Dự án Shophouse 24h Vạn Phúc: CĐT Hải Phát dính nhiều “tai tiếng“?

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ có nhiều nghi vấn tại Shophouse 24h Vạn Phúc, Hải Phát còn vướng nhiều "tai tiếng" ở các dự án khác do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Nhiều nghi vấn tại Shophouse 24h Vạn Phúc
Như Kiến Thức đã đưa tin trước đó, dự án Shophouse 24h Vạn Phúc (tên thương mại là Khu nhà phố thương mại 24h - có địa điểm tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư có khá nhiều dấu hiệu đáng "nghi vấn" về giá cả cũng như nguồn gốc sử dụng đất.
Du an Shophouse 24h Van Phuc: CDT Hai Phat dinh nhieu “tai tieng“?
Dự án Shophouse 24h Vạn Phúc. Ảnh: Vũ Thủy.
Cụ thể, trên thực tế, căn hộ dự án Shophouse 24h được rao bán khoảng 155 - 165 triệu đồng/m2. Tổng giá cho một căn hộ 50 m2 ở đây rơi vào khoảng 9,3 tỷ đồng và căn hộ 60 m2 là khoảng 11 tỷ đồng (cộng cả tiền đất và tiền xây thô).
Tuy nhiên, mức giá được ghi trong hợp đồng và quảng cáo tại website của dự án chỉ là từ 75 - 150 triệu đồng/m2 (tùy từng thời điểm, vị trí). Đáng nói là, khoản chênh lệch này không hề được nhắc đến trong hợp đồng mua bán, cũng không có hóa đơn, chứng từ nào chứng minh. Do đó, không ít người cho rằng đây là hành vi "thổi giá" nhằm "trốn thuế" của CĐT dự án Shophouse 24h Vạn Phúc.
Bên cạnh đó, về mặt pháp lý, nhân viên môi giới dự án cho hay, sau 3 tháng kể từ bàn giao phía chủ đầu tư sẽ cấp sổ đỏ cho khách hàng, thời hạn là 50 năm. Khi hết thời hạn 50 năm, khách hàng sẽ trực tiếp đóng thuế với nhà nước về đất và tài sản trên đất để tiếp tục sử dụng.
Thế nhưng, theo thông tin Kiến Thức có được, nguồn gốc đất được ghi trong quyết định đấu giá quyền sử dụng đất thì khu Shophouse Vạn Phúc là đất cung ứng vật tư thu gom và giới thiệu sản phẩm của làng nghề. Mà quyết định đấu giá quyền sử dụng đất thì khách hàng mua Shophouse Vạn Phúc chỉ được sử dụng làm địa điểm kinh doanh chứ không được phép định cư tại đây.
Những "lùm xùm" này khiến nhiều luật sư nhận định rằng khách hàng có thể gặp rủi ro khi mua nhà tại dự án Shophouse Vạn Phúc
Chung cư The Pride: Dân bức xúc vì mùi hôi thối nồng nặc
Ngoài dự án Shophouse 24h Vạn Phúc, mới đây, các cư dân sống tại Tổ hợp Thương mại dịch vụ và Căn hộ cao cấp The Pride (Hà Đông, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư cũng "tố" với báo chí rằng họ phải sống trong tình trạng không khí sặc mùi hôi thối, khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, đặc biệt là khu vực tầng hầm tòa CT3 của tòa nhà.
Du an Shophouse 24h Van Phuc: CDT Hai Phat dinh nhieu “tai tieng“?-Hinh-2
 Khu vực tầng hầm tòa CT3 xuất hiện nhiều vũng nước lớn, mùi hôi thối nồng nặc trong thời gian dài. Ảnh: Reatimes.vn.
Chia sẻ trên Reatimes.vn, chị N.T.N (32 tuổi, cư dân sống tại tòa nhà CT3) cho biết, mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện từ ngày 15/8. Cùng ngày, cư dân nhận được thông báo của Ban quản lý (BQL) tòa nhà về việc tiến hành hút bể phốt tại chung cư The Pride.
Tuy nhiên, theo nhiều cư dân tại chung cư này nhận định, việc thông báo tiến hành hút bể phốt của BQL tòa nhà có nhiều điểm nghi vấn và có thể tại đây đã xảy ra tình trạng vỡ bể phốt.
Trước đó, công trình này đã từng bị đơn vị chức năng “bêu” suốt một thời gian dài vì chủ đầu tư đưa cư dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC, vi phạm quy định của pháp luật.
Hải Phát Plaza “nợ khủng” tiền sử dụng đất
Trước đó, theo thông tin từ cuộc họp của Ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng thuế UBND TP Hà Nội, Công ty CP Hải Phát là một trong những chủ đầu tư có số nợ tiền sử dụng đất lớn trên địa bàn TP Hà Nội.
Cụ thể, dự án Hải Phát Plaza Đại Mỗ do Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư, có quyết định phê duyệt giá vào ngày 28/11/2016, với quy mô vốn hơn 2.500 tỷ đồng.
Dự án có tổng diện tích đất 35.900m2, gồm hai khối nhà 28 tầng (25 tầng nổi và 3 tầng chìm) với số lượng 804 căn hộ và duplex. Khu thấp tầng có 39 căn liền kề, 4 căn biệt thự đơn lập và 16 căn biệt thự song lập. Dự kiến, chủ đầu tư sẽ mở bán hàng vào cuối quý II/2017.
Du an Shophouse 24h Van Phuc: CDT Hai Phat dinh nhieu “tai tieng“?-Hinh-3
 Dự án Hải Phát Plaza bị kiểm toán "soi" về sử dụng đất. Ảnh: Vũ Thủy.
Mời quý độc giả xem video: "Người dân không nên mua nhà tại các dự án chậm nộp tiền sử dụng đất". Nguồn: VTV1:
Thông tin trên VTV News cho hay, ngày 28/12/2016, dự án này có thông báo nộp tiền sử dụng đất hơn 517 tỷ đồng. Sau thông báo này, Hải Phát đã thu xếp nộp được 50 tỷ đồng. Ba tháng sau, con số phải nộp vẫn dậm chân tại chỗ ở mức 467 tỷ đồng. Như vậy, tính đến 26/3, Hải Phát Plaza vẫn nợ hơn 467 tỷ đồng tiền sử dụng đất.
Lý giải về nguyên nhân nợ tiền sử dụng đất, đại diện Hải Phát cho biết, doanh nghiệp này đã đàm phán với tổ chức tín dụng và được phê duyệt tài trợ nhưng việc thay đổi nhân sự cao cấp của tổ chức tín dụng (thay đổi tổng giám đốc) nên việc giải ngân bị ảnh hưởng bởi công tác bàn giao của tổ chức tín dụng.
Theo đại diện của công ty Hải Phát, số tiền thuế sử dụng đất dự án Hải Phát Plaza còn lại 95 tỷ được cơ quan thuế chấp thuận cho Hải Phát nộp trước ngày 28/4/2017.
Nhưng ngày 27/4/2017 Hải Phát đã nộp đủ số tiền trên và có văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của Chi cục thuế Quận Nam Từ Liêm.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)