Tập đoàn Hòa Bình thắng kiện trăm tỷ, cổ phiếu HBC tăng trần?

Google News

Không chỉ thu hồi được công nợ, Công ty Cổ phần Xây dựng Tập đoàn Hòa Bình còn liên tiếp thắng kiện chỉ trong 2 ngày, thu hồi hàng trăm tỷ đồng sau 1 năm đầy “sóng gió”.

Theo Tiền Phong, vào ngày 13/10 vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã chứng khoán: HBC) công bố thông tin, vừa nhận được phán quyết trọng tài vụ tranh chấp số 163/22-HCM với Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị.
Theo đó, phán quyết của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) chi nhánh TP HCM đã có hiệu lực pháp luật để thi hành về vụ tranh chấp của Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình với Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị.
Hội đồng trọng tài đã chấp thuận yêu cầu khởi kiện của Xây dựng Hòa Bình buộc Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị phải thanh toán cho tập đoàn toàn bộ số tiền hơn 160 tỷ đồng, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày lập phán quyết.
Tap doan Hoa Binh thang kien tram ty, co phieu HBC tang tran?
Xây dựng Hòa Bình liên tiếp thắng kiện trong 2 ngày 12 và 13/10, thu hồi hàng trăm tỷ đồng 
Liên quan đến việc thu hồi nợ của Xây dựng Hòa Bình, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị HBC - cho biết trong tổng số 21 vụ kiện về việc chậm thanh toán đã có 10 vụ kiện có phán quyết của tòa. Tất cả các vụ đã được xử và Xât dựng Hòa Bình đều thắng kiện.
Trong đó số tiền nợ gốc ghi trong sổ sách kế toán là gần 830 tỷ đồng, còn tổng số tiền theo phán quyết bên bị đơn phải trả cho Hòa Bình là hơn 1.220 tỷ đồng bao gồm lãi chậm thanh toán và các chi phí phát sinh, tức cao hơn 47,5%.
Cũng trong ngày 13/10, Công ty Luật TNHH ALB & Partnners thông báo nhận được bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án Nhân dân TP Quy Nhơn, Bình Định khởi kiện về vụ việc tranh chấp hợp đồng giữa Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình với Công ty TNHH Vì khoa học.
Theo đó, hội đồng xét xử đã chấp thuận toàn bộ những yêu cầu khởi kiện của Hòa Bình và quyết định buộc Công ty TNHH Vì Khoa học phải thanh toán số tiền hơn 100 tỷ đồng cho Xây dựng Hòa Bình. Trong đó, giá trị thi công còn thiếu là 72 tỷ đồng, tiền chậm lãi là 21 tỷ đồng, số tiền còn lại là những chi phí phát sinh do gián đoạn thi công.
Trước đó, trong ngày 12/10, Xây dựng Hòa Bình cũng đã hoàn tất thu hồi được 304 tỷ đồng công nợ từ FLC.
Cụ thể, ngày 12/10 Công ty luật ALB & Partnners đã hoàn tất toàn bộ 100% khối lượng công việc, thu hồi được công nợ của Tập đoàn FLC với số tiền hơn 304 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và tài sản.
Toàn bộ công nợ này đều liên quan đến thỏa thuận giữa Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và FLC được thực hiện tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn có địa chỉ tại xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó tiền mặt là 270 tỷ đồng và 34 tỷ đồng là do FLC ký chuyển nhượng bất động sản tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn với mục đích cấn trừ toàn bộ nghĩa vụ thi hành còn lại với Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.
Việc thắng kiện liên tiếp trong hai ngày và thu hồi được toàn bộ công nợ là một dấu hiệu tích cực đối với Xây dựng Hòa Bình và các nhà thầu khi công ty đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, công ty đã lỗ ròng khoảng 711 tỷ đồng. Trong khi ở báo cáo tự lập doanh nghiệp chỉ báo lãi 103,2 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính bán niên hợp nhất 2023 của công ty thông báo vào ngày 30/6, Tập đoàn còn những khoản thu ngắn hạn khoảng hơn 9091 tỷ đồng, chiếm khoảng 66% tổng tài sản. Những khoản thu từ khách hàng là khoảng hơn 5.435 tỷ đồng, thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng khoảng 3.782 tỷ đồng.
Đồng thời, với loạt thông tin Xây dựng Hòa Bình liên tiếp thắng kiện, kết phiên ngày 13/10, cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình (sàn HOSE) tăng cận trần 6,9% lên mức 8.550 đồng/cp; khối lượng giao dịch cải thiện với gần 2,1 triệu đơn vị - cao hơn mức trung bình 10 phiên.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)