Phòng ngừa đông máu bằng aspirin

Google News

(Kiến Thức) - Tăng đông có thể ảnh hưởng đến bệnh lý tim mạch. Điều trị bằng aspirin có lợi trong phòng ngừa tiên phát và thứ phát cho các bệnh nhân nhồi máu não.

Hỏi: Người nhà tôi đã có lần bị đột quỵ nhẹ hiện được mách uống phòng ngừa tai biến bằng thuốc aspirin. Xin hỏi, aspirin có tác dụng này không? Dùng thế nào cho phù hợp và nếu không dùng được aspirin thì dùng loại gì? - Vũ Hồng Quân (Thanh Trì, Hà Nội).
 
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bênh viện Tim Hà Nội trả lời: Tình trạng tăng đông có thể ảnh hưởng đến bệnh lý tim mạch. Điều trị bằng aspirin có lợi trong phòng ngừa tiên phát và thứ phát cho các bệnh nhân nhồi máu não. Liều điều trị do bác sĩ chỉ định, lựa chọn là liều có hiệu quả cao nhất với tác dụng phụ ít nhất. 
Các bệnh nhân có nguy cơ cao hay những người có kèm theo tăng huyết áp, rối loạn lipit máu hoặc bệnh tim mạch (bệnh động mạch vành, đột quỵ hay bệnh mạch máu ngoại viên) nên được điều trị bằng aspirin 75-100mg/ngày. Nếu bệnh nhân bị dị ứng với aspirin, các thuốc ức chế ngưng tập tiểu cầu khác như clopidogrel 75mg/ngày có thể được dùng thay thế ở các bệnh nhân có nguy cơ cao.
PV (ghi)

Bình luận(0)