Nuôi loài chim xinh xắn, hợp tác xã ở Phú Thọ lãi 3 tỷ/năm

Google News

Với mô hình nuôi chim bồ câu Pháp an toàn sinh học, HTX Quốc Anh (xã Thụy Liễu, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) thu lợi nhuận lên tới 3 tỷ đồng/năm.

Nuôi chim bồ câu Pháp an toàn sinh học
Sau khi tìm hiểu một số mô hình nuôi chim bồ câu Pháp ở nhiều tỉnh thành miền Bắc, năm 2017, anh Nguyễn Văn Thành - Giám đốc HTX chăn nuôi và sản xuất Quốc Anh (HTX Quốc Anh) bắt đầu triển khai mô hình nuôi chim bồ câu Pháp.
Nuoi loai chim xinh xan, hop tac xa o Phu Tho lai 3 ty/nam
Anh Nguyễn Văn Thành - Giám đốc HTX Quốc Anh kiểm tra đàn chim bồ câu Pháp. Ảnh: N.H
Lần đầu tiên thử nghiệm, HTX Quốc Anh nuôi nhốt khoảng 2.000 đôi chim bồ câu Pháp và gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì, quyết tâm, anh Thành đã nhanh chóng khắc phục những khó khăn trong quá trình nuôi chim bồ câu Pháp.
Cũng theo anh Thành, để hiểu được tập tính của loài chim bồ câu Pháp, anh đã dành nhiều thời gian để theo dõi, quan sát, ghi chép thông tin về mọi thay đổi, thói quen của loài chim này. Đồng thời, anh còn tìm kiếm thông tin về loài chim bồ câu Pháp qua sách, báo, mạng Internet và trực tiếp đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm của những người nuôi, trang trại khác, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu cho bản thân.
Khi đã có kinh nghiệm, chỉ khoảng một năm sau, HTX Quốc Anh đã đầu tư xây dựng mở rộng quy mô nuôi chim bồ câu Pháp chuyên sinh sản và khu chuồng nuôi chim thương phẩm để cung cấp cho thị trường và các thương lái quanh vùng.
Nuoi loai chim xinh xan, hop tac xa o Phu Tho lai 3 ty/nam-Hinh-2
HTX Quốc Anh xây dựng chuồng trại, lắp đặt lồng nuôi chim bồ câu Pháp bài bản, hệ thống nước uống tự động. Ảnh: N.H
Nuoi loai chim xinh xan, hop tac xa o Phu Tho lai 3 ty/nam-Hinh-3
Quy trình chăn nuôi chim bồ câu Pháp an toàn sinh học đã mang lại sản phẩm thương phẩm chất lượng cao. Ảnh: N.H
Địa chỉ cung cấp chim bồ câu Pháp uy tín
Theo anh Thành, chim bồ câu Pháp dễ nuôi, ít bệnh tật, có sức đề kháng cao, dễ chăm sóc. Đặc biệt, nhiều năm trở lại đây, giá chim bồ câu Pháp thương phẩm luôn giữ ổn định.
"Xác định chăn nuôi chim bồ câu Pháp phải ứng dụng những tiến bộ khoa học mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, HTX đã mạnh dạn đầu tư số vốn lớn để lựa chọn được con giống tốt nhất và thiết kế cơ sở vật chất, chuồng trại đồng bộ. Hiện trên diện tích 50.000m2, HTX Quốc Anh đã đầu tư xây dựng những dãy chuồng kiên cố và được bố trí khoa học" - anh Thành cho hay.
Nuoi loai chim xinh xan, hop tac xa o Phu Tho lai 3 ty/nam-Hinh-4
HTX Quốc Anh xây dựng trang trại nuôi chim bồ câu Pháp có khoảng cách tránh xa khu dân cư vừa đảm bảo môi trường, vừa tránh nguy cơ nguồn bệnh lây nhiễm cho đàn nuôi. Ảnh: H.N
Cụ thể, trong mỗi dãy chuồng nuôi chim bồ câu Pháp đều được lắp đặt hệ thống quạt gió để đảm bảo không khí được thông thoáng, hệ thống camera giám sát.
