Mẹo tinh chỉnh thiết bị để xem nghe HD sướng nhất (2)

Google News

(Kiến Thức) - Trong loạt bài "Cách sắp đặt loa để xem nghe HD sướng nhất", chúng ta hãy đến với công đoạn tinh chỉnh hệ thống để nâng cao trải nghiệm hơn nữa.

Bài viết này thuộc loạt bài "Cách sắp đặt loa để xem nghe HD sao cho sướng nhất", bao gồm 5 phần (được liệt kê ở cuối bài).
Sau công đoạn canh chỉnh tự động bằng receiver nhanh và dễ thực hiện, giờ là đến các phần tinh chỉnh khác cho hệ thống "rạp hát tại gia" mà bạn cũng nên lưu ý đến.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (2)
Chỉnh lại âm lượng cho kênh center:
Mặc dù đã qua công đoạn canh chỉnh tự động của receiver, nhưng nếu bạn thường xuyên phải mở lớn âm lượng trong lúc xem phim để có thể nghe rõ các đoạn hội thoại của các nhân vật - và do đó khiến cho nhạc nền và các tiếng động, tiếng nổ ở các cảnh hành động sẽ phát ra âm thanh quá lớn - thì đến lúc phải canh chỉnh lại âm lượng cho kênh center.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (2)-Hinh-2
Minh họa chỉnh lại các kênh bằng tay
Trên receiver, bạn hãy tăng dần âm lượng cho riêng kênh center đến khi nào bạn nghe rõ được các đoạn hội thoại của nhân vật, ngay cả khi thiết lập âm lượng tổng thể đang ở mức thấp nhất, nhờ đó mỗi khi có cảnh hành động cháy nổ bạn sẽ không phải cầm lấy điều khiển từ xa để chỉnh âm lượng nhỏ lại.
Nâng cấp dây loa:
Trên thị trường có khá nhiều loại dây loa và giá cả từ siêu rẻ đến cực mắc, do đó chất lượng dây loa cũng sẽ khác nhau. Dây loa có giá cao thường là loại dây dày và khá nặng bởi lõi của nó có nhiều dây đồng hơn, nhưng nhờ đó sẽ giúp giảm thiểu được trở kháng của dây loa, giảm áp lực truyền tải cho thiết bị phát và cho ra âm thanh sạch hơn.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (2)-Hinh-3
Nói thế không có nghĩa là bạn phải mua loại dây có giá đến mức không thể tin được (có loại dây có giá bằng hoặc mắc hơn cả thiết bị phát). Điều quan trọng khi nâng cấp hoặc thay dây loa là phải dựa trên các yếu tố: 1. Chất lượng âm thanh tổng thể mà bạn muốn; 2. Phẩm chất/giá trị của các thiết bị âm thanh và loa - đặc biệt là chất lượng dây ở bên trong loa, bởi chất lượng của dây bên trong và dây dẫn bên ngoài mà không tương đồng thì mua dây mắc tiền sẽ không giúp nâng chất lượng âm thanh bao nhiêu mà còn gây lãng phí tiền bạc.
Bên cạnh đó, một điều cũng cần lưu tâm khi chọn dây loa là tính toán trước khoảng cách giữa receiver và các loa, bởi dây dài thường có thể làm suy giảm tín hiệu đáng kể và do đó chúng ta sẽ cần đến loại dây dày hơn. Theo các nhà chuyên môn, nếu khoảng cách hay là độ dài dây bạn cần dưới 15 mét thì chọn loại dây Gauge 16, còn nếu trên 15 hoặc dài hơn thì chọn dây Gauge 14.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (2)-Hinh-4
 Dây loa 14 Gauge
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (2)-Hinh-5
 Dây loa 16 Gauge
Nói chung, bạn nên chọn loại dây dày khi muốn kết nối vào hệ thống âm thanh có chất lượng audiophile hoặc hệ thống âm thanh vòm cho "rạp hát tại gia", bởi dây dày có thể giúp hệ thống của bạn truyền tải âm thanh được chi tiết hơn và nâng cao các hiệu ứng bùng nổ của âm thanh vòm 5.1 hay 7.1 kênh.
Về tầm giá, theo các nhà chuyên môn khuyến cáo, nếu hệ thống âm thanh của bạn (bao gồm loa và receiver) có giá trị từ 50 triệu đồng trở xuống thì nên chọn loại dây có mức giá vừa phải.
Trong phần tới, Kiến Thức sẽ tiếp tục giới thiệu một phương pháp canh chỉnh khác cho thiết bị nhằm góp phần nâng cao trải nghiệm "rạp hát tại gia" của bạn tốt hơn.
Đây là loạt bài hướng dẫn thiết lập hệ thống âm thanh từ 2.1 kênh cho đến 7.1. Các hướng dẫn này được đưa ra đều dựa trên cơ sở của các thiết lập trước đó, vì thế Kiến Thức khuyên bạn nên đọc toàn bộ từ thiết lập thấp nhất (2.1) cho đến thiết lập cao nhất (7.1) mà không bỏ qua bất cứ phần nào.
"Cách sắp đặt loa để xem nghe HD sao cho sướng nhất" gồm 5 phần:
1. Giải thích dễ hiểu về âm thanh stereo và đa kênh surround
2. Cách thiết lập và xếp đặt dàn loa Stereo 2.1 hay nhất
3. Cách xếp đặt loa âm thanh vòm 5.1 kênh hay nhất
4. Cách xếp đặt loa âm thanh vòm 7.1 kênh hay nhất
5a. Mẹo tinh chỉnh thiết bị để xem nghe HD sướng nhất (1)
5b. Mẹo tinh chỉnh thiết bị để xem nghe HD sướng nhất (2)
5c. Mẹo tinh chỉnh thiết bị để xem nghe HD sướng nhất (3)
C.P.

Bình luận(0)