Hy hữu ca chửa ngoài tử cung vẫn sinh con khỏe mạnh

Google News

(Kiến Thức) - Một người phụ nữ Tanzania, 22 tuổi đã sinh bé gái thành công bất chấp việc mang thai ngoài tử cung cực kỳ nguy hiểm.

Tình trạng mang thai ngoài tử cung của cô chỉ được các bác sĩ phát hiện ở tuần tuổi thứ 32 khi cô này cảm thấy đau bụng, tiểu tiện khó và thai nhi ít cử động.
Họ cho rằng, trứng được thụ tinh ban đầu neo đậu ở một bên ống dẫn trứng của thai phụ nhưng bị trục xuất, khiến nó phải tìm chỗ bám mới ở bụng của cô, kết quả là thai nhi vẫn phát triển dù ở bên ngoài tử cung. Điều kỳ diệu là, thai nhi vẫn sống dù không nằm trong túi ối bảo vệ và cũng không được bao bọc trong dịch ối thông thường.
Bé gái đã ra đời khỏe mạnh nhờ sinh mổ. (Ảnh: Dailymail) 
Trước đó, cô này đã trải qua 2 cuộc kiểm tra tiền sản và được thông báo quá trình mang thai tiến triển bình thường. Kết quả siêu âm lần đầu tiên tại bệnh viện Mwanza dường như cũng cho thấy mọi thứ bình thường, ngoại trừ việc người mẹ bị thiếu máu và nhiễm trùng đường tiết niệu.
Thêm một điều kỳ diệu nữa là, đứa trẻ đã ra đời khỏe mạnh, nặng 1,7kg nhờ đẻ mổ. Người mẹ phải truyền máu sau sinh, nhưng cuối cùng cả 2 đã được ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt.
Trường hợp mang thai này được liệt vào dạng chửa ngoài dạ con cực hiếm, xảy ra khi thai nhi phát triển trong ổ bụng, thay vì trong tử cung. Chúng là kết quả của việc một ống dẫn trứng bị vỡ hoặc trục xuất trứng đã thụ tinh ra ngoài. Siêu âm thường không phát hiện được bất thường này.
Thống kê cho thấy, bất thường dạng này xuất hiện với tần suất khoảng 1/10.000 ca mang thai. Nó vô cùng nguy hiểm vì có thể gây chảy máu nghiêm trọng, thiếu máu và nhiễm trùng ở người mẹ.
Linh Chi (Theo DLM)

Bình luận(0)