Báo ngoại hết lời ca ngợi KTS nổi tiếng Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Al Jazeera English, hãng truyền thông quốc tế có trụ sở tại Doha (Qatar), đã hết lời khen kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa với loạt kiến trúc xanh.

Võ Trọng Nghĩa là kiến trúc sư đã đoạt rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, cũng là người đã có công giúp người dân Việt Nam ngày càng có cái nhìn thân thiện hơn với môi trường thông qua các kiến trúc và không gian đô thị xanh của anh.
 "Với một kiến trúc sư hiện đại, nhiệm vụ quan trọng nhất là mang lại không gian xanh cho trái đất". 
Được biết đến như một bậc thầy về kiến trúc xây dựng bằng tre, Võ Trọng Nghĩa đã hướng các công trình của mình tới yếu tố thân thiện với môi trường, đồng thời vẫn có yếu tố hiện đại, tiện dụng. Kiến trúc xanh giúp con người sống hài hòa với thiên nhiên.... Nếu cách suy nghĩ hiện tại của người dân không thay đổi, sớm hay muộn họ sẽ thực sự sống trong những khu rừng bê tông.
"Mục đích của KTS Nghĩa là tạo ra kiến trúc xanh giá cả phải chăng cho thế kỷ 21, đồng thời vẫn duy trì được bản chất kiến trúc cơ bản của người châu Á. Trong bối cảnh tăng trưởng dân số nhanh chóng của Việt Nam và sự biến mất không gian xanh, Võ Trọng Nghĩa đang tạo ra những không gian mở, với nỗ lực thay thế những tấm bê tông, kính và thép đang chiếm lĩnh không gian thành phố bằng những cây xanh gần gũi với môi trường", bài báo viết.
Các công trình nhà đẹp của Võ Trọng Nghĩa thường kết hợp các loại cây xanh, và gồm có các yếu tố thiết kế như sử dụng dòng chảy thông gió tự nhiên thay vì dùng điều hòa không khí tốn kém và gây tổn hại môi trường.
Anh tin rằng: "Với một kiến trúc sư hiện đại, nhiệm vụ quan trọng nhất là để mang lại không gian xanh cho trái đất".
Võ Trọng Nghĩa học kiến trúc tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) trước khi trở về Việt Nam để thành lập công ty Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa vào năm 2006. Anh đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế và giải thưởng danh dự, bao gồm cả giải thưởng Liên hoan Kiến trúc thế giới, giải thưởng ARCASIA, giải 21 Kiến trúc sư tiêu biểu cho thế kỷ 21 của WAN (World Architecture News) và giải thưởng FuturArc Green Leadership.
Năm 2012, Võ Trọng Nghĩa đã được chọn là kiến trúc sư của năm tại Việt Nam; và vào năm 2014, anh được vinh danh cho giải thưởng Tòa nhà của Năm do Hội đồng Kiến trúc sư khu vực Châu Á (ARCASIA) trao tặng và công trình “Nhà xanh” của Võ Trọng Nghĩa từng đoạt giải thưởng Kiến trúc Quốc tế của Mỹ (International Architecture Award).
Thảo Nguyên (Theo Al Jazeera)

Bình luận(0)