Các lồng nuôi chim bồ câu, máng ăn cho chim, máng uống nước tự động được đầu tư đồng bộ. Bên cạnh đó, HTX còn đầu tư hệ thống máy ấp trứng chim bồ câu nhằm nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi.
Ngoài ra, để quy trình chăn nuôi chim bồ câu Pháp đảm bảo khoa học, trên mỗi ô nuôi, HTX đều treo sổ theo dõi nhật trình của từng đôi, trên đó được ghi chép quá trình nuôi, ngày đẻ, chế độ cho ăn.
Nuoi loai chim xinh xan, hop tac xa o Phu Tho lai 3 ty/nam-Hinh-5
HTX Quốc Anh đầu tư trang bị máy móc hiện đại, nhân công kỹ thuật để sản xuất, kinh doanh lồng nuôi nhốt công nghiệp với các kích cỡ khác nhau. Ảnh: N.H
Đặc biệt, HTX Quốc Anh còn đầu tư trang bị máy móc hiện đại, nhân công kỹ thuật để sản xuất lồng nuôi nhốt công nghiệp chuyên nghiệp với các kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.
HTX Quốc Anh cũng nghiên cứu, chế ra thức ăn chăn nuôi sử dụng nguyên liệu giàu dinh dưỡng, không có kháng sinh, đảm bảo vật nuôi sinh trưởng tốt, có chất lượng thịt thương phẩm chắc, sạch, thơm ngon.
Nhờ chăn nuôi chim bồ câu Pháp theo hướng hàng hóa chuyên nghiệp này, HTX Quốc Anh vừa giảm chi phí đầu tư, kiểm soát được chất lượng đàn nuôi, vừa tăng thêm doanh thu từ kinh doanh chuồng nuôi công nghiệp...
Đến nay, HTX Quốc Anh trở thành địa chỉ tin cậy của đông đảo bà con trong và ngoài tỉnh Phú Thọ đến học hỏi và mua chim giống, chim thương phẩm. Hiện quy mô đàn nuôi của HTX Quốc Anh lên đến hơn 13.000 đôi chim bồ câu Pháp, trong đó có hơn 11.000 đôi chim sinh sản.
Được biết, hiện HTX Quốc Anh bán chim bồ câu Pháp giống với giá hơn 200.000 đồng/đôi và bán chim bồ câu Pháp thương phẩm với giá khoảng 150.000 đồng/đôi.
Nuoi loai chim xinh xan, hop tac xa o Phu Tho lai 3 ty/nam-Hinh-6
Hiện HTX Quốc Anh là địa chỉ tin cậy cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh Phú Thọ đến học hỏi, lựa chọn mua con giống để phát triển kinh tế cho gia đình. Ảnh: N.H
Anh Thành cho biết thêm, tùy vào mùa vụ cũng như nhu cầu thị trường, những đôi chim bồ câu Pháp giống được HTX Quốc Anh lựa chọn cẩn thận từ những đôi bố mẹ trên một tuổi để đảm bảo chất lượng giống tốt nhất.
Đối với chim bồ câu thương phẩm, HTX Quốc Anh nuôi đảm bảo quy trình kỹ thuật theo tiêu chuẩn an toàn sinh học với trọng lượng, lịch trình cụ thể; tuân thủ nghiêm ngặt an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chính vì vậy, sản phẩm chim bồ câu Pháp của HTX Quốc Anh dần khẳng định được thương hiệu, vị thế, chỗ đứng trên thị trường. Trong đó, thị trường tiêu thụ lớn nhất là các siêu thị trên địa bàn Phú Thọ, Hà Nội, Lào Cai, Vĩnh Phúc,…
Từ việc nuôi chim bồ câu Pháp, mỗi năm HTX Quốc Anh có doanh thu khoảng 10 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 3 tỷ đồng/năm.
Trang trại nuôi chim bồ câu Pháp của HTX Quốc Anh đang tạo công ăn việc làm ổn định cho 30 lao động địa phương với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.
Theo Hoan Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)