Gặp chủ nhân dinh thự bằng gỗ cực quý kinh động Hà Tĩnh

Google News

Vừa qua, báo chí đăng tải thông tin CSGT Hà Tĩnh “dẹp đường” tại khu vực đại gia gỗ làm nhà và gia thế của chủ sỡ hữu ngôi nhà gỗ độc nhất vô nhị này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dinh thự bằng gỗ trên được dựng lên tại địa chỉ số 131 đường Trần Phú, cạnh ngã tư đường Trần Phú giao với đường Nguyễn Thị Minh Khai ở Thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Nhà cao 5 tầng, diện tích sàn gỗ rộng khoảng 180m2, gồm 22 cột, cột cao nhất 17,5m, đường kính lên đến 95cm. Toàn bộ ngôi nhà được làm bằng gỗ Sao Xanh, đây là loại gỗ quý hiếm (thuộc nhóm II theo bảng phân loại nhóm gỗ tại Việt Nam).
Chủ nhân ngôi nhà là đại gia Nguyễn Văn Lân, từng là chủ một doanh nghiệp đầu tiên ở Hà Tĩnh.
Gap chu nhan dinh thu bang go cuc quy kinh dong Ha Tinh
Ngôi nhà gỗ tọa lạc tại 131, đường Trần Phú - Thành phố Hà Tĩnh, có giá trị hơn 20 tỷ đồng. 
Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lân, chủ nhân ngôi biệt thự cho biết, trước đây ông làm nghề xây dựng, từng đi nhiều nước trên thế giới như Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào... Và trong thời gian lao động tại Lào, cách đây mấy chục năm, ông đã thu mua, tích trữ được một số lượng lớn gỗ Sao Xanh trên nên đem về nước thuê thợ mộc làm nhà. Sau hơn 2 năm trời cưa xẻ, đục đẽo đến nay ngôi nhà mới chính thức được dựng lên và dự kiến 6 tháng nữa sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tổng chi phí dựng ngôi nhà dự kiến trên 20 tỷ đồng.
Ông Lân chia sẻ thêm: “Các thợ mộc để đục, đẽo, chạm, khắc được tôi thuê từ ngoài Bắc Ninh, Nam Định về thi công. Khi ngôi nhà hoàn thành sẽ là nơi để tôi tiếp khách và tận hưởng tuổi già. Tôi xây dựng nhà đã có hồ sơ đầy đủ được các cơ quan chức năng của phường và thành phố phê duyệt cả rồi”.
Gap chu nhan dinh thu bang go cuc quy kinh dong Ha Tinh-Hinh-2
 Đại gia Nguyễn Văn Lân (đeo kính) đang chỉ đạo nhóm thợ tiến hành dựng nhà tại 131 đường Trần Phú, Thành phố Hà Tĩnh.
Ông Thành, một người có thâm niên trong nghề buôn gỗ ở Lào cho biết: “Tôi làm nghề buôn gỗ Lào nhiều năm rồi mà chưa thể sưu tầm được loại gỗ quý to và lớn như thế này. Ở Lào chỉ có gỗ Sao Xanh loại nhỏ vì nó cực kỳ quý hiếm nên số gỗ này chắc phải được sưu tầm từ những năm 90. Loại gỗ này nếu nhập về Việt Nam cũng có giá trị trên 10 triệu đồng một khối”.
“Ông Lân dựng ngôi nhà khiến giới buôn gỗ như chúng tôi cũng phải khâm phục. Ngôi nhà xây dựng kiểu này thực sự là độc nhất vô nhị tại Việt Nam”, ông Thanh nói.
Trao đổi với PV, ông Hồ Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cho hay, trước khi xây dựng, phía gia đình ông Lân đã có đăng ký thi công, khởi công, ký các văn bản cam kết, thuê vỉa hè và trình giấy phép xây dựng.
Ngôi nhà được ông Lân cho khởi công xây dựng cách đây gần 1 tháng, nhưng trong những ngày gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh chụp CSGT TP Hà Tĩnh đứng ra phân luồng tại ngã tư trên, phía sau là xe cẩu đang cẩu những khúc gỗ dài. Một số thông tin cho rằng CSGT chặn đường để bảo vệ “đại gia” dựng nhà gỗ.
Trước sự việc trên, Trung tá Trần Xuân Sinh, Đội trưởng Đội CSGT - TT Công an TP Hà Tĩnh xác nhận, có việc các chiến sỹ cảnh sát chặn đường, phân luồng xe lưu thông. Tuy nhiên, không hề có chuyện Công an TP chỉ đạo cho lực lượng CSGT ra bảo vệ để gia đình ông Lân thi công.
“Ngã tư đèn đỏ Trần Phú – Nguyễn Thị Minh Khai là trục chính giao thông trên địa bàn thành phố nên thường xuyên có lực lượng CSGT trực chốt tại đây. Khi thấy việc làm nhà có nguy cơ mất an toàn giao thông và khiến phương tiện ùn tắc nên các chiến sỹ cảnh sát đã tự đứng ra để phân luồng, tránh những tai nạn đáng tiếc. Cọc và dây căng là của nhà thầu và phía gia đình, lực lượng CSGT không hề mang tới.
Ngay sau đó, chúng tôi phối hợp với Công an phường Trần Phú đã lập biên bản xử lý. Đồng thời giao trách nhiệm cho chủ nhà thầu và gia đình có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông”, trung tá Sinh nói.
Dưới đây là một số hình ảnh về ngôi nhà gỗ được làm hoàn toàn từ gỗ Sao Xanh của đại gia Nguyễn Văn Lân:
Gap chu nhan dinh thu bang go cuc quy kinh dong Ha Tinh-Hinh-3
Rất nhiều người dân TP. Hà Tĩnh hiếu kỳ đến xem công đoạn dựng nhà của đại gia Nguyễn Văn Lân 
Gap chu nhan dinh thu bang go cuc quy kinh dong Ha Tinh-Hinh-4
Toàn bộ ngôi nhà có 22 cột, cao 17,5m đường kính mỗi cột lên đến 95cm. Trong quá trình dựng cột ông Lân phải thuê một cần cẩu cở lớn để cẩu cột nhà. Ngôi nhà được làm bằng gỗ Sao Xanh, đây là loại gỗ quý hiếm (thuộc nhóm II theo bảng phân loại nhóm gỗ tại Việt Nam).
Gap chu nhan dinh thu bang go cuc quy kinh dong Ha Tinh-Hinh-5
Các họa tiết điêu khắc ông Lân phải thuê thợ từ giỏi từ Bắc Ninh, Nam Định... về tiến hành trong 2 năm nay mới đưa vào lắp ráp cho ngôi nhà. 
Gap chu nhan dinh thu bang go cuc quy kinh dong Ha Tinh-Hinh-6
 Các đường nét điêu khắc tinh xảo.



Theo Đời sống pháp luật

Bình luận(0)