Tách 2 trẻ sơ sinh: 1 bé biến chứng bất thường

Google News

(Kiến Thức) - Sau 2 ngày phẫu thuật tách rời, một trong hai bé phải chuyển qua thở máy tần số cao và có khả năng xảy ra nhiều biến cố bất thường trong những ngày sắp tới.

Thông tin trên được bác sĩ Trương Quang Định, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết.
Theo bác sĩ Định, sáng ngày 28/11, toàn bộ ê kíp mổ tách dính của hai cháu bé Long và Phụng đã hội chẩn về tình hình của 2 cháu bé sau phẫu thuật.
Với bé Phi Long vì trước khi mổ sức khỏe cháu khá tốt nên giai đoạn hồi phục hậu phẫu nhẹ nhàng hơn. Mặc dù có sốt nhẹ, chức năng thận có bị ảnh hưởng do tình trạng tăng áp lực ổ bụng làm giảm máu tới thận nhưng hiện cháu đã tỉnh, có thể ra khỏi phòng chăm sóc đặc biệt trong vài ngày nữa.
 Bé Phi Phụng sau một tuần sẽ được khâu da thành bụng. Hiện bé được đặt máy tăng nhịp tim.
Hiện tại bé Phi Long chỉ cần thở máy với thông số thấp, các bác sĩ đã rút toàn bộ ống dẫn lưu ổ bụng cũng như dưới da của bé. Ngày 28/11 cháu có biểu hiện tăng men gan nhẹ, có thể do hoại tử tế bào gan do trong lúc phẫu thuật tách gan đã cắt 1 số mạch máu nuôi dưỡng xuất phát từ Phi Phụng. Vào ngày mai 29/11 cháu bé có thể được cho ăn qua thông dạ dày.
Riêng trường hợp bé Phi Phụng do áp lực ổ bụng và lồng ngực tăng cao nên phải chuyển qua thở máy tần số cao. Bé Phụng hiện phải dùng máy tạo nhịp duy trì nhịp tim ở mức độ 100 lần/phút. Để giảm áp lực ổ bụng, các bác sĩ đã quyết định tạm thời dừng khung kéo da bụng.
 Các bác sĩ đang thăm và kiểm tra tình hình bé Phi Phụng
Tình hình của Phi Phụng có khả năng xảy ra nhiều biến cố bất thường trong những ngày sắp tới. Hiện tại để đảm bảo cho Phi Phụng luôn được ổn định các bác sĩ vẫn tiếp tục sử dụng mọi phương tiện hồi sức tốt nhất cho cháu.
Ca mổ tách rời hai trẻ song sinh dính liền tim đã thành công trước sự cố gắng hết mình của hơn 70 chuyên gia y tế hàng đầu Việt Nam tại bệnh viện Nhi Đồng 2 vào chiều qua, sau 10h trong phòng phẫu thuật. Theo bác sĩ Trương Quang Định (phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2) thì đây là một ca mổ dính liền khó nhất từ trước đến nay với nhiều tình tiết phức tạp gây nguy hiểm cho bệnh nhân.
Thu Nguyên

Bình luận(0)