Những thói quen hủy hoại xe máy của bạn

Google News

Đây là những lưu ý khi điều khiển xe máy và một số thói quen vô tình ảnh hưởng xấu đến độ bền của phương tiện cũng như sự an toàn của bạn.

Một số thói quen khi di chuyển hàng ngày không những làm giảm hiệu suất của động cơ mà còn khiến phụ tùng nhanh bị hao mòn, phải sửa chữa thường xuyên... Chi phí mà người sử dụng phương tiện phải bỏ ra thường tỷ lệ thuận với giá trị chiếc xe.
Những thói quen sau đây sẽ vô tình hủy hoại chiếc xe máy của bạn:
Vừa mớm phanh vừa vặn ga
Moay-ơ sẽ chịu lực ma sát cao khiến phụ tùng này bị ố vàng, nếu trong thời gian dài xe di chuyển mà mớm phanh liên tục. 
Hành động tưởng chừng đơn giản và an toàn này sẽ khiến một số phụ tùng trên chiếc xe máy của bạn nhanh bị hao mòn và phải thay thế nếu tiếp diễn liên tục.
Việc phanh liên tục còn khiến má phanh nhanh mòn và phải thay thế trong thời gian ngắn hơn. Tất nhiên, đây là chi tiết bắt buộc phải hao phí nhưng nếu sử dụng đúng cách sẽ làm tăng tuổi thọ phụ tùng lên đáng kể. Để tránh thói quen chưa tốt này, bạn đọc, đặc biệt là chị em nên làm quen hơn với việc sử dụng lực kéo ga hợp lý, kết hợp cả phanh tay và phanh chân giúp xe cân bằng khi muốn giảm tốc đột ngột.
Điều khiển xe trong khi xăng gần cạn kiệt
"Kéo le" là thuật ngữ chuyên môn giúp xe dễ khởi động nhờ cơ chế hòa trộn xăng và không khí ở mức cao hơn. 
Trước đây, khi xe ga chưa quá phổ biến, nhà sản xuất có đưa thêm một chi tiết vào xe máy giúp tiện lợi cho người sử dụng khi khởi động xe trong mùa lạnh và đặc biệt, còn giúp xe di chuyển thêm một quãng đường nhất định khi bình xăng đã cạn kiệt.
"Kéo le" là thuật ngữ chuyên môn giúp xe dễ khởi động nhờ cơ chế hòa trộn xăng và không khí ở mức cao hơn
Khi xe ga đã phổ biến trên thị trường thì chi tiết này trên xe không còn nữa. Thói quen khi gần cạn bình mới đổ xăng sẽ khiến động cơ phải "vất vả" để có đủ lượng xăng tiếp vào kim phun. Nhất là công nghệ trên xe máy hiện tại đã hỗ trợ phun xăng điện tử, khác với phun xăng cơ thông thường. Trong nhiều thời điểm, mặc dù bình xăng vẫn còn nhưng xe không thể khởi động được do lượng xăng chưa đủ để hệ thống có thể bắt đầu làm việc.
Dùng áo mưa phủ kín chóa đèn pha trong khi di chuyển
Thói quen điều khiển xe khi trời mưa vô tình gây hại rất lớn cho người sử dụng. 
Với những dòng xe tay ga, khi đi trời mưa, người điều khiển xe không nên phủ áo mưa lên đèn xe và càng không nên phủ áo mưa tối màu lên đèn pha khi đang ở trạng thái chiếu sáng.
Đèn xe khi bị phủ kín sẽ tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn. Nếu bạn phủ áo mưa lên, khí nóng sẽ không giải thoát được và như vậy có thể sẽ gây cháy chóa đèn, cháy bóng đèn do nhiệt độ tăng cao bên trong.
Giải pháp trong trường hợp này là sử dụng áo mưa có vị trí tiếp xúc với đèn xe được làm bằng chất liệu trong suốt, sẽ làm giảm độ nóng bên trong chóa đèn hoặc phủ áo mưa ra phía sau của đầu xe.
Nghĩ rằng, cứ đổ xăng... là đi
Thay dầu xe là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với độ bền của động cơ. 
Nhiều chị em có quan niệm... cứ đổ xăng là đi, gây nên một tác hại vô cùng lớn đối với động cơ - chi tiết quan trọng và giá trị nhất của chiếc xe máy.
Thay dầu xe định kỳ không những giúp xe hoạt động trơn tru hơn mà còn duy trì độ bền của động cơ, khiến động cơ không bị "bó máy". Tùy vào tuổi đời của xe cũng như số ki-lô-mét đã đi mà người sử dụng cần thay dầu hợp lý, định kỳ. Nếu chỉ "hết xăng lại đổ", động cơ sẽ nhanh bị hao mòn, xe ăn xăng hơn do thiếu dầu, nóng máy...
Lốp "non" vẫn đi, không quan tâm đến áp suất lốp
Khi áp suất lốp chưa đủ, người lái xe sẽ khó khăn hơn khi điều khiển xe. 
Những thói quen này đa phần là từ chị em, khi sử dụng xe không để ý nhiều đến áp suất lốp hay hiểu đơn giản hơn là "lốp căng hay non".
Áp suất trong lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt hơn, điều quan trọng khi lốp "non" là rất khó lái và dễ gây tai nạn trên đường.
Theo Minh Khuê/Giadinhonline

Bình luận(1)

Minh Hiền

thanh

Toàn những thói quen mình hay phạm phải. Bài viết rất bổ ích.