Vinamilk và những công ty thay đổi logo gây xôn xao

Google News

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa thay đổi logo thương hiệu từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng chữ (wordmark) cùng dòng chữ “Est 1976” bên dưới gây xôn xao.

Cõi mạng xôn xao logo Vinamilk mới
Dư luận đang xôn xao trước việc, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) mới đây có tổ chức công bố về nhận diện thương hiệu mới của mình. Cụ thể, logo của thương hiệu này được cập nhật từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng chữ (wordmark) cùng dòng chữ “Est 1976” bên dưới.
Phía Vinamilk chia sẻ rằng, chữ “Vinamilk” được viết nét tay mạnh mẽ, phóng khoáng, tổng thể logo đơn giản mà táo bạo, ấn tượng và mang bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu. Nét cười trên chấm chữ “i” làm tăng cảm giác thân thuộc về một thương hiệu chăm sóc tinh thần và tầm vóc Việt. Hình ảnh giọt sữa ở phần bụng chữ cái “a” trong Vinamilk cùng dòng chữ “Est 1976” gợi nhắc về sản phẩm cốt lõi và năm thành lập của công ty.
Vinamilk va nhung cong ty thay doi logo gay xon xao
Hình ảnh logo cũ và logo mới của Vinamilk.
Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, công ty đã mất hơn một năm để chuẩn bị cho kế hoạch tái định vị quan trọng này, đội ngũ thực hiện theo giới thiệu là tên tuổi có tiếng trong giới chuyên môn thế giới.
Đặc biệt, đi cùng thông tin đổi logo, Vinamilk tạo ra "trend" mới trên mạng xã hội giúp nhiều người dùng Facebook đã và đang “đu trend” đổi avatar theo mẫu logo Vinamilk.
Sự thay đổi trong thiết kế logo của Vinamilk đã nhanh chóng “phủ sóng” khắp cõi mạng gây chú ý. Nhiều thành viên mạng dẫn các lý thuyết của lĩnh vực thiết kế và xu hướng để khen bước đi mới mang cảm giác hiện đại và đơn giản hơn của Vinamilk.
“Logo mới có là gì cũng không ảnh hưởng nhiều tới khách hàng, thị trường, vì sản phẩm và giá trị cốt lõi của Vinamilk lan toả đủ lâu”, anh Tuấn – một người dùng chia sẻ.
Theo một số chuyên gia về thiết kế, logo mới của Vinamilk được thiết kế đơn giản hóa theo trường phái tối giản (Minimalism) mà nhiều thương hiệu trên thế giới đã áp dụng.
Với sự tối giản, xu hướng này không bao giờ lỗi thời và có thể thể hiện tầm quan trọng hơn trong một tương lai nơi mọi người tiếp xúc với quá nhiều thứ phức tạp mỗi ngày, sự cạnh tranh về tâm trí của khách hàng ngày càng gay gắt, thì chính đơn giản sẽ dễ tạo nhắc nhớ.
Bên cạnh đó, cũng có một số người dùng bày tỏ không hài lòng trước sự thay đổi logo của Vinamilk. Các ý kiến tỏ ra băn khoăn về ý đồ của nhà thiết kế khi quyết định đặt 2 cụm " Est " và "1976" nằm cách xa nhau ở dưới tên thương hiệu.
Thay đổi logo… chuyển mình mạnh mẽ
Logo là tín hiệu nhận diện đầu tiên của thương hiệu, là đại sứ cho thương hiệu về mặt hình ảnh, góp phần tạo nên hiệu quả trong chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu. Trên đây không phải lần đầu tiên một doanh nghiệp tại Việt Nam có sự thay đổi logo hay nhận diện thương hiệu.
Gần đây nhất, hồi đầu tháng 3/2023, Công ty cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế đã cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới sau hơn 15 năm hoạt động trong ngành Viễn thông.
Tên viết tắt và logo HTC-ITC được thay đổi thành HITC. Hình ảnh logo với màu cam nổi bật kết hợp cùng với màu xanh dương. Màu cam tượng trưng cho sự đam mê, sáng tạo, quyết đoán và thành công. Màu xanh dương là biểu tượng của tính trách nhiệm, sự tin tưởng và kiên cường…
Theo chia sẻ, sự kiện nằm trong định hướng phát triển công ty giai đoạn 2023 - 2030, đồng thời cũng là cột mốc khẳng định vị thế và đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trên tiến trình hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ Viễn thông cố định, di động, Internet, VOIP và Data Center…
Vinamilk va nhung cong ty thay doi logo gay xon xao-Hinh-2
Logo mới của MB hiện nay.
Trước đó, hồi tháng 11/2021, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã chính thức ra mắt logo mới với thông điệp muốn trở thành ngân hàng thông minh, ngân hàng số và chuyên nghiệp. Thời điểm đó, logo mới của MB cũng tạo ra hiệu ứng truyền thông rất lớn, nhiều ý kiến tranh luận, thậm chí có quan điểm cho rằng đây là sự thụt lùi trong thiết kế.
Mặc dù vấp phải nhiều ý kiến phản đối nhưng không thể phủ nhận bằng việc thay đổi logo MB đã có những thứ mà nhiều thương hiệu khác muốn cũng chẳng thể làm được, đó chính là độ phủ và quan tâm của công chúng với chiến lược tái định vị thương hiệu. Nhà băng này cũng đồng thời có những thay đổi theo hướng năng động hơn, đẩy mạnh các mảng tương tác với khách hàng cá nhân, hay triển khai chiến dịch làm tài khoản số đẹp cho khách hàng,... Đến nay, hình ảnh của MB đã được cải thiện nhiều trong mắt công chúng.
Một thương hiệu khác là “ông lớn” Viettel cũng đổi mới logo từ biểu tượng hai màu xanh - vàng kinh điển sang logo chỉ còn chữ Viettel. Sự thay đổi của nhà mạng này cũng nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều từ phía dư luận.
Tuy nhiên, với chiến lược tăng trưởng mới, đến nay Viettel tăng trưởng, phát triển ngày càng mạnh mẽ.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)