Chẩn đoán vi khuẩn HP qua máu được không?

Google News

Xét nghiệm máu, phân, nội soi dạ dày... đều có thể chẩn đoán được vi khuẩn HP (H. pylori).

- Hỏi: Chị tôi 38 tuổi. Năm 2010, đi nội soi ở Hà Nội bác sĩ kết luận bị viêm niêm mạc hang vị dạ dày và lấy mẫu ngay chỗ vết thương xét nghiệm, kết luận vi khuẩn HP âm tính. Ngày 31/8/2012, chị tôi đi khám ở Vinh (Nghệ An) thì bác sĩ kết luận bị viêm niêm mạc hành tá tràng. Bác sĩ cho xét nghiệm máu và kết luận vi khuẩn HP dương tính. Xin hỏi, xét nghiệm máu có biết được vi khuẩn HP dương tính hay âm tính không? HP có gây ung thư?
(duonglansk@gmail.com).

Ảnh minh họa.
BSCK II Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 354 trả lời: Xét nghiệm máu, phân, nội soi dạ dày... đều có thể chẩn đoán được vi khuẩn HP (H. pylori). HP đóng vai trò chủ yếu trong nguyên nhân sinh loét dạ dày, tá tràng. Tỷ lệ HP gây viêm loét dạ dày tá tràng chiếm 60 - 65%, còn lại 35% bệnh nhân âm tính với HP.
 
Tình trạng bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng có HP âm tính  bị ung thư nhiều hơn các bệnh nhân có HP dương tính nhưng chưa đủ cơ sở rõ ràng để kết luận HP có phải là nguyên nhân dẫn tới ung thư hay không.
 
Hơn nữa, HP có rất nhiều chủng loại khác nhau, nếu nhiều chủng HP có độc lực yếu, thường không gây ra triệu chứng và hiếm khi phát triển thành ung thư. Chỉ khi HP có độc lực mạnh mới có thể gây viêm và biến đổi nặng trên niêm mạc dạ dày, từ đó dẫn đến ung thư.
 
Việc HP âm tính ở lần kiểm tra trước và dương tính ở lần kiểm tra sau cũng là bình thường, chị bạn không nên hoang mang lo lắng ảnh hưởng tới sức khoẻ và tinh thần.

PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)