Hà Nội tiếp tục đổi 60 ha đất "vàng" lấy hơn 1,6 km đường

Google News

Tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên chỉ dài 1,65km với kinh phí gần 1.400 tỷ đồng được Hà Nội giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng thực hiện theo hình thức BT.

Đổi lại nhà đầu tư được giao 60 ha đất ở nhiều khu vực được xem là đất “vàng” đối ứng để khai thác kinh doanh xây dựng các dự án bất động sản.
 Tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên chỉ dài 1,65km với kinh phí gần 1.400 tỷ đồng.
Tại Hội nghị “Hà Nội 2018- Hợp tác Đầu tư và Phát triển” vừa diễn ra cuối tuần qua, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án. Đáng chú ý trong đó có Dự án đầu tư hạ tầng giao thông tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên (đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5).
Theo thông tin công bố, dự án này được Hà Nội giao cho nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng (gọi tắt Công ty Vĩnh Hưng-PV), thực hiện với kinh phí là 1.373 tỷ đồng.
Tuy thông tin cụ thể về chiều dài tuyến đường, cũng như hình thức đầu tư của dự án không được nhắc đến tại Hội nghị cũng như công bố thông tin trên cổng của Sở Kế hoạch- Đầu tư Hà Nội, nhưng theo tài liệu có được của PV Tiền Phong, Dự án “Xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường vành đai 2,5”, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (hợp đồng xây dựng- chuyển giao).
Cụ thể, trước đấy dự án này được UBND Thành phố Hà Nội ký phê Quyết định duyệt đề xuất ngày 13 tháng 2 năm 2017. Thời điểm này, dự kiến tuyến đường này dài 1,65km, mặt cắt ngang từ 40÷47,5m, tổng mức đầu tư khoảng 1.574 tỷ đồng.
Tuy tuyến đường chưa đầy 2 km nhưng nhà đầu tư là Công ty Vĩnh Hưng được Thành phố cho phép khai thác quỹ đất khủng gần 60 ha đất để kinh doanh, hoàn vốn.
Theo như Quyết định này, nhà đầu tư được giao các khu đất gồm: Khu nhà ở Ao Mơ với tổng diện tích khoảng 22,9 ha đất; Các ô đất thuộc Dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân Tổ 24, 25 diện tích khoảng 11,29ha.
Ngoài ra, Hà Nội cũng giao thêm 3 quỹ đất mà nhà đầu tư đề nghị bổ sung để đảm bảo cân đối giá trị Dự án BT và quỹ đất đối ứng gồm: Dự án Ao Cây Dừa có diện tích 0,52ha; Dự án khu sinh thái Vĩnh Hưng diện tích 11,9ha và Dự án khu chức năng đô thị Vĩnh Hưng - Thanh Trì có diện tích khoảng 13ha.
Các khu đất trên để đối ứng cho nhà đầu được xem là đất “vàng” nằm tại các quận nội đô trung tâm như quận Hai Bà Trưng và chủ yếu nằm ở các phường của quận Hoàng Mai.
 Nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng đã được giao thực hiện dự án tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên (đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5).
Trong bối cảnh các dự án BT có nhiều tồn tại, sai phạm việc Hà Nội tiếp tục trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho nhiều dự án về hạ tầng giao thông theo hình thức BT với quỹ đất đối ứng hàng chục ha cho các nhà đầu tư để triển khai trong thời gian tới gây nhiều xôn xao trong dư luận.
Liên quan đến các dự án theo hình thức hợp đồng BT trên địa bàn Hà Nội thời gian qua, hiện các cơ quan chức năng đang được yêu cầu thanh tra, kiểm tra và đưa ra phương án xử lý nhiều dự án sai phạm; nhiều dự án lấy đất “vàng” gây xôn xao dư luận.
Thậm chí, mới đây Hà Nội đã thành lập Tổ công tác đôn đốc thực hiện rà soát và lên phương án xử lý sai phạm một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn Hà Nội theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Theo Linh Mai/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)