Đại Á thâu tóm quyền nhập khẩu Jaguar và Land Rover?

Google News

(Kiến Thức) - Trong quá trình bị kiểm tra, xác định lại trị giá hải quan xe nhập khẩu, nhà phân phối xe sang Jaguar và Land Rover đã tìm kiếm công ty khác thay thế pháp nhân.

Liên quan đến việc Cty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Đại Á (trụ sở ở quận 3, TP HCM) thay thế Cty CP Tập đoàn Tân Thành Đô (Tân Thành Đô) trở thành nhà nhập khẩu độc quyền 2 thương hiệu Jaguar và Land Rover tại Việt Nam, nhiều thông tin cho rằng đấy là hình thức “ve sầu thoát xác”. Tuy nhiên, theo xác minh của thực tế đây là 2 công ty hoàn toàn độc lập, không có mối liên hệ mật thiết nào với nhau.
Cụ thể, xác nhận với PV, ông Phan Minh Lê – Cục phó Cục Hải quan TP HCM cho hay, sau khi bị truy thu 719,5 tỷ đồng, Tân Thành Đô mới nộp 50 tỷ đồng và tiếp tục khiếu nại lần 2 gửi Tổng cục Hải quan. Ngày 7/3/2017, Tổng cục Hải quan ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai đối với công ty này. Qua đó, giao Cục Hải quan TP HCM chủ trì, căn cứ thực tế hồ sơ, các nguồn thông tin, xác định lại số thuế phải nộp của công ty theo đúng quy định pháp luật.
Dai A thau tom quyen nhap khau Jaguar va Land Rover?
Trong quá trình bị kiểm tra, xác định lại trị giá hải quan xe nhập khẩu, nhà phân phối xe sang Jaguar và Land Rover đã tìm kiếm công ty khác thay thế pháp nhân. 
Trước đó, quyết định truy thu 719,5 tỷ đồng tiền thuế đối với Tân Thành Đô được hải quan đưa ra sau khi kết quả kiểm tra sau thông quan tại trụ sở doanh nghiệp này cho thấy có một số bất hợp lý về khai báo hải quan. Cụ thể, trị giá khai báo - tính thuế trên tờ khai nhập khẩu là dựa trên cơ sở mối quan hệ đặc biệt giữa doanh nghiệp với người bán. Do đó, không phản ánh đúng trị giá giao dịch bình thường trên thị trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp không kê khai đầy đủ về chi tiết hàng hóa liên quan đến việc xác định trị giá tính thuế. Công ty Tân Thành Đô đã mua bảo hiểm cho một số ôtô nhập khẩu vận chuyển từ Anh Quốc về Việt Nam nhưng không khai báo trên tờ khai hải quan và tờ khai trị giá hải quan, trong khi đó theo quy định thì khoản bảo hiểm mà công ty đã mua là khoản phải cộng vào trị giá hải quan.
Một cán bộ Tổng cục Hải quan cho hay, do đang bị cưỡng chế vì không nộp thuế nên Tân Thành Đô không thể tiến hành các hoạt động xuất nhập khẩu ôtô từ tháng 10/2016 đến nay. Theo nguồn tin cho biết, trước đó Tân Thành Đô là nhà nhập khẩu cấp 2 của nhà nhập khẩu cấp 1 ở Malaysia là Công ty Guava Internationa Limited (Guava). Kết quả kiểm tra sau thông quan của Cục Hải quan TP HCM cho thấy, giữa Tân Thành Đô và Guava có mối quan hệ đặc biệt ảnh hưởng đến trị giá giao dịch.
Dai A thau tom quyen nhap khau Jaguar va Land Rover?-Hinh-2
 Trước đó Tân Thành Đô là nhà nhập khẩu cấp 2 của nhà nhập khẩu cấp 1 ở Malaysia là Công ty Guava Internationa Limited (Guava). 
Tân Thành Đô đã mua bảo hiểm hàng hóa cho các lô hàng thuộc 13 tờ khai trong năm 2012-2013 nhưng không khai báo trên tờ khai hải quan và tờ khai trị giá hải quan. Khi làm việc với hãng bảo hiểm là đối tác của Tân Thành Đô cho thấy giá xe nhập khẩu cao hơn giá khai báo của Tân Thành Đô với hải quan. Giá khai báo bảo hiểm lại xấp xỉ với giá chào bán trên mạng Internet. Đây là tình tiết mới về trị giá phát sinh trong quá trình kiểm tra sau thông quan tại Tân Thành Đô.
Trong năm 2016, Cục Hải quan TP HCM đã ra quyết định chính thức và truy thu thuế đối với hoạt động nhập khẩu ôtô của Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô – nhà phân phối xe Land Rover và Jaguar tại Việt Nam, sau khi phát hiện hãng khai báo giá trị hải quan tháp hơn giá thị trường và chênh lệch so với giá trị khai báo của cơ quan Hải quan.
Trong tổng số 719,5 tỷ đồng có 273 tỷ tiền thuế nhập khẩu, hơn 100 tỷ thuế GTGT và 344 tỷ tiền thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo một đại diện từ Hải quan Thành phố, sau khi có quyết định truy thu, Tân Thành Đô không ít lần gửi đơn khiếu nại, đề nghị cơ quan hủy bỏ quyết định.
Tân Thành Đô là đơn vị phân phối xe chính hãng của 4 thương hiệu: Land Rover, Jaguar, Maserati và mới đây là Volkswagen. Tuy nhiên, việc truy thu thuế phần lớn áp dụng với Land Rover và một phần nhỏ thương hiệu Jaguar.

Tuấn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)