa qua, thị trường bất động sản TPHCM nói riêng và dư luận toàn thành phố xôn xao về biệt thự cổ có diện tích 2.800 m2 với 3 mặt tiền các đường Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan - Nguyễn Thị Diệu (quận 3 TP HCM) được bán với giá 35 triệu USD (khoảng 700 tỷ đồng).
Ký hợp đồng bên mua là Công ty cổ phần MINERVA - một doanh nghiệp vừa được thành lập trước khi diễn ra thương vụ mua bán căn biệt thự cổ 700 tỷ khoảng 3 tháng.
Ông Lê Hoàng Châu. Ảnh: NDH. 
Liên quan đến mục đích mà chủ đầu tư bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ để đầu tư sở hữu căn biệt thự này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA).
- Căn biệt thự cổ nằm giữa trung tâm quận 3 TP HCM vì sao có giá trị lên tới 700 tỷ đồng, thưa ông?
- Ngoài việc biệt thự có vị trí được cho là đắc địa bậc nhất quận 3, TP HCM với ba mặt tiền giao với các đường trọng điểm của quận, căn biệt thự này còn có giá trị quan trọng với kiến trúc, văn hóa, lịch sử của thành phố.
Tòa nhà này cũng tương đồng với các kiến trúc như UBND TP HCM, như nhà thờ Đức Bà, bưu điện, tòa nhà cổ trong khuôn viên tòa tổng giám mục tại đường Nguyễn Đình Chiểu... Căn biệt thự cổ trên là một bản sắc riêng biệt trong thời kỳ mà chúng ta tiếp nhận văn hóa phương Tây, cụ thể là nước Pháp.
- Tòa nhà này nằm trong diện bảo tồn, có ý kiến cho rằng khi mua, chủ đầu tư cũng không đập đi để lập một dự án mới. Quan điểm của ông như thế nào?
- Theo quy định của UBND TPHCM và Luật Nhà ở, không thể đập bỏ những công trình thuộc diện bảo tồn.
Những công trình này chỉ có thể được sửa chữa, tu tạo, hoặc thay đổi công năng sử dụng, với điều kiện bảo đảm kiến trúc cũng như cảnh quan được quy định trong khuôn viên.
Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, việc mua căn biệt thự với giá lên đến gần 700 tỷ đồng của vị chủ nhân bí ẩn là hướng đến mục tiêu thể hiện uy thế, tầm vóc gia tộc. Ảnh: Lê Quân. 
- Vậy khi không đập đi xây mới được, chủ đầu tư có thể làm gì với căn biệt thự này?
- Bỏ số tiền lớn để sở hữu một căn biệt thự trong diện bảo tồn, có giá trị to lớn về văn hóa, lịch sử, kiến trúc, chắc chắn chủ đầu tư có những toan tính riêng của họ.
Tuy nhiên, đây không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh buôn bán bất động sản. Khi đập bỏ tòa nhà và xây dựng trên khuôn viên gần 3.000 m2 một tòa cao ốc, chủ nhân chắc chắn sẽ có lợi nhuận trong việc buôn bán căn hộ. Nhưng tôi cho rằng đây không phải là mục đích mà người mua căn biệt thự hướng tới.
Trên thế giới, có những "đại gia" trong nhiều lĩnh vực, và họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua các căn hộ vài chục triệu, vài trăm triệu USD hoặc thậm chí mua cả một hòn đảo chỉ để khẳng định tên tuổi, vị thế là điều hoàn toàn bình thường. Câu chuyện ở đây với chủ nhân mới của biệt thự có thể tương tự như vậy.
Ngoài ra, còn một điều đáng chú ý, tôi không muốn và cũng không chắc khi tiết lộ danh thế thực sự của người mua căn biệt thự này. Tuy nhiên, yếu tố gia tộc ở đây cũng là một câu chuyện. Rất có thể sau khi thành công lớn trong kinh doanh, người ta muốn xây dựng biểu tượng của gia tộc trong lĩnh vực bất động sản đặc biệt.
Tôi nhấn mạnh vào hai chữ đặc biệt. Đây là một di sản kiến trúc từ thời Pháp thuộc để lại TP HCM và cũng là một trong những di sản kiến trúc còn tương đối nguyên vẹn.
Gia tộc đã mua căn biệt thự này chắc chắn biết không thể đập bỏ, xây dựng một tòa cao ốc mới để tiếp tục kinh doanh sinh lời. Tôi phỏng đoán rằng việc khẳng định vị thế cá nhân, vị thế gia tộc mới là mục đích chính khiến họ sở hữu tòa biệt thự 100 năm tuổi này.
- Nếu quả thực chủ nhân của căn biệt thự có ý định thể hiện uy thế, tầm vóc của cá nhân cũng như gia tộc, ông đánh giá thế nào về ý định này?
- Tôi hoan nghênh ý tưởng ấy. Bởi khi một người mua quan tâm tới căn biệt thự với mục đích như vậy, chắc chắn họ sẽ bảo tồn được di sản kiến trúc này và làm nó sống lại, khang trang và hiện đại hơn.
Giá trị văn hóa, lịch sử của căn biệt thự sẽ được bảo tồn nguyên vẹn, thay vì để xuống cấp theo thời gian bởi thiếu đi sự quan tâm của chủ cũ.
- Xin cảm ơn ông!
Theo Zing News

Bình luận(0)