Bí kíp tạo không gian xanh trong nhà

Google News

(Kiến Thức) - Việc chơi cây cảnh trong nhà ngày càng được nhiều người ưa chuộng, nhất là trong mùa hè nắng nóng.

Việc chơi cây cảnh trong nhà ngày càng được nhiều người ưa chuộng, nhất là trong mùa hè nắng nóng. Bởi trồng cây xanh không chỉ là đưa thiên nhiên vào nhà, giúp cải thiện môi trường sống, điều chỉnh luồng không khí, mà còn tạo những điểm nhấn độc đáo cho kiến trúc nội thất. Tuy nhiên, để những cây trồng trong nhà phát triển và luôn xanh tươi không phải là việc dễ làm.
Tránh “bội thực” màu xanh
Theo KTS Trần Minh Hiếu, Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long, cây xanh có chức năng tạo thêm sinh khí cho những không gian đóng kín, chẳng hạn như văn phòng, hay nhà ở, giúp tạo luồng không khí tươi mới, chống lại cảm giác mệt mỏi, bí bách do không gian hẹp mang lại. Chỉ cần tận dụng những khoảng nhỏ trong phòng khách, phòng ăn, ngoài ban công, bậu cửa sổ, gầm cầu thang... là bạn có thể tạo được những khoảng xanh lý tưởng trong nhà. Ở phòng khách, nên chọn các loại cây có tính trang trọng, dáng đẹp, cân đối. Nếu phòng khách rộng, có thể sắp xếp một góc riêng đặt những chậu cây xanh có độ cao thấp khác nhau. Hoặc nếu diện tích phòng hẹp và kê nhiều đồ, thì cây xanh nên được đặt ở các góc. Ở các lối đi lại trong nhà cũng có thể đặt một số cây thân lá gọn và không vướng víu. 
Cũng có thể dùng cây xanh làm vách ngăn trang trí để phân chia các không gian không quá riêng biệt. Tốt nhất chọn cây cảnh trồng nội thất phải phù hợp chiều cao và chiều rộng của căn phòng để đảm bảo tính mỹ quan. Tốt nhất diện tích phần không gian xanh trong phòng không nên vượt quá 10% diện tích phòng, như thế căn phòng mới có được cảm giác rộng rãi, tránh làm cho không gian bị chật hẹp bởi cảm giác “bội thực” màu xanh. 
Bi kip tao khong gian xanh trong nha
 Ảnh minh họa.
Chọn cây, hướng nắng
Ngoài ra, theo ông Trần Hoàng Linh, làng cây cảnh Tứ Liên (Hà Nội), chọn cây trồng trong nhà cần căn cứ vào lượng ánh sáng trong phòng và nhu cầu ánh sáng của từng loại cây. Đồng quan điểm, KTS Nguyễn Phan Sơn, Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Hoàng Gia cho biết, hướng Nam cung cấp nhiều ánh sáng nhất, nếu nhà bạn có cửa sổ hướng Nam thì đó là vị trí lý tưởng nhất để bày biện cây xanh. 
Ngay cả khi bạn đặt các chậu cây cách xa cửa sổ, chúng vẫn nhận được lượng ánh sáng cần thiết. Hướng Đông chỉ đón được một lượng ánh sáng vừa phải trong vài tiếng buổi sáng, sẽ phù hợp với cây xanh có nhu cầu ánh sáng vừa phải. Các cửa sổ hướng Tây cung cấp một lượng ánh sáng khá tốt, nhưng vào buổi chiều, sẽ phù hợp với những loại cây chịu được ánh nắng gắt. Trong khi đó, nhà hướng Bắc cung cấp ít ánh sáng nhất, sẽ chỉ thích hợp với cây không ưa sáng dù bạn đã đặt nó gần cửa sổ.
Ông Trần Hoàng Linh cũng lưu ý, cây cảnh trồng trong nhà vẫn phải thường xuyên luân chuyển, đưa ra ngoài ban công hoặc đặt sát cửa sổ cho cây được đón nắng thì mới đảm bảo cây xanh tươi. Nhất là khi mới đưa cây vào trồng trong nhà, cần cho cây tiếp xúc từ từ với điều kiện thiếu sáng để cây thích nghi dần với môi trường mới. Ngoài ra, để cây luôn xanh tốt trong nhà, cũng có thể dùng thêm đèn ánh sáng ban ngày, ánh sáng phát ra từ loại đèn này giống ánh sáng mặt trời cũng có thể giúp cây quang hợp được như ngoài môi trường tự nhiên.
Tưới nước, bón phân 
Theo ông Trần Hoàng Linh, cây cảnh bày trí trong nhà thì lượng nước tưới không nên quá nhiều, khi nào thấy đất trên mặt chậu khô thì tưới đủ ẩm là được. Có thể dùng bình phun nước để phun cho cây, tăng cường độ ẩm, làm sạch lá, có lợi cho quá trình quang hợp của cây, giúp cây xanh tốt. Bên cạnh đó, cũng phải chăm cắt lá héo úa, lá sâu để không bị ảnh hưởng đến những cành, lá khác. Các cây trồng trong chậu cũng phải được thay đất định kỳ, theo qui trình hợp lý để có kích thước chậu phù hợp với sự phát triển của bộ rễ. 
Ngoài ra, có thể sử dụng các loại phân bón lá, phân bón kích thích sinh trưởng nhằm thúc đẩy quá trình phát triển của cây. Một số loại thuốc có thể hòa vào nước để phun tưới trực tiếp cho cây, giúp cho cây tươi và xanh tốt. Tuy nhiên, không nên bón quá nhiều sẽ khiến cây phát triển nhanh làm phá thế cây. Dùng nước vo gạo để tưới cây cũng có tác dụng rất tốt cho sự phát triển của cây.
Cây trồng trong nhà nên rải một lớp sỏi trắng trên mặt chậu cảnh vừa để trang trí vừa phòng tránh muỗi do đất ẩm gây ra. Nên dùng chậu cảnh có đĩa đệm bên dưới để vừa dễ di chuyển và thoát nước tốt. Các cây xanh trồng trong nhà phát triển tốt như đại phú gia, đại liên thanh, bạch mã, thiết mộc lan, lan bạch chỉ, thiên thanh Nhật... Đây là những loại cây thường xanh, tốn ít công sức và thời gian chăm sóc. 
Ông Trần Hoàng Linh
Đức Anh

Bình luận(0